'ก้าวไกล' คุยแต่ไก่โห่ชนะเลือกตั้งท่วมท้น โวยรัฐบาลแจกของปชช. เอาเปรียบหาเสียง

23 ก.ย.2565 - ที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต ปทุมธานี นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ประกาศในการประชุมร่วมระหว่างทีมงานจังหวัดพรรคก้าวไกลทั้ง 77 จังหวัด และเครือข่ายแรงงานกับเครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองของพรรคว่า ในขณะนี้มีความพร้อมทุกด้านในการเข้าสู่การเลือกตั้ง ขอให้ทีมงานทุกจังหวัดและเครือข่ายต่างๆ ร่วมกันทำงานเพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ใหญ่ของพรรค นั่นคือการป้องกันแชมป์เขตเดิมที่เคยได้รับเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ตั้งแต่ครั้งอนาคตใหม่ ในขณะเดียวกัน ก็ต้องทำงานหนักเพื่อเปิดพื้นที่ใหม่ๆ ที่พรรคมีศักยภาพ มีผู้สมัครที่โดดเด่น ซึ่งพรรคตั้งเป้าว่าจะต้องมี ส.ส. เขตเพิ่มขึ้นและปักธงให้ได้ในทุกภาคของประเทศ จากเดิมที่พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส. เขตในอีสาน ภาคเหนือ กรุงเทพ ปริมณฑล ภาคตะวันออก แต่ยังขาด ส.ส. เขตจากภาคใต้

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ตอนพรรคอนาคตใหม่เข้าสู่การเลือกตั้ง มีเวลาให้ผู้สมัคร ส.ส. เขตเดินหาเสียงในพื้นที่ไม่ถึง 60 วัน แต่ครั้งนี้ ผู้สมัครจำนวนมากเริ่มทำงานในพื้นที่ล่วงหน้านานกว่า 1 ปี บางคนทำงานต่อเนื่องมากว่า 3 ปี ตั้งแต่ลงสมัครในปี 2562 เมื่อบวกกับการทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรก้าวไกลในสภา ที่พิสูจน์ตนเองตลอดเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ว่าพรรคได้ยกระดับคุณภาพของสภาผู้แทนราษฎร สามารถผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้าได้ และทำหน้าที่ตรวจสอบงบประมาณและการใช้อำนาจของรัฐบาล โดยไม่เกรงใจใคร ทำให้พรรคมั่นใจว่าผู้สมัครของก้าวไกล จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากกว่าในการเลือกตั้งปี 2562 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พรรคก้าวไกลได้ส่งตัวแทนทีมกฎหมาย และกองอำนวยการเลือกตั้ง เข้าร่วมรับฟังการชี้แจงระเบียบการดำเนินงานของพรรคการเมืองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งมีเนื้อหาหลักๆ คือการแจกแจงกรอบงบประมาณที่พรรคการเมืองสามารถใช้ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงในปี 2566 ซึ่งกรอบวงเงินเป็นไปตามเดิม คือพรรคมีกรอบงบประมาณใช้ในการเลือกตั้ง 35 ล้านบาท ส่วนผู้สมัคร ส.ส. เขต มีกรอบงบประมาณเขตละ 1.5 ล้านบาท และคณะกรรมการการเลือกตั้งจะเริ่มนับช่วงเวลาการหาเสียงตั้งแต่ 24 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกลยืนยันว่าไม่มีความกังวลในเรื่องงบประมาณและกรอบเวลา เนื่องจากในการเลือกตั้ง 2562 พรรคอนาคตใหม่ก็ใช้งบประมาณน้อยที่สุดในบรรดาพรรคการเมืองระดับชาติทุกพรรค ไม่มีปัญหาเรื่องการใช้เงินเกินวงเงินอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม พรรคก้าวไกลตั้งข้อสังเกตว่าการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องการใช้งบประมาณในการหาเสียง มีความไม่เท่าเทียมกันระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล เนื่องจากพรรครัฐบาลมีของแจก มีการตั้งป้าย ในนามกระทรวงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการใช้งบประมาณจากภาษีประชาชนในการหาเสียงล่วงหน้าแล้ว ยังไม่ถูกนับเป็นค่าใช้จ่ายในการหาเสียงของพรรคหรือผู้สมัครอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น