'โรม' ผิดหวัง 'ประวิตร' โยนเหตุกราดยิงแค่เรื่องผู้ก่อเหตุเสพยา ย้ำ 'ระบบตั๋ว' ทำให้ตร.เอี่ยวธุรกิจมืด


'รังสิมันต์' ตอกย้ำระบบตั๋วและวัฒนธรรมการใช้ความรุนแรงในราชการถึงเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องผันตัวไปเป็นผู้ประกอบธุรกิจมืดเสียเอง จี้ทบทวนความผิดพลาดทั้งหมดก่อนซ้ำรอย ผิดหวัง'ประวิตร'โยนแค่เรื่องผู้ก่อเหตุเสพยา

7ต.ค.2565- นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

[เหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู กับคำถาม (อีกครั้ง) ถึงระบบตั๋วและวัฒนธรรมการใช้ความรุนแรงในราชการ]
.
จากเหตุการณ์การกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภูในวันนี้ (6 ตุลาคม 2565) ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน (ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็ก) รวมถึงตัวผู้ก่อเหตุและครอบครัวด้วยนั้น
.
เอาแค่ดูรายงานข่าวที่ว่าผู้ก่อเหตุนั้นเป็นอดีตตำรวจที่ถูกให้ออกจากราชการเพราะเรื่องยาเสพติด ก็ควรต้องคิดได้แล้วว่าเพราะอะไรกันผู้มีหน้าที่ต้องปราบปรามอาชญากรรมจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของอาชญากรรมเสียเองได้ ระบบอะไรกันที่สร้างสภาวะแบบนี้ขึ้นมาได้
.
ผมเคยอภิปรายเรื่องเกี่ยวกับระบบเส้นสาย ระบบตั๋วในวงข้าราชการอยู่บ่อยครั้ง เคยต้องย้ำเตือนต่อผู้มีอำนาจหน้าที่อยู่หลายครั้งว่าระบบแบบนี้นี่แหละที่ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องผันตัวไปเป็นผู้ประกอบธุรกิจมืดเสียเอง การที่อดีตตำรวจคนนี้ไปพัวพันกับยาเสพติดในขณะที่ยังรับราชการอยู่ได้ ผู้บริหารที่มีสามัญสำนึกต้องเอะใจได้แล้วว่าตำรวจทุกวันนี้กำลังอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบไหนกันแน่
.
มากไปกว่านั้น ภาพเหตุการณ์ในครั้งนี้หรือการกราดยิงครั้งที่ผ่านๆ มา มีส่วนหนึ่งที่ทับซ้อนกันกับภาพเหตุการณ์ตำรวจสลายการชุมนุมราษฎร หรือภาพทหารสังหารหมู่คนเสื้อแดง นั่นคือเป็นภาพสะท้อนวัฒนธรรมการใช้ความรุนแรงที่ฝังรากลึกในหมู่เจ้าหน้าที่รัฐมาอย่างยาวนาน
.
ทุกครั้งที่ผู้มีอำนาจปล่อยให้ตำรวจคลุมถุงดำผู้ต้องหา ปล่อยให้ คฝ. สาดกระสุนยางตรงใส่ผู้ชุมนุม ปล่อยให้ทหารสั่งซ่อมด้วยวิธีพิสดาร ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐฉวยโอกาสใช้กำลังหรืออาวุธอย่างเกินส่วนเมื่อสบจังหวะ นั่นก็คือทุกครั้งที่เครื่องจักรสังหารที่โหดเหี้ยมอำมหิตได้ถูกผลิตขึ้นเช่นกัน ผู้มีอำนาจอาจชอบที่มีเครื่องจักรเหล่านี้ไว้ใช้สนองประโยชน์ตัวเอง แต่ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งสิ่งเหล่านี้อาจหันมาคร่าผู้บริสุทธิ์อย่างเช่นในวันนี้
.
ผมหวังตั้งแต่เหตุกราดยิงโคราชเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ว่าจะต้องมีการทบทวนความผิดพลาดทั้งหมดของระบบราชการ โดยเฉพาะทหารตำรวจผู้ถืออาวุธ เพื่อที่จะไม่ให้โศกนาฏกรรมเช่นนั้นเกิดขึ้นได้อีก แต่เมื่อได้ฟัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวโยนไปให้เป็นแค่เรื่องของผู้ก่อเหตุเสพยาแต่เพียงคนเดียว สงสัยว่าทั้งผมและสังคมไทยคงต้องผิดหวังอีกเป็นแน่แท้
.
สุดท้ายนี้ ผมและพรรคก้าวไกลของแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมา ณ โอกาสนี้อีกครั้งครับ
.
#กราดยิงหนองบัวลำภู

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ผวาโดนเอาคืน 'ก้าวไกล' ขอรัฐบาลอย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น นับองค์ประชุมอภิปราย ม. 152

'ก้าวไกล' แจงล่มองค์ประชุมรายงาน 'สถานบันเทิงครบวงจร' หลังฝ่ายรัฐบาลขู่ขอคืนเวลาอภิปรายม. 152 'ชุติพงศ์' ดักคอ อย่าเจ้าคิดเจ้าแค้น 'โรม' ยันไม่ใช่ไม่ให้ผ่าน แต่รายงานยังไม่สมบูรณ์ 'ประธานวิปฝ่ายค้าน' ถามจะโกรธอะไรนักหนา ยันตกลงเวลาอย่างเป็นทางการแล้ว หวัง ประธานฯไม่บ้าจี้ตาม

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน