ใหญ่กว่าศาล! กมธ.ปปช.ข้องใจคำตัดสินยกฟ้องกำนันเทือก

กมธ.ป.ป.ช.กังขาศาลยกฟ้องสุเทพทั้งที่ ป.ป.ช. ยื่นสอบเอง อ้างโลกโซเชียล 90%ก็ไม่เห็นด้วย เตรียมนำไปเทียบเคียงกรณีนาฬิกาเพื่อน!

21 ก.ย.2565 - นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงข่าวกรณีนาฬิกาเพื่อนว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี คดีฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพัก ซึ่งเป็นที่ฝืนใจประชาชนเหมือนกันว่า ทำไมคดีที่คณะกรรมการปราบและทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นต้นเหตุในการฟ้องเอง ถึงถูกยกฟ้องในชั้นสำนวน มันถูกต้องและทำได้เต็มที่แล้วหรือไม่ ซึ่งพบว่าในโซเชียลมีการต่อว่าถึง 90% เนื่องจากข้อเท็จจริงดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ตั้งกรรมการไต่สวน คือ นายวิชา มหาคุณ อดีตประธานอนุกรรมการไต่สวน ได้ตั้งประเด็นตั้งสินบนไว้ด้วย ซึ่งต่อมาเปลี่ยนเป็น พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ซึ่งเป็นประธานคนปัจจุบัน ทำให้รูปแบบการสอบสวนเปลี่ยนไป ส่วนรูปแบบสินบนไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่หรือไม่ แต่ผลออกมาคือพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด หาผู้รับผิดชอบไม่ได้ ซึ่ง กมธ.ป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบว่าเหมือนกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่าจะเหมือนกันหรือไม่

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า วันนี้ กมธ.ป.ป.ช.ได้เชิญสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด มาชี้แจงเวลา 12.00 น.เป็นต้นไป และได้ออกหนังสือเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้จัดการมรดกของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ มาชี้แจง แต่ท่านยังไม่ได้ตอบมาอย่างเป็นทางการว่าจะมาหรือไม่ ส่วนการประชุมในวันที่ 22 ก.ย. ทาง กมธ.ป.ป.ช. จะเชิญ พล.ต.อ. สถาพร หลาวทอง และนายปรีชา เลิศกมลมาศ อดีตคณะกรรมการ ป.ป.ช. มาให้ข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีการตอบรับว่าจะมาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)