'บิ๊กตู่' ขอบคุณ 'ประวิตร' ปัดตอบวางทายาทการเมือง

‘บิ๊กตู่’ ปัดตอบวางทายาททางการเมือง ชี้เรื่องอนาคต ยันตราบใดที่ยังทำหน้าที่อยู่จะทำให้ดีที่สุด ขอบคุณ ‘ประวิตร’ ลงพื้นที่เยี่ยมน้ำท่วมหลายจังหวัด แจงห้ามขึ้นป้ายไม่อยากให้เป็นภาระ

3 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 12.15 น. ที่ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์อุทกภัยและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และร่วมรับประทานอาหารกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ว่า วันนี้มาติดตามสถานการณ์น้ำ ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการทุกจังหวัด และในฐานะที่กระทรวงมหาดไทยเป็นผู้รับผิดชอบศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ทั้งนี้วันนี้เป็นการมาให้กำลังใจซึ่งกันและกันพร้อมกับติดตามสถานการณ์และรับฟังการคาดการณ์ล่วงหน้า

อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีความห่วงใยและขอขอบคุณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลงไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ในพื้นที่ และวันที่ 4 ต.ค.ตนจะไปลงพื้นที่ จ.อุบลราชธานีและขอนแก่น เพื่อดูสถานการณ์หน้างานพร้อมให้กำลังใจ ขอชื่นชมการทำงานในช่วงที่ผ่านมา วมถึงขอให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกภาคส่วนที่มีส่วนในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่กำลังเกิดขึ้นในทุกภาคของประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขณะที่หลายหน่วยงานร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูล เรื่องสำคัญข้อมูลสภาพการณ์อากาศที่คาดการณ์ว่าต้องมีแผนสำรอง รองรับกรณีหากมีกลุ่มมวลความกดอากาศที่จะเข้ามาอีก รวมถึงต้องหาทางเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง และต้องหาทางลดความเสียหายให้ได้มากที่สุด ขณะที่หน่วยงานราชการต้องเตรียมมาตรการและจัดเตรียมงบประมาณสำหรับการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนให้เร็วที่สุด และทั่วถึงไปยังทุกภาคส่วน นอกจากนี้ในระยะต่อไปต้องเตรียมความพร้อมสำหรับน้ำท่วมภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ดังนั้นในวันนี้เราจะทำให้ดีที่สุด ขอบคุณเจ้าหน้าที่หน้างานทั้งหมด พลเรือน ตำรวจ ทหาร รวมถึงภาคธุรกิจ เอกชน จิตอาสา และมูลนิธิต่างๆ นี่แหละคือประเทศไทยของเราที่ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจซึ่งกันและกัน นี่คือภารกิจสำคัญของพวกเราทุกคน

เมื่อถามว่า ได้เตรียมแผนในการลงพื้นที่พบปะและเยี่ยมเยือนประชาชนอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้เตรียมแผนไว้แล้ว แต่ต้องดูสถานการณ์สภาพอากาศ และต้องดูด้วยว่าไปลงพื้นที่ตรงนั้นแล้วจะไปเป็นภาระคนอื่นด้วยหรือไม่ เพราะตนไม่อยากไปเป็นภาระให้กับใคร เราก็ต้องคิดถึงตรงนี้ด้วย เป็นเรื่องการดูแลพื้นที่ในภาพรวม

ส่วนกรณีที่ระบุในที่ประชุมไม่ให้มีการชูป้ายต้อนรับ แต่หากมีประชาชนต้องการจะให้กำลังใจจะทำอย่างไรนั้น นายกฯ หัวเราะ พร้อมกล่าวว่า ที่ผ่านมาตนก็รู้ว่าหลายๆ คนให้กำลังใจตนมาตลอด ซึ่งก็ขอขอบคุณมากๆ แต่อย่าให้เป็นภาระเลย ตราบใดที่ตนยังทำหน้าที่อยู่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงอนาคตทางการเมือง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงปี 68 ที่จะเหลือเวลาอีกประมาณ 2 ปี พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “อนาคตคืออนาคตนะจ๊ะ”

เมื่อถามว่า จะตัดสินใจอย่างไร เพราะถ้าไปต่อจะไปได้แค่ 2 ปี รวมถึงการปรับ ครม. ที่มีกระแสข่าวหรือจะยุบสภา และมีการเตรียมทายาททางการเมืองไว้หรือไม่ เพราะมีการมองถึง พล.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินขึ้นรถ ยิ้มหวาน พร้อมโบกมือลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ