'สันติ' งานเข้า 'วัชระ' ร้องป.ป.ช.สอบเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ 50 ล้าน หายเข้ากระเป๋าใคร

'วัชระ'ร้องป.ป.ช.สอบเงินเยียวยาชาวไร่ยาสูบเพชรบูรณ์ 50 ล้าน ภายใต้การกำกับของ 'สันติ' หายเข้ากระเป๋าใคร เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

12 ต.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายธนิต สุวรรณกาศ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญการพิเศษถึงพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐมีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่

จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวว่า “เมื่อวันที่ตนลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีเกษตรกรยาสูบมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยางบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งที่ตรวจสอบไปยังสำนักงบประมาณแล้ว พบว่ามีการอนุมัติไปแล้วและเงินตรงนี้ไม่ไปถึงชาวบ้าน” และขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบว่าเงินหายไปไหน ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเยียวยาเกษตรกรยาสูบไม่ได้ตอบอะไร

นายวัชระ เพชรทอง  กล่าวว่า กรณีนี้มีประเด็นต่างๆที่ต้องตรวจสอบคือ

1. การเบิกจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

2.เรื่องวุฒิการศึกษาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องตรวจสอบว่านายสันติเข้าศึกษาจริงหรือไม่ มีการทุจริตให้บุคคลอื่นเข้าสอบกระบวนวิชา PY103 (ปรัชญาเบื้องต้น) แทนจริงหรือไม่ โดยขออ้างพยานคือ ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนายสันติและบุคคลที่เข้าสอบแทนที่ สน.บางนาในขณะนั้น

3.ชาวบ้านสงสัยว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นคนไทยจริงหรือไม่ เนื่องจากพูดภาษาไทยไม่ชัดเจน ขอให้ตรวจสอบ DNA และสัญชาติไทยตั้งแต่เมื่อใด โดยวิธีการใด

4. เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เบิกจ่ายเงินงบข้าวกล่องเมื่อปี 2554 แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีรายละเอียดอย่างไร แจกงบให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าใด แจกให้ชาวบ้านโดยตรงหรือไม่

นายวัชระ กล่าวย้ำว่า โดยเฉพาะกรณีเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ หากเงินไม่ตกถึงมือเกษตรกร ความล่าช้านับเป็นบาปของแผ่นดิน จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้ และดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก

'วัชระ' จี้ นายกฯ สอบ กรมราชทัณฑ์ ย้ายขรก.ตงฉิน ไม่ตอบสนองนโยบายเอื้อ 'น.ช.ทักษิณ'

'วัชระ' จี้นายกฯ สอบ กรมราชทัณฑ์ย้ายบุคลากรที่ ซื่อสัตย์ สุจริต ยึดกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดไม่เลียแข้งเลียขานักการเมือง สืบเนื่องจากไม่ตอบสนองนโยบายของ รมว.ยุติธรรม- ปลัดกระทรวงยุติธรรม- อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ให้กับ น.ช.ทักษิณ

'วัชระ' บุกสภา แจกปฎิทินล้อเลียน 'นักโทษเทวดา' แขวะ 'ก้าวไกล' ไม่กล้าแตะ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำปฏิทินที่มีรูปภาพการ์ตูนล้อเลียนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่งกายคล้ายนักโทษ ที่กำลังทำลายกระบวนการยุติธรรม

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้

'พล.อ.ประวิตร'นำ พปชร.สัญจรหนองคาย ชมศักยภาพพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน มุ่ง พัฒนาให้เจริญก้าวหน้าได้ พร้อมรับฟังปัญหาสะท้อนรัฐบาล-สภาฯ เร่งจัดการดูแลให้ชาวอีสาน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ รองหัวหน้าพรรค,นายชัยวุฒิ  ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค, ,นางสาวตรีนุช เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค ร่วมลงพื้นที่สัญจรที่โรงเรียนฮั่วเคียวกงฮัก เทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีนายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย เขต 1 พรรคพลังประชารัฐให้การต้อนรับ

'วัชระ' ร้องป.ป.ช. สอบสวน เลขาฯส.ป.ก. ส่อทุจริต ปมรุกที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี เพื่อยืนหนังสือต่อ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้สอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)