'อนุทิน' เฉลยนี่คือเกมการเมือง ว่าไปตามเกม โตๆกันแล้ว

ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า in the name of the game นี่คือเกมการเมืองก็ว่ากันไปตามเกมการเมือง เรามาไม่ได้มีอะไรกัน และทะเลาะเรื่องส่วนตัว โตๆกันปานนี้แล้ว ต่างคนต่างทำงาน

20 ก.ย.2565- นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์ หลังมีการโต้เถียงเกี่ยวกับกฎหมายกัญชา และ กยศ. ว่า เรื่องของกฎหมายดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นไม่ตรงกัน ซึ่งเป็นเรื่องของแต่ละพรรคอย่าไปเรียกว่าความขัดแย้งเลย กรณีของกยศ. พรรคประชาธิปปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐเห็นว่ามีดอกเบี้ย แต่พรรคภูมิใจไทย และพรรคเพื่อไทยเห็นว่าไม่มีดอกเบี้ย ทีอย่างนี้ไม่เห็นบอกว่าขัดแย้งเลย เพราะฉะนั้นมีความเห็นกันได้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรคเราต้องเคารพกติกา ส่วนกฎหมายกัญชาเสียงส่วนใหญ่ให้ไปทบทวน เราก็ต้องฟังยืนยันไม่มีความขัดแย้งอะไร

เมื่อถามว่าขณะนี้เคลียร์ใจกับพรรคประชาธิปัตย์เรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่หลังมีรูปคู่กับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายอนุทิน กล่าวว่าไม่มีอะไรผิดใจกันเลย ไม่มีอะไรต้องเคลียร์ เมื่อวานยังใส่ชุดเหมือนกันเลย

ถามว่าได้คุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์บ้างหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้คุย ซึ่งปกติก็ไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ปกติจะมีวิปรัฐบาล มีอะไรก็คุยผ่านวิปรัฐบาลไป

ซักว่าก่อนหน้านี้ เคยพูดว่า ต่อไปนี้จะได้ไม่ต้องเกรงใจกันมีนัยยะอะไรหรือไม่ นายอนุทิน ปฎิเสธว่า ไม่มีนัยยะอะไร

เมื่อถามต่อว่าต่อไปจะกลายเป็นว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอกฎหมายอะไรมาพรรคภูมิใจไทยจะไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าอย่าไปคิดแบบนั้นว่าจะต้องคนละทีสองที มันไม่ใช่ กฎหมายอะไรก็ตามถ้าไม่เห็นด้วย ก็หมายถึงว่าจะมีผลไม่ดีต่อประชาชนนี่คือหลักของพรรคภูมิใจไทย แต่อะไรที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมสนับสนุน

ถามว่าหากกฎหมายกัญชาไม่ผ่านวาระ3 พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวจากรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะไปถอนอะไรล่ะ จะเลือกตั้งแล้วมิใช่หรือ เราไม่ได้คิดถึงตรงนั้น ถ้าวาระ3ไม่ผ่านก็เป็นเรื่องของสภาฯ และที่มาบอกว่าอยากจะให้มีกฎหมายมาคุมกัญชาอย่างละเอียดรอบคอบ แสดงว่าที่พูดไปแสดงว่าไม่ต้องการให้เป็นแบบนั้น ซึ่งกฎหมายนี้มีกมธ.ที่มาจากทุกพรรคทุกฝ่ายซึ่งทั้งหมดก็เห็นชอบในช่วงรับหลักการ ตอนเข้าไปมี45 มาตรา ตอนออกมามี95 มาตรา ปุถุชนที่ไหนก็ต้องคิดได้ว่ามันต้องละเอียดขึ้นมีความรอบคอบระมัดระวังในการบังคับใช้มากขึ้นแต่ที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านบอกว่ารับหลัการ 45 มาตรา มิใช่ 95 แล้วมาบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเกเรเป็นเด็กๆ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าใครเป็นเด็กมากกว่า ซึ่งมันคนละเรื่องกัน

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยขัดแย้งกับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะไปเจาะพื้นที่ภาคใต้ นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่สามารถไปห้ามความความคิดคนอื่นได้ แต่เรื่องพวกนี้พรรคภูมิใจไทยไม่คิด คนเข้ามาจังหวัดบุรีรัมย์เยอะแยะไป

“มีคนจะมาดึงส.ส.อ่างทอง2 คนพี่น้องจากเราไปด้วยซ้ำ แต่ผมไม่บอกหรอกว่าใคร ซึ่งสองคนพี่น้องก็หัวเราะเป็นโจ๊กเลยบอกว่าโอ้ยไม่ดูตาม้าตาเรือเข้ามาในพื้นที่”

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เรายืนยันไม่มีปัญหา เราก็ทำงานของเราอย่างเต็มที่ ตนและ เลขาธิการพรรคและผู้ใหญ่ของพรรคก็ทำงานอย่างเต็มที่ นี่เราให้ประชาชนเลือกนะ นี่ถ้าเราไม่ไปพื้นที่ไหนเดี๋ยวก็พาว่าเราฮั้วอีก

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่ผิดใจกันจนหลังเลือกตั้งจนไม่สามารถจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ภาษาฝรั่งเขาบอกว่า in the name of the game นี่คือเกมการเมืองก็ว่ากันไปตามเกมการเมือง เรามาไม่ได้มีอะไรกัน และทะเลาะเรื่องส่วนตัว โตๆกันปานนี้แล้ว ต่างคนต่างทำงาน

ถามว่าพรรคหวั่นไหวนโยบายของพรรคเรื่องกัญชา และ กยศ.ที่ถูกต่อต้าน นายอนุทิน กล่าวว่ามันต้องมองหลายๆอย่าง พรรคภูมิใจไทยคิดนโยบายอะไรต้องทำได้ก่อนเพราะเราเป็นพรรค พูดแล้วทำ พรรคปฏิบัติการฉะนั้นการผลักดันอะไรออกมาต้องทำได้ และเราก็พิสูจน์แล้วว่าเราทำได้ในหลายเรื่อง และ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้สนใจว่าพรรคอื่นจะมีนโยบายอย่างไร จะต้องมีคนกลุ่มหนึ่ง และตั้งมากล่มหนึ่งและคอยอัดหรือคอยด้อยค่าแบบนี้เราไม่มี เราก็ทำงานของเราไปอย่างนี้ ตนเคยให้สัมภาษณ์ว่าเหมือนคนขี่ม้า มีกระบอกมาครอบทั้งซ้ายขวา ม้ามองไปข้างหน้าอย่างเดียวไม่มองข้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

ตัดเกรด7เดือน “หนู”ในดง“สิงห์”

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถึงฤดูตัดเกรดทางการเมืองเริ่มขึ้นแล้ว หลายกระทรวงทำผลงานได้เข้าเป้า บางกระทรวงผลงานยังไม่ออกมา เพราะติดปัญหาต่างๆ ถูกสกัดด้วยเรื่องข้อกฎหมาย งบประมาณ และเกมการเมืองต่างๆ

อดีต ผู้สมัครสส. สัมพันธ์ชู้สาวกับพระ ลาออกพ้นประชาธิปัตย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงผลการสอบข้อเท็จจริง ตามที่ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

“อนุทิน” อวยพรสงกรานต์ ขอ “ประชาชน” ไร้ทุกข์ ไร้โศก มีแต่ความสุขกายสบายใจ

13 เมษายน 2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์