ชำแหละคนไทย 3 กลุ่ม คิดยังไงกับชะตากรรม 'บิ๊กตู่'

30 ก.ย. 2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ในหัวข้อ "เฒ่าทารก" โดยระบุว่า

ผมคิดเอาเองว่า คนที่อ่านเฟซผมส่วนใหญ่ เป็นคนวัยกลางคน หรือ คนสูงอายุ ถ้าผมจะแบ่งกลุ่มคนในประเทศนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม ผมจะวิเคราะห์ความเห็นทางการเมือง ของคนในประเทศนี้ ออกเป็นดังนี้

1.คนรุ่นหนุ่ม-สาว กลุ่มนี้ ไม่ต้องการอัศวินม้าขาว ต้องการโอกาสที่เป็นธรรมและเสรี ในการใช้ชีวิตตามศักยภาพของตัวเอง ใครเป็นผู้นำประเทศก็ได้

2.กลุ่มวัยกลางคน ต้องการสร้างฐานะให้ตัวเองและครอบครัว กลุ่มนี้ต้องการนโยบายที่แน่นอน หลักประกันที่ดี เพื่อสร้างตัวเองและครอบครัว รองรับวัยเกษียณ เพื่อจะใช้ชีวิตได้อย่างไม่ลำบาก กลุ่มนี้ให้ความสำคัญนโยบายที่แน่นอนมากกว่าตัวบุคคล คนกลุ่มนี้มีรายละเอียดเยอะ ต้องดูฐานะทางเศรษฐกิจด้วย ถ้าเศรษฐกิจครัวเรือนดีก็ทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็ง ถ้าเศรษฐกิจครัวเรือนไม่ดีกลุ่มนี้จะเข้าสู่จะระบบอุปถัมภ์ ซึ่งจะทำให้ประชาธิปไตยอ่อนแอ คนกลุ่มนี้แหละในทางรัฐศาสตร์เขาเรียกว่า "เสาค้ำยันประชาธิปไตย"

3.กลุ่มที่ 3 วัยสูงอายุ ผ่านการต่อสู้ ผ่านความขัดแย้งมาจนตกผลึก แล้วแต่ประสบการณ์นั้นจะดีหรือเลวร้าย ก็จะตกผลึกความคิดไปตามนั้น ไม่เปลี่ยนความคิดตัวเอง ยึดผู้นำจิตวิญญาณเป็นหลัก กลุ่มนี้มีทั้งส่งต่อหรือไม่ส่งต่อความขัดแย้งให้คนรุ่นต่อไป ก็แล้วแต่ความคิดที่ตกผลึกอยู่ในใจ

วันนี้ ชะตากรรมของพลเอกประยุทธ์จะเป็นอย่างไร ผมว่าคนกลุ่มที่ 3 กังวลมากที่สุด ผมก็เขียนบทความไป ดื่มกาแฟไป ก็สบายดี ไม่ทุกข์ร้อนอะไร เพราะผมกลายเป็นมนุษย์กลุ่มที่ 3 แต่คิดเหมือนกลุ่มที่ 1 ผมกลายเป็น..เฒ่าทารก..ไปแล้ว…

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว

ศาลรธน. นัดถก 17 เม.ย. ก้าวไกลขอขยายเวลายื่นคำชี้แจง ตัดสินยุบพรรคไม่ทัน เม.ย.นี้

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และการขอขยายระยะเวลาการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหานายนครินทร์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่ที่ประชุมของศาลซึ่งก็จะดูความพอเหมาะ

ศาลรธน. ยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'นครินทร์' ปลื้มผลงานศาลรัฐธรรมนูญ 26 ปี นำไปสู่การแก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิประชาชน ขัดต่อนิติธรรม 76 ฉบับ ลั่นศาลยังมุ่งมั่นรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขต่อไป