'นิพิฏฐ์' กระทุ้งสติ 'นักประชาธิปไตย' ถ้าไม่อดกลั้นต่อความเห็นต่าง ก็คือเผด็จการ

20 ต.ค.2565 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า บรรดานักประชาธิปไตยทั้งหลาย และ ทนายความตั้งสติเถิด...
1.ประชาธิปไตย วัดกันที่ความอดกลั้นต่อความเห็นต่าง สังคมไหน อดทนต่อความเห็นต่างได้ดีกว่ากัน สังคมนั้นมีความเป็นประชาธิปไตยสูง คนกลุ่มไหนมีความอดกลั้นต่อความเห็นต่างน้อยคนกลุ่มนั้นมีความเป็นประชาธิปไตยน้อย ไม่ว่าเราจะตีลังกาอ่านตำราไหนทางรัฐศาสตร์ หรือปรัชญาว่าด้วยประชาธิปไตยเขาวัดกันอย่างนี้จริงๆ ผิดจากนี้ คือ"เผด็จการ"

2.ความอดกลั้นที่กล่าวถึง ตามข้อ 1. เป็นความอดกลั้นทางจิตใจ อดกลั้นต่อคำพูด ที่เราไม่เห็นด้วย มิใช่ความอดกลั้นหรืออดทนต่อการถูกทำร้ายทางร่างกาย เพราะหากมีการทำร้ายต่อร่างกาย ทุกประเทศในโลกนี้ มีกฎหมายรองรับให้คนในสังคมมีหลักในการ"ป้องกันตัว" ในอันตรายต่อชีวิตร่างกาย และเป็นภัยที่ใกล้จะถึง กม.ไทยก็บัญญัติไว้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 68

3.สภาทนายความแห่งประเทศไทย ควรออกคำเตือนบรรดา"ทนายความหิวแสง" ที่ลงในสื่อต่างๆว่า รับเป็นทนายความให้คนนั้น คนนี้ โดยรับว่าความให้ฟรี มันผิดจริยธรรมและมรรยาททนายความ ทำให้วิชาชีพทนายความตกต่ำ บางคนทำตัวเป็นคู่กรณีเสียเอง นายกสภาทนายความท่านใหม่ควรออกมาตักเตือน แนะนำ อย่าให้คนหลงผิด ว่าการกระทำของทนายความเช่นนั้นเป็นการกระทำที่ถูกต้อง แท้จริงแล้วคือการทำลายวิชาชีพทนายความ
#ผิดไปจากนี้ นักรัฐศาสตร์/นักการเมือง/ผู้อวดอ้างว่าเป็นนักประชาธิปไตย/หรือทนายความ โต้แย้งมาเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

รู้สึกช้า! ‘นิพิฏฐ์’ ซัดพรรคการเมือง ‘ทักษิณ’ ไม่รับไมตรี แก้เกี้ยวซักฟอกเลือกปฎิบัติ

อยากบอกพรรคการเมืองเหล่านั้นว่า พวกคุณเป็น“ไทยเฉย” ที่รู้สึกช้า ความจริงคุณทอดไมตรีให้คุณทักษิณอยู่หรอก แต่คุณทักษิณก็“เฉย”ไม่รับไมตรีคุณ

‘นิพิฏฐ์’ เล่าทานข้าว ‘ชวน’ เปรยสมัยนี้คนกล้าพูด เพื่อความถูกต้องมีไม่กี่คน

นิพิฏฐ์เล่าแวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับท่านชวน หลีกภัย ที่บ้านของท่าน ที่จ.ตรัง เพื่อรายงานเรื่องบางเรื่องให้ท่านทราบ

ยังมีเวลายกเลิก ดีลลับ”ยิ่งลักษณ์”กลับไทย

กระแสข่าวความเป็นไปได้ที่”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี”จะเดินทางกลับประเทศไทยในปีนี้ เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังชนักติดหลังคดีความต่างๆ