'เพื่อไทย' บี้รัฐบาลช่วยประชาชนจมบาดาล

โฆษกเพื่อไทยบี้รัฐบาลช่วยประชาชนจมบาดาลแนะเร่งฟื้นฟูอาชีพจัดระบบข้อมูลเยียวยา

30 ต.ค. 2565- นส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ ทั้งภาคเหนือ กลาง และตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงบางพื้นที่ในภาคใต้ ต่อเนื่องยาวนานมานานหลายเดือน จนถึงปัจจุบันยังไม่เห็นความชัดเจนในเรื่องของเวลาการจ่ายเงินเยียวยาความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชน รวมถึงมาตรการในการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายภายหลังน้ำลด แม้รัฐบาลจะประกาศแนวทางคร่าวๆในการเยียวยาความเสียหายมาบ้างแล้ว แต่ในระหว่างนี้ ปัจจุบันหลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมบ้านมิดหลังคา พื้นที่ทางการเกษตรและพื้นที่ทางเศรษฐกิจได้รับความเสียหาย ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานอย่างปัจจัยสี่ที่มนุษย์ทุกคนพึ่งได้รับ ทั้งยารักษาโรค อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และที่อยู่อาศัยที่เพียงพอ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกฎเหล็ก 180 วันของ กกต.ที่ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้าน หรือผู้ที่อาสาช่วยเหลือไม่สามารถทำได้ทั้งที่อยู่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน เข้าใจถึงหัวจิตหัวใจของพี่น้องประชาชนมากที่สุด แต่ถึงอย่างไรแม้ฝ่ายค้านไม่สามารถทำอะไรได้ในตอนนี้ รัฐบาลก็ไม่ควรช่วยเหลือประชาชนล่าช้า

นส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ขอเสนอแนะให้รัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานให้ทันท่วงทีต่อความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน โดยต้องเร่งดำเนินการดังนี้

1.เร่งวางแผนฟื้นฟูโอกาสที่เสียไป ฟื้นฟูอาชีพและช่องทางทำมาหากินให้เป็นระบบอย่างชัดเจน

2.จัดระบบข้อมูลการสำรวจพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายให้มีมาตรฐาน อย่าให้มีการทุจริต เพราะคาดการณ์ว่าการเยียวยาจะกินเวลายาวนานกว่าอายุรัฐบาลนี้แน่นอน ซึ่งฝ่ายค้านจะติดตามตรวจสอบการจ่ายเงินอย่างใกล้ชิด

3.การเยียวยาต้องมาพร้อมกับการสร้างอาชีพและการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายย่อยและรายจิ๋วที่ประสบปัญหา เพราะที่ผ่านมาถูกซ้ำเติมจากวิกฤตโควิดและน้ำท่วมอีก สินเชื่อที่ปล่อยกู้ 100,000 บาท/รายผ่าน ธ.ก.ส.ยังถือว่าดอกเบี้ยที่ 4% สูงมากเกินไป เกินกว่าที่ประชาชนจะสามารถจ่ายไหวในสถานการณ์นี้ รัฐบาลต้องเห็นใจประชาชนให้มากกว่านี้

“อยากให้รัฐบาลลดเวลาคิดถึงอนาคตทางการเมืองของตัวเองให้น้อยลง แล้วทำงานให้ประชาชนมากขึ้นใช้เวลามาขจัดความทุกข์ยากของพี่น้องประชาชนบ้าง อย่ามัวแต่ใช้เวลาไปกับการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในพรรคตนเองว่าแคนดิเดตนายกฯจะเป็นใคร อนาคตทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์จะเป็นอย่างไร รัฐบาลที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก การเยียวยายังล้มเหลวซ้ำซากอีก มองไม่เห็นหัวใจของประชาชนแม้แต่น้อย” นางสาวธีรรัตน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกเพื่อไทย เบรก สส.รอพบทักษิณที่เชียงใหม่ ไปเยี่ยมบ้านจันทร์ส่องหล้าดีกว่า

นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค พท.กล่าวกรณีที่อาจมี สส.พรรคพท.เดินทางไปรอบพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่จะเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่ช่วงวันที่ 14-16 มี.ค.นี้ว่า ตนคิดว่า สส.พรรคพท.ไปไม่ได้อยู่แล้ว

โฆษกเพื่อไทย แถลงอาการป่วย 'ทักษิณ' ตอกย้ำพท.เป็นบริษัทครอบครัวชินวัตร

'เทพไท' เย้ยโฆษกเพื่อไทยตั้งโต๊ะแถลงอาการป่วย'ทักษิณ' เป็นเรื่องผิดฝาผิดฝั่ง จะไม่ให้สังคมเข้าใจว่าทักษิณเป็นเจ้าของพท.ได้อย่างไร เปรียบเสมือนเป็นบริษัทครอบครัวชินวัตร เรื่องส่วนตัวแท้ๆ ยังต้องใช้โฆษกพท.มาแถลงแก้ตัว ถ้า'อุ้งอิ้ง' ให้ข่าวเองก็พอเข้าใจได้ ในฐานะพ่อกับลูก

ครม. อนุมัติ 1,190 ล้านบาท เยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม ในพื้นที่กทม.และ 15 จังหวัด

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้จ่ายเงิน ช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2565 เพิ่มเติม สำหรับกรณีพื้นที่ประสบอุทกภัย