สภายังผวา 'กฎเหล็กกกต.' จัดทำคู่มือแนะนำสมชิก 'ชวน' เตือนหากเสี่ยงให้เลี่ยงการปฏิบัติ

28 ก.ย.2565 -ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กำหนดแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนวันครบอายุสภา ว่า ขอบคุณที่กกต.ให้ชัดเจนมากขึ้น ส่วนอะไรที่เป็นข้อสงสัย ตนก็ได้แนะนำให้สมาชิกทุกคนระมัดระวังหรือหากมีความเสี่ยงก็ขอหลีกเลี่ยงปฏิบัติ เพราะอาจมีการตีความแตกต่างกันได้ ขณะที่ทางสภาฯได้ให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาและส่งข้อมูลบางเรื่องให้สมาชิกได้รับทราบควบคู่กันไปเพื่อเป็นประโยชน์ในการแนะนำด้วยอีกทาง โดยหมายถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน

“เป็นคำแนะนำจากสภา ที่รวบรวมจากข้อมูลจาก กกต. และกฎหมายด้วย ขอให้พยายามยึดกฎหมายเป็นหลัก ส่วนรายละเอียดที่นอกเหนือข้อบังคับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง” นายชวน กล่าว

ส่วนร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายชวน กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญคงทราบดีว่าควรวินิจฉัยออกมาในเวลาใด เพียงแต่มติหลังสุดที่แจ้งมาคือให้ผู้ยื่นคำร้องส่งหลักฐานตามที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งมา ส่วนกรอบเวลานั้นตนไม่แน่ใจต้องรอดูอีกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องยาว 'แม่ยกปชป.' ฉะ 16ส.ส.โหวตให้ 'เศรษฐา' ขายตัวหากิน จี้กก.บห.จัดการ

'ติ๊งต่าง' เดือด! ฉะ 16 สส.โหวตให้'เศรษฐา'ฝ่าฝืนมติพรรค เป็นการขายจิตวิญญาณขายตัวหากิน ย้อนถามหรือต้องการให้พรรคขับออก จี้ กก.บห. ต้องหาวิธีจัดการ เผยมีเสียงปชช.เรียกร้องให้16สส.ลาออก

เปิดยอดบริจาคพรรคการเมือง ม.ค.66 รทสช.อู้ฟู่ 26 ล้านบาท พท.12 ล้าน

เปิดยอดบริจาคพรรคการเมือง ม.ค.66 'รวมไทยสร้างชาติ' อู้ฟู่ 26 ล้านบาท 'เพื่อไทย' 12 ล้านบาท 'คุณหญิงแจ่มใส' ให้ 'ชาติไทยพัฒนา' 9.8 ล้านบาท

กกต.เปิดสีบัตรเลือกตั้งส.ส.ทั้ง2แบบ พร้อมส่งให้ผู้ขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร

กกต.เปิดสีบัตรเลือกตั้งส.ส.แล้ว แบบบัญชีรายชื่อสีเขียว แบ่งเขตสีม่วง พร้อมส่งบัตรเลือกตั้งให้ผู้ขอใช้สิทธินอกราชอาณาจักร ใน66 ประเทศ

เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค

เปิด 9 พรรคการเมืองแจ้งรายละเอียดนโยบายหาเสียง ครบถ้วนตามเงื่อนไขแค่ 5 พรรค ปชป.-ภท.-ทลม.-ค.พ.ช.-ทรวท. อีก 4 พรรคยังขาด ส่วน 61 พรรคทั้ง พปชร.-รทสช.-กก.-ชทพ.-ชพก.-สร. ยังไม่แจ้ง คาด18เมย.มาครบตามกกต.สั่งเหตุระบุโทษหนักหากไม่ดำเนินการ