ถึงบางอ้อ 'ส.ส.แทน' แฉแผน 'ชลน่าน' ปูดยุบสภา 24 ธันวา!

1 พ.ย.2565 - นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส. นครศรีธรรมราชและรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า จะมีการยุบสภาฯ ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ โดยอ้างว่า รัฐบาลจะมีความได้เปรียบว่า เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งต่อไป จะเกิดขึ้นไม่เกินวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองก็กำลังเตรียมความพร้อมทั้งนโยบายและตัวผู้สมัครที่จะลงรับเลือกตั้ง แต่ดูเหมือนว่า พรรคเพื่อไทยกลับทำตัวเหมือนกับแผ่นเสียงตกร่อง เพราะมีการเรียกร้องให้มีการยุบสภามาโดยตลอดช่วงเวลาที่รัฐบาลชุดนี้ทำงานอยู่ ซึ่งล่าสุด น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ฉวยโอกาสเอาเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 97 (3) ที่ว่า หากสภาครบวาระ ผู้สมัครจะต้องสังกัดพรรคไม่น้อยกว่า 90 วัน มาทึกทักสร้างกระแสเอาว่า จะมีการยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ เพื่อให้รัฐบาลได้เปรียบในการเลือกตั้ง

"ผมกลับมองว่า การที่ น.พ.ชลน่าน มีท่าทีแบบนี้ เป็นเพียงแค่การสยบอาการเลือดไหลของคนในพรรคเพื่อไทยเท่านั้น เพราะพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคต่างยืนยันว่า จะทำงานและดูแลพี่น้องประชาชนไปจนครบวาระ เพราะยังมีงานสำคัญที่รัฐบาลนี้จะต้องทำหน้าที่ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก 2022 (APEC 2022) รวมทั้งการฟื้นฟูประเทศภายหลังจากโรคระบาดไวรัสโควิด – 19 การฟื้นฟูดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย การบริหารสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ การรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ซึ่งกำลังกลับมาในช่วงฤดูหนาวนี้"

อีกทั้ง น.พ.ชลน่าน ก็น่าทราบดีว่า งานในสภาผู้แทนราษฎรเอง ก็กำลังมีร่างกฎหมายที่กำลังให้สมาชิกฯ พิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนในสมัยประชุมสุดท้าย ก่อนที่สมาชิกสภาพสิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566 เช่น ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. .... และกฎหมายอื่นๆ ที่มีความสำคัญกับประชาชน

ดังนั้น ตนเห็นว่า น.พ.ชลน่าน อย่าออกอาการวิตกหรือล่กจนเกิดเหตุ และขอให้มองโลกของความเป็นจริงบ้าง เพราะขณะนี้บรรดานักการเมืองภายในพรรคเพื่อไทยหลายคนได้ตัดสินใจอนาคตทางการเมืองแล้วว่า จะไม่ขอลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคเพื่อไทย ถึงแม้จะใช้คำว่า ‘แลนด์สไลด์’ มาสะกดจิตก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถหยุดเลือดที่ไหลออกได้ จึงต้องใช้มุกกำหนดวันยุบสภาเพื่อป้องกันไม่ให้เลือดไหลออกไปอีก

"การที่ น.พ.ชลน่าน ออกมาปูดเรื่องยุบสภาในวันที่ 24 ธันวาคม ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม และบรรดาแกนนำคนสำคัญของรัฐบาลต่างออกมาปฏิเสธนั้น ผมมองว่า ไม่แปลกใจที่รัฐบาลมีท่าทีแบบนี้ เพราะคนในรัฐบาลยังไม่มีใครคิดเรื่องยุบสภา เพราะนอกจากยังมีงานสำคัญที่จะต้องทำไปจนครบวาระแล้ว อย่าลืมว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ยังอยู่ในขั้นตอนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ดังนั้น ผมเชื่อว่า ในวันที่ 24 ธันวาคมนี้ จะไม่มีการยุบสภา

รวมทั้ง หาก น.พ.ชลน่าน อยากทราบว่า นายกฯคนไหนที่ยุบสภาเพื่อเอาเปรียบคู่แข่งทางการเมือง ก็ไม่ต้องมองไปไหนไกล ให้ดูพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2549 ดูก็ได้ เพราะนายกฯคนดังกล่าว ยุบสภาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ แต่กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน ทำให้เกิดข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการเอาเปรียบทางการเมือง เพราะกำหนดวันเลือกตั้งห่างจากวันยุบสภาเพียง 37 วันเท่านั้น ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับต่อมาๆ ต้องเพิ่มหลักเกณฑ์ไปว่า หากยุบสภาจะต้องกำหนดให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน โดยปรากฏในมาตรา 103 วรรค 3 ของรัฐธรรมนูญฯฉบับปัจจุบัน เพื่อป้องกันการใช้ช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญสร้างความได้เปรียบทางการเมือง"นายชัยชนะกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ