‘นิกร’ ห่วง กม.พรรคการเมืองไม่ชัด กระทบตั้งตัวแทนพรรค

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนากังวลกฎหมายพรรคการเมืองไม่ชัด กระทบตั้งตัวแทนพรรค หวังศาลรธน.เมตตาวินิจฉัยกม.ลูก 2 ฉบับโดยเร็ว

3 ต.ค.2565-นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา แจ้งให้ที่ประชุมพรรคชาติไทยพัฒนา ทราบระหว่างการนับคะแนนเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคว่า ขอเตือนให้สมาชิกพรรคระวังการหาเสียงเลือกตั้งในช่วง 180 วันในระยะที่จะมีการเลือกตั้ง ทั้งนี้สิ่งที่เป็นปัญหา คือการแบ่งเขตเลือกตั้งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ดำเนินการ เช่น จังหวัดสุพรรณบุรี ทราบว่ามี 5 เขต แต่ไม่รู้ว่าเขตอยู่ตรงไหนบ้าง ทำให้หาเสียงไม่ได้ อย่างไรก็ดี การกำหนดระยะเวลาดังกล่าวไม่ใช่ความผิดของ กกต. เพราะพบว่าในสมัยของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ยกร่างกฎหมายและแก้ไขกฎหมายกำหนดเงื่อนไขของระยะเวลาที่ต้องเฝ้าระวัง จากเดิมใช้ 90 วัน เป็น 180 วันทำให้ตนมองว่าควรแก้ไขให้เอาเนื้อหาดังกล่าวออก และให้เริ่มนับกันใหม่ โดยใช้เงื่อนไขเวลาเดิม คือ 90 วัน หากมีกายุบสภาจะต้องมีการเลือกตั้งภายใน  45- 60 วัน ซึ่งห้วงเวลาดังกล่าวจะพอดีกัน ไม่เช่นนั้นได้เปรียบเสียเปรียบกัน

 สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองอยู่ระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามที่มีสมาชิกรัฐสภาร้อง ทั้งนี้ในเรื่องกฎหมายดังกล่าวที่เป็นปัญหา คือ กฎหมายพรรคการเมือง ที่จะเกี่ยวกับการตั้งตัวแทนพรรคประจำจังหวัด ที่ของพรรคชาติไทยพัฒนาจะหมดวาระเดือน ธ.ค.นี้ ดังนั้น ต้องตั้งตัวแทนใหม่ แต่ต้องรอพิจารณากฎหมายว่าจะให้มีจำนวนเท่าใด จากเดิมที่พรรคมีตัวแทนหนึ่งแห่ง อาจต้องเพิ่มเป็นตัวแทนในทุกจังหวัด เบื้องต้นตนเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเมตตาวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับโดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว