'ธนกร' ยันวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน แต่ไม่ใช่พูดด้วยความสนุกปาก พอลำบากแล้วโอดครวญ

15 ต.ค.2565 -. นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กรณีที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ทอล์กโชว์ “เดี่ยว 13” ของ โน้ส-อุดม แต้พานิช เป็นสิทธิ์ในการแสดงความเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ของพลเมือง เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ ต้องรับฟังเสียงของประชาชนว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี รับฟังเสียงประชาชนมาโดยตลอด เห็นได้จากทุกนโยบายของรัฐบาลที่เน้นช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ไม่แบ่งแยกว่าเป็นฐานเสียงของพรรคการเมืองไหนเหมือนกับที่บางพรรคการเมืองชื่นชอบ เมื่อได้รับข้อร้องเรียน หรือเห็นว่าประชาชนกำลังลำบาก นายกฯก็สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปแก้ปัญหาทันที หรือลงพื้นที่ไปสอบถามข้อเท็จจริงด้วยตัวเอง จึงทำให้หลายๆ นโยบายประชาชนต่างเรียกร้องให้ขยายโครงการออกไปเรื่อยๆ จนแม้แต่ฝ่ายค้านเองก็ยังไม่กล้าพูดเต็มปากว่า หากตัวเองมีโอกาสได้เป็นรัฐบาลจะยกเลิกนโยบายเหล่านี้ เพราะรู้อยู่เต็มอกว่า หากพูดแบบนั้นออกไปก็เตรียมพร้อมสอบตกทันที

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวแล้วมองว่า ประชาชนคนไทยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องอยู่บนความพอดีด้วย ไม่ใช่ใช้สิทธิ์พร่ำเพรื่อจนส่งผลกระทบให้คนอื่นต้องเดือดร้อน และหากเรื่องที่พูดเป็นเรื่องเท็จ ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบคำพูดของตัวเองด้วย ไม่ใช่พูดเอาสนุกปาก แต่พอลำบากต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเองกลับออกมาโอดครวญ

“เข้าใจได้ว่า ความเห็นต่างนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เป็นสิทธิ์ตามระบอบประชาธิปไตย แต่ก็ต้องรู้จักพอดีด้วย ถ้ามากเกินไปจนทำให้คนอื่นเสียหาย เดือดร้อน วิจารณ์ด้วยอารมณ์ ไม่ใช่ด้วยเหตุด้วยผล วิจารณ์จนเกิดความขัดแย้ง ไม่ใช่วิจารณ์เพราะความเห็นต่าง คนที่ได้รับความเสียหายย่อมมีสิทธิ์ที่จะฟ้องร้องเพื่อปกป้องชื่อเสียงของตัวเองด้วยเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม วันนี้เชื่อว่าประชาชนคงไม่ต้องทำใจอะไร หรือจะต้องไปทำใจเรื่องอะไร ในเมื่อนายกฯ เข้ามาแก้ปัญหาสารพัดให้กับประเทศ ขณะคนที่ชอบอ้างว่าตัวเองช่วยพัฒนาประเทศ แต่พอเอาเข้าจริงกลับถูกศาลตัดสินว่าทำผิดกฎหมายจนต้องหนีไปต่างประเทศ แล้วปล่อยให้อดีตรัฐมนตรีต้องติดคุกแทน ดังนั้น เชื่อว่าไม่มีประชาชนคนไหนต้องทำใจ มีแต่จะสุขใจด้วยซ้ำ” นายธนกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยก 4 รมต.สร้างผลงาน ลั่นปรับครม.ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี

“ธนกร” เชื่อ ปรับทัพ รทสช. ครม.เศรษฐา 2 ผู้ใหญ่ดูตามเหมาะสม ยืนยัน ไร้ปัญหาภายใน ลั่นปรับครม.ไม่ใช่เล่นเก้าอี้ดนตรี แต่ปรับให้การทำงานดีขึ้นตามความเหมาะสม

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'ธนกร' เร้ารัฐบาลเร่งอัดฉีดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า จากที่มีนักการเมือง นักวิชาการและหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์การเมืองไทยในช่วงเดือนเม.ย.-

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา