'ฉลอง-ภูมิศิษฏ์-นาที'พรรคภูมิใจไทย ขึ้นศาลนัดแรกคดีเสียบบัตรแทนกัน

'ฉลอง-ภูมิศิษฏ์-นาที'พรรคภูมิใจไทย ขึ้นศาลนัดแรก คดีเสียบบัตรแทนกัน ยกคำร้อง ผู้คัดค้านของดไต่สวนคดีฝ่าฝืนจริยธรรม  นัดตรวจหลักฐาน 10 มี.ค.ปีหน้า

12 พ.ย.2564- ที่ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรก (สอบคำให้การ) คดีหมายเลขดำ คมจ.3/2564 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องนายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยในข้อกล่าวหาฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในสภา


โดยวันนี้ผู้ร้องและผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม เดินทางมาที่ศาลพร้อมทนาย


ผู้คัดค้านที่ 1 และ 2 ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ผู้ร้องได้ชี้มูลคดีอาญาในเรื่องดังกล่าวต่อผู้คัดค้านที่ 1 และ 2 ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2561 มาตรา 172 โดยผู้ร้องได้ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งคดีของอัยการ จึงของดการไต่สวน เพื่อรอฟังผลในคดีอาญาก่อน ศาลสอบถามผู้ร้องแล้ว แถลงว่า คดีอาญาอยู่ระหว่างการพิจารณาสั่งฟ้องของอัยการสูงสุด


องค์คณะพิจารณาแล้วเห็นว่า เนื่องจากยังไม่ปรากฏว่าอัยการสูงสุดสั่งฟ้องผู้ถูกกล่าวหาในมูลคดีเดียวกับคดีนี้ จึงให้ยกคำร้องของผู้คัดค้าน นัดตรวจพยานหลักฐานคดีนี้ วันที่ 10 มี.ค. 2565 เวลา 10.00 น. ให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยาน ไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน การตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะ และเลขาธิการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ และรายงานให้องค์คณะทราบต่อไป


ภายหลัง นางนาที ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะไม่ได้ทุจริตต่อหน้าที่ พยานหลักฐานที่จะยื่นต่อศาลก็เป็นเรื่องจริง โดยในวันที่มีการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 มีหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่ไปเช็กอินที่สนามบินสุวรรณภูมิให้ตนล่วงหน้า ก่อนจะเดินทางไปนอกราชอาณาจักร โดยในช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. ตนยังอยู่ในที่ประชุมเพื่อลงมติ ดังนั้น คำร้องป.ป.ช. ที่ร้องว่าตนออกจากสภาตอนเวลา 12.00 น. นั้นเป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้ เชื่อว่าคดีจะไม่กระทบต่อคะแนนเสียง เนื่องจากตนเดินทางลงพื้นที่รับผิดชอบในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัดอย่างต่อเนื่อง และพรรคภูมิใจไทยเน้นการทำงานมากกว่าการให้สัมภาษณ์สื่อ


ด้านนายฉลอง กล่าวยอมรับว่า วันที่มีการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ 2563 ตนไม่ได้อยู่ในที่ประชุมเนื่องจากได้รับเชิญไปเป็นประธานในงานวันเด็ก โดยการเดินทางลงพื้นที่ก็เป็นไปอย่างเปิดเผย ไม่มีการปิดบัง ฝ่ายตรงข้ามก็เห็นตลอด แต่ตนได้ลืมบัตรไว้ที่สภา และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำบัตรของตนไปใช้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการฝากบัตรให้เสียบแทน เพราะรู้ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเห็นว่าการฝากบัตรให้เสียบแทนไม่มีประโยชน์อะไร เพราะเสียงของรัฐบาลก็สามารถผ่านร่างฯ ได้อยู่แล้ว


นายภูมิศิษฏ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ตนได้ยื่นคำคัดค้านให้ศาลทั้งหมดแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยยืนยันว่าวันที่11 ม.ค. ที่มีการลงมติ ตนได้เดินทางกลับมาร่วมลงคะแนน เนื่องจากเห็นว่าการประชุมยังไม่แล้วเสร็จ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช. เปิดทรัพย์สิน '2 สส.ภท.' คดีเสียบบัตรแทนกัน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณี สส.พ้นจากตำแหน่ง 2 ราย

ศาลฎีกาฯ จำคุก 3 อดีตส.ส.ภูมิใจไทย ไม่รอลงอาญา คดีเสียบบัตรแทนกัน

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลอ่านฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อม.3/2565 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์

'นิพิฏฐ์' โวยลั่นประชาธิปไตยพิการ นักการเมืองเสียบบัตรแทนกัน ป่านนี้ยังไม่ขอโทษประชาชน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมืองที่ประชาธิปไตยพิการ เมื่อวาน (19 เม.ย.2566) เป็นวันที่ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษา กรณีกดบัตรแทนกัน ที่ทำให้อดีตส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย (รวมบัญชีรายชื่อด้วย เป็น 3 คน)

ศาลฎีกา เลื่อนชี้ขาดคดีฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง 'ธณิกานต์' ส.ส.พปชร. เสียบบัตรแทนกัน

ศาลฎีกา สนามหลวง ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) ยื่นคำร้องกล่าวหาว่า น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. พรรค พปชร. ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง กรณีเสียบบัตร ส.ส.แทนกันในการประชุมสภา