'บิ๊กป้อม' ถกครม. โชว์มาดนายกฯ สั่งละเอียดยิบ กระตุ้นเรตติ้งผลงานรัฐบาล

แฟ้มภาพ

“บิ๊กป้อม” โชว์มาดนายกฯ กระตุ้นเรตติ้งรัฐบาล สั่ง ครม.สนองความต้องการประชาชน สั่ง “อาคม” ถกแบงค์ชาติ ตรึงค่าเงินบาท ผวาซ้ำรอยยุค “บิ๊กจิ๋ว” ด้าน “สุริยะ” เฮสมใจได้ 8 พันล้านช่วยชาวไร้อ้อย

20 ก.ย.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกฯ เป็นประธาน พล.อ.ประวิตรได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่กำลังอ่อนตัวในขณะนี้ โดยกำชับไปยัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อประคองให้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ให้อ่อนตัวมากกว่านี้ เนื่องจากังวลว่า จะเหมือนยุค พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ ที่ค่าเงินบาทลอยตัวไปถึง 54 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ โดย พล.อ.ประวิตรพูดทีเล่นที่จริงว่า “แบบนั้นตายห่าเลย ขอให้ดำเนินการโดยด่วน” ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะจากรัฐมนตรีในห้องประชุม แต่ไม่มีใครกล่าวเสริมอะไร

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้นำข้อร้องเรียนจากประชาชนในการลงพื้นที่ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 19 ก.ย. มาสั่งการในที่ประชุม เช่น สั่งการไปยังกระทรวงคมนาคม เร่งรัดเส้นทางคมนาคมระหว่าง จ.ยะลา - อ.เบตง ที่ล่าช้า รวมถึงการสั่งบูรณะวัดในพื้นที่ ที่ไม่ได้รับการบูรณะกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นที่สั่งเกตว่าตั้งแต่ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ จะนำข้อร้องเรียนจากประชาชนจากการลงพื้นที่มาสั่งการในที่ประชุม ครม.แบบลงรายละเอียด แตกต่างจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่มักจะไม่ลงลึกในรายละเอียด

ในที่ประชุม ครม.ยังมีมติอนุมัติงบกลาง โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ่อย ตัดอ่อยสดคุณภาพดี เพื่อลดฝุ่น pm 2.5 ฤดูการผลิตปี 2564/2565 วงเงิน 8,320 ล้านบาท เป็นที่น่าสังเกตว่า เรื่องดังกล่าว นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้เสนอต่อ ครม.เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่ถูกตีตก เพราะถูกมองว่าเป็นช่วงปลายปีงบประมาณ แต่พอผ่านมาสัปดาห์เดียว ครม.กลับอนุมัติ ทำให้นายสุริยะ ถึงกับกล่าวว่า ขอบคุณนายอาคมที่จัดสรรงบประมาณมาให้จนได้ เวลาลงพื้นที่ตนจะบอกประชาชนว่า การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้เป็นผลงานของครม.ทั้งคณะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง