รองโฆษกพท. ซัด ‘ธนกร’ อย่าหิวแสง ชี้เปิดอภิปราย ม.152 ตามหน้าที่ฝ่ายค้าน

พท.แจง ฝ่ายค้านเปิดอภิปราย ม.152 หวัง ถ่วงดุลรัฐสภาตามระบอบ ปชต.เย้ย ส.ส. อย่าหิวแสง ปล่อยไก่ ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง

31 ต.ค.2565-น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีนายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เตรียมยื่นญัตติเปิดอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้ตัวเองหวังดิสเครดิตรัฐบาลว่า รู้สึกอนาถใจต่อทัศนคติของคนที่ได้ชื่อว่าเป็น ส.ส.

“นายธนกรไม่มีความรู้  ไม่มีความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ของฝ่ายค้านในการตรวจสอบและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน  ซึ่งเป็นหลักการโดยทั่วไปของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  การตรวจสอบถ่วงดุลกันระหว่างคณะรัฐมนตรี รัฐสภา และศาล เป็นผู้ใช้อำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ได้กำหนดให้รัฐสภาซึ่งเป็นองค์กรตัวแทนประชาชนที่มี ส.ส.มาจากการเลือกตั้งของประชาชนทั้งประเทศ สามารถควบคุมตรวจสอบ คณะรัฐมนตรีได้หลายวิธี ซึ่งหนึ่งในวิธีที่สามารถทำได้โดยทั่วไป คือการเปิดอภิปรายทั่วไป มาตรา152 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 บัญญัติให้ ส.ส.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ ส.ส.ที่มีอยู่ในสภายื่นญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีโดยไม่มีการลงมติ”

รองโฆษกพรรค พท.กล่าวว่า ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั้งประเทศรู้ดีว่าภายใต้การบริหารประเทศของรัฐบาล ประสบปัญหาอะไรและอย่างไรบ้าง หน้าที่ของฝ่ายค้านคือตรวจสอบ หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องหาคำตอบ ไม่ใช่ส่งคนอย่างนายธนกร ออกมาให้ข่าวค่อนแคะผู้นำฝ่ายค้านฯโดยไม่รู้ประสาทางการเมืองแบบนี้ จะส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลทั้งองคาพยพที่ติดลบอยู่แล้วให้ตกต่ำลดลงไปอีก ทางที่ดีนายธนกร ควรหันไปใช้เวลาศึกษารัฐธรรมนูญให้ถ่องแท้เสียก่อนออกมาให้ข่าวหรือไปทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่แท้จริงด้วยการลงพื้นที่ไปถามไถ่สารทุกข์สุกดิบพี่น้องประชาชนบ้าง ไปสัมผัสกับความทุกข์ยากของประชาชนบ้างว่าเดือดร้อนอย่างไร มีกินมีใช้หรือไม่ แล้วไปแก้ปัญหา ไม่ใช่ออกมาให้ข่าวปล่อยไก่ พยายามเทียบชั้นกับ นพ.ชลน่าน ส.ส.และดาวสภาหลายสมัย เพราะเป็นมวยคนละรุ่น กระดูกคนละเบอร์

“ศึกซักฟอกที่จะเกิดขึ้นในกลางเดือนธันวาคมนี้จะเป็นเสมือนของขวัญปีใหม่จากฝ่ายค้าน เพื่อสอบถามการแก้ปัญหายาเสพติด ปัญหาการใช้อาวุธปืนเกลื่อนกลาดขาดการควบคุมดูแลที่ดีพอ บ่อนการพนัน กัญชาเสรี การเปิดให้ต่างชาติซื้อที่ดินในไทยได้จนถูกสังคมตั้งคำถาม จะถูกฝ่ายค้ายนำมาชำแหละ  และรัฐบาลต้องออกมาชี้แจง  เพื่อบอกให้สังคมรับรู้ความจริงว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์มีการบริหารที่ล้มเหลวหรือไม่ ขอยืมคำของ ดร.สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ที่กล่าวว่า รัฐบาลจะกลัวอะไรกับการซักฟอกในเมื่อคนในรัฐบาลมีปาก มีสมองเหมือนกันก็เอามาใช้ อย่าพกแต่ปากให้เอาสมองมาด้วย รับรองคนที่ได้ประโยชน์ที่สุดคือประชาชน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ