'สมบูรณ์' ทวนความจำคนใต้ พรรคแม้ว สร้างความเจ็บปวด-เลือกปฏิบัติ

26 ต.ค.2565 - นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยประกาศหากได้ส.ส.ใต้ 1 ที่นั่งก็ถือว่าชนะ ว่า เป็นความคาดหวังที่น่าจะต่ำที่สุดของทุกพรรคการเมือง เพราะมีหลายพรรคหวังจะแลนด์สไลด์ได้ส.ส.ภาคใต้ โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าภาคใต้มี ส.ส.58 คน บางพรรคตั้งเป้า 35-40 คน บางพรรค 20-30 คน หรือบางพรรคตั้งเป้า 10-20 คน รวมแล้วก็น่าจะเกิน 100 คนแล้ว ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องดูที่ประชาชนเลือก ดังนั้นพรรคเพื่อไทยหวัง 1 ที่นั่งนั้น เชื่อว่าคนภาคใต้ยังจำภาพของการบริหารงาน ในสมัยที่พรรคของพวกท่านเป็นรัฐบาลได้ว่าสร้างความเจ็บปวดให้กับคนภาคใต้เพียงใด

ทั้งนโยบายการเลือกปฏิบัติ ถ้าไม่เลือกเราก็รอไปก่อนมีการจัดสรรงบประมาณที่ไม่เป็นธรรม ยกตัวอย่าง ถนนเพชรเกษม ถนนสายเอเชียที่ลงไปภาคใต้ซึ่งได้รับการพัฒนามาโดยตลอด โดยเฉพาะสมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย ที่ขยายเป็น 4 ช่องจราจร แต่มาสมัยรัฐบาลไทยรักไทย และเพื่อไทย กลับไม่ให้ความเป็นธรรม ซึ่งจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมถนนน้อยกว่าทุกภาคจนทำให้ถนนสายนี้มีสภาพเลวร้ายที่สุดเท่าที่มีมาหรือแม้แต่ศูนย์ประชุมนานาชาติภูเก็ตก็ต้องรอก่อน ถูกตัดงบประมาณเพียงเพราะคนภูเก็ตไม่เลือกพรรคของท่าน

“เรื่องที่คนภาคใต้ฝังใจมาก คือ เหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ตากใบ กรือเซะ เพราะหากคนใต้เลือกพรรคเพื่อไทยเข้าไปอีกเหตุการณ์การใช้ความรุนแรง การอุ้มฆ่า อุ้มหาย ก็อาจจะกลับมาสร้างความเจ็บปวดอีกครั้ง เพราะอดีตจะสอนปัจจุบัน และคาดว่าอนาคตจะเป็นแบบนั้น จึงเชื่อว่าถ้าพรรคเพื่อไทยต้องการจะได้ ส.ส. หัวหน้าพรรคเพื่อไทยต้องให้ความมั่นใจว่าจะไม่นำนโยบายการเลือกปฏิบัติ การไม่ให้ความเป็นธรรมมาใช้ มิฉะนั้นส.ส.คนเดียวก็ไม่ได้”นายสมบูรณ์​กล่าว

นายสมบูรณ์​ กล่าวต่อว่าในฐานะนักการเมืองที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้มานาน เป็น ส.ส.มา 4 สมัย เข้าใจวัฒนธรรมการเมืองภาคใต้ดี จึงขอฝากถึงทุกพรรคการเมืองที่หวังแลนด์สไลด์ภาคใต้ ดังนี้1. อย่าเอานโยบายเลือกปฏิบัติ นโยบายที่ไม่เป็นธรรมมาใช้กับคนภาคใต้ 2. อย่าเอาวัฒนธรรมการใช้เงินหว่าน เอาเงินมาซื้อเสียง เพราะคนใต้เชื่อว่าคนที่มาซื้อเสียงได้ไปแล้วจะไปถอนทุนคืนทุจริตงบประมาณอย่างแน่นอน 3.มีนโยบายเรื่องถนนสายหลักเส้นที่ 2 ลงสู่ภาคใต้ คู่ขนานสายเพชรเกษม เพราะมีเพียงถนนเพชรเกษมเส้นเดียว เมื่อมีน้ำท่วมหรือการชุมนุมปิดถนน ประชาชนจะเดือดร้อนไม่มีเส้นทางเลี่ยง 4.นโยบายเรื่องสิทธิที่ทำกินที่ดินเพื่อการเกษตร ระบบชลประทานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ การสร้างรายได้สำหรับเกษตรกร พืชหลัก ยางพารา ปาล์มน้ำมัน

5.นโนบายเรื่องการเข้าถึงระบบสาธารณสุข 6.นโยบายเรื่องการศึกษา 7. ระบบขนส่งสาธารณูปโภคถนน อากาศ รถไฟ ท่าเรือ เชื่อมต่อกันได้อย่างสะดวกปลอดภัย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 8. การใช้ระบบนิติรัฐที่เป็นธรรมต่อพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ทุกศาสนา 9. การแก้ไขปัญหายาเสพติด และ10. สนับสนุนให้จังหวัดในภาคใต้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 ปี 2568 นี่คือของฝากเบื้องต้นถึงพรรคการเมืองทุกท่าน ที่ทำการเมืองสุจริตเพื่อบ้านเมืองสุจริต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ