เดือด 'อนุทิน' ยุเครือข่ายสายเขียว ไปหาพรรคต่อต้านกม.กัญชา โต้ 'สาทิตย์' รับงานใครมา

'อนุทิน' ยุเครือข่ายสายเขียว ให้ไปหาพรรคที่ต่อต้านกม.กัญชา เย้ยสายไปแล้วหากคิดบล็อกคะแนนเสียง เตือนวิปรัฐบาลมีมติแล้วหากไม่ทำตามต่อไปคงไม่ต้องประชุม ย้อนถาม'สาทิตย์'รับงานใครมา 'บังซุป' ซัดพรรคเก่าแก่ไม่มีมารยาท

2 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา เครือข่ายสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ นำโดย นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ยื่นหนังสือต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … ให้มีผลบังคับใช้ได้โดยเร็ว

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย และส.ส.ที่เห็นแก่ประโยชน์ของพี่น้องประชาชน เห็นคุณค่าของกัญชาทางการแพทย์ หัวเด็ดตีนขาดจะสนับสนุนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ซึ่งร่างของพรรคมีเพียง 45 มาตรา แต่หลังจากตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ซึ่งมีพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้ามาร่วมทำการศึกษาถึงผลดี ผลเสีย จึงได้เพิ่มจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา ดังนั้น ร่างที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรภายใน 1 - 2 สัปดาห์ ถือว่าเป็นร่างของกมธ.หรือร่างของประชาชน เมื่อวันที่1 พ.ย. คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) สรุปว่าให้ลงมติตามคณะกมธ. หมายถึงต้องให้ผ่าน แต่เมื่อเช้าทราบว่า มีพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ให้ความชัดเจน บอกว่าจะต้านอยู่ดี เพราะเป็นร่างพ.ร.บ.ที่เป็นกัญชาเสรีอยู่ หรือ แม้แต่พรรคฝ่ายค้านบางพรรคไปพูดว่ากัญชาเสรี แต่ไม่พูดว่าทางการแพทย์ ไม่เข้าใจว่า ท่านบอกว่าห่วงประชาชน ห่วงเยาวชน แต่ไม่ยอมสนับสนุนร่างพ.ร.บ. ที่จะออกมาควบคุมการใช้ ซึ่งมันย้อนแย้ง

“ขอฝากเครือข่ายที่เชื่อมั่นใจคุณค่าของกัญชาว่า ไม่ต้องมาหา เพราะผมเอากับพวกท่านมาตั้งแต่ที่บ้านแล้ว ให้ไปหาพรรคที่ออกมาต้าน ถ้าเป็นส.ส.ที่ดี ต้องฟังเสียงประชาชนทุกฝ่าย และพิจารณาสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน พรรคภูมิใจไทยทำหน้าที่ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เราปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว ถ้าคิดจะมาบล็อกพรรคภูมิใจไทยตอนนี้ เพราะกลัวว่าจะได้คะแนนนิยมมากขึ้น เราไม่กลัว เพราะได้มานานแล้ว เราพูดแล้วทำ ทำทุกย่างที่เราพูด ตอนนี้ช่วงสุดท้ายของสภาฯ อยากให้คิดถึงประชาชน ถ้าทำแบบนั้นท่านจะได้คะแนน แต่ถ้าจะมาบล็อกคะแนนกันตอนนี้ ต้องบอกว่าสายไปแล้วไม่ทันแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศไม่เอาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ว่า เมื่อวันที่1 พ.ย. วิปรัฐบาล มีมติออกมาแล้ว ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติวิปรัฐบาลแล้ว เชื่อว่าหัวหน้ารัฐบาลคงจะมีแนวทางอีกครั้ง แต่ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยจะปฏิบัติตามมติวิปฯ แน่นอน

เมื่อถามว่า หากมติวิปฯออกมาแล้วไม่ปฏิบัติตามต่อไปจะเชื่อถือได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ควรจะปล่อยให้เกิดขึ้นครั้งแรก หากเป็นเช่นนั้นจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกเบี่ยงเบนไม่ปฏิบัติตามมติวิปฯ ต่อไปคงไม่ต้องประชุมวิปฯ ใครจะเสนออะไร ใครจะถูกอภิปรายหรือลงมติอย่างไร คงต้องไปนั่งลุ้นกันว่าผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง ไม่เป็นผลดีต่อสปิริตของพรรคร่วม แต่พรรคภูมิใจไทย ไม่มีประเด็นพวกนี้ เราเคารพหัวหน้าหน้ารัฐบาล เคารพนายกรัฐมนตรี เคารพมติวิปฯ ดังนั้น ไม่ใช่ปัญหาของพรรค แต่เป็นปัญหาของคนที่ไม่เคารพมติมากกว่า

เมื่อถามว่า ถ้าคว่ำร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลต่อการลงมติร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้าหรือไม่ นายอนุทิน ตอบสั้นๆว่า “เป็นคนละเรื่องกัน เราพิจารณาเป็นเรื่องๆไป สุดท้ายระหว่างพึ่งพิงพรรคการเมืองด้วยกันกับพึ่งพิงประชาชน เราพึ่งพิงประชาชน เราทำงานให้ประชาชน มั่นใจว่าได้ทำทุกอย่างที่ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้ เป็นประโยชน์กับประชาชน พรรคจึงไม่มีความกดดันว่ากฎหมายจะผ่านหรือไม่ เพราะต้องไปถามคนที่ทำให้ไม่ผ่าน ในเมื่อให้ออกกฎหมายมาเพื่อกำกับควบคุมการใช้กัญชา พรรคก็ฟังเสียงประชาชน ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยให้การสนับสุนร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ แน่นอน"

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยออกกฎหมายเพื่อประชาชน ไม่ใช่เพื่อหาเสียง หรือกลัวว่าใครจะมีเสียงมากขึ้นหรือน้อยลง หน้าที่การออกกฎหมายเป็นของส.ส. เราออกกฎหมายตามที่มีความจำเป็น ไม่ได้ออกกฎหมายเพื่อไปหาเสียง พรรคให้สัญญาประชาชนในการออกนโยบาย คือการปลดล็อกกัญชาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับพ.ร.บ. และหากพ.ร.บ.กัญชาฯ ถูกเกมการเมืองทำให้ไม่ผ่าน ประชาชนต้องไปถามคนที่ไม่ให้ผ่าน คนเหล่านั้นต้องรับผิดชอบต่อประชาชน

เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไรใกล้ครบวาระแล้ว เดี๋ยวก็สลับไพ่ใหม่ หมดวาระทุกคนก็ต้องไปรณรงค์หาเสียงเพื่อให้ผ่านการเลือกตั้งเข้ามา หลังจากนั้นจะเป็นคำพิพากษาของประชาชน เมื่อทราบผลการเลือกตั้งก็จะรู้ว่าประชาชนจะให้เราทำอย่างไร ใครทำอะไรไว้ก็ต้องน้อมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็ต้องคำนวณกันตรงนี้ ถ้าท่านคิดว่าหักพรรคภูมิใจไทย หักประชาชน ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นท่านก็ต้องรับผิดชอบ พรรคโยนให้ท่านแน่นอน เพราะพรรคภูมิใจไทยทำหน้าที่ของพรรคสมบูรณ์แล้ว

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ และต้องมีการพูดคุยกับนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ หัวหน้าพรรคภท. กล่าวว่า ความสัมพันธ์กับพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นเรื่องของความสัมพันธ์ ไม่ต้องคุยกับนายจุรินทร์ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เป็นเรื่องระหว่างพรรค ถ้ามีปัญหาเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือปัญหาของพรรคร่วมเรื่องของมติ นายกฯก็คงต้องลงมาแก้ปัญหา มันเกินขอบข่ายหน้าที่ และอำนาจที่มีของพรรคร่วมรัฐบาลไปแล้ว

ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นหากอนาคตต้องทำงานร่วมกันคิดหนักหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็มีผล เราก็ต้องคิด แต่เราคิดถึงประชาชนเป็นลำดับแรก วันนี้พรรคไม่เดือดร้อนอะไรแล้ว เพราะประชาชนเข้าถึงกัญชาแล้ว เราให้บริการประชาชนได้ โดยรพ.ทุกแห่งของรัฐมีคลีนิคกัญชา

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง นายอนุทิน กล่าวว่า มันจะเอากลับมาได้อย่างไร ถึงบอกว่า คนที่ออกมาแถลงข่าว ไม่เคยทำการบ้าน พูดตามความรู้สึกแบบนี้ไม่ได้ รับงานใครมาหรือเปล่า และหากอยากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง คงต้องมานั่งเป็นรมว.สาธารณสุขก่อน

ถามว่า มีการบอกว่าพรรคภูมิใจไทยคะแนนนิยมในพื้นที่ภาคใต้ต่ำมากเมื่อเทียบพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า คนที่หวั่นไหวก็มักจะพูดแบบนี้ เวลาเราหวั่นไหวก็มักจะแสดงออกมาเองเป็นเรื่องธรรมดา

เมื่อถามย้ำว่า การร่วมรัฐบาลในช่วงปลายไม่จำเป็นต้องรักษาน้ำใจกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องของการรักษาน้ำใจ แต่เป็นเรื่องของการรักษามารยาท เพราะเราทำงานให้กับพี่น้องประชาชน แต่ก็ยืนยันว่า บรรยากาศการทำงานในขณะนี้ไม่มีปัญหาระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ต่างคนต่างทำหน้าที่ในหน่วยงานที่ได้รับผิดชอบ ไม่มีการก้าวก่ายกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสัมภาษณ์นายอนุทินอยู่นั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ได้พูดขึ้นว่า “พรรคที่อายุเยอะควรจะมีมารยาทมากขึ้น พรรคเก่าแก่แต่กลับไม่มีมารยาท”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภชัย” ที่ปรึกษารองนายกฯ ชี้ สถาบันคุณวุฒิฯ เชื่อม 4 กระทรวง สร้างแรงงานให้มีสมรรถนะ มีรายได้

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ออกมาเปิดเผย หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบาย

'ศุภชัย' โพสต์ แสดงปาฐกถา ในประเทศจีน ชื่นชมนโยบาย 'Green and Belt' ในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวระบุเรื่อง การไปร่วมประชุมหัวข้อ "การสัมมนาพรรคการเมืองและอารยธรรมนิเวศน์ โครงการความริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Political Parties and ecological civilization seminar,Belt and Road Initiative) ระหว่างวันที่ 8-14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

ย้ำ 'แจ้-ปูอัด' ต้องหาสังกัดใน 30 วันส่วนปมขับ 'หมออ๋อง' กกต.ยังไม่ได้สอบ!

กกต.ย้ำ 2 สส.ก้าวไกล ต้องหาสังกัดภายใน 30 วันถ้าไม่มีพรรคไหนรับต้องพ้นสภาพ และจัดเลือกตั้งใหม่พร้อมเผยยังไม่ได้สอบ ปมขับ 'หมออ๋อง' ผิดสมคบคิดหรือไม่

'ศุภชัย' จัดหนัก 'ก้าวไกลการละคร' ยื่น กกต.สอบปมขับ สส. 2 มาตรฐาน!

จัดหนัก ! 'ศุภชัย' ชี้ก้าวไกล 2 มาตรฐาน ขับ ส.ส.จากกรณีคุกคามทางเพศ และ 'ปดิพัทธ์' จนน่าสงสัยว่าเป็นการสมประโยชน์ ยื่น กกต.สอบ หากพบเป็นการสมคบคิดหรือแสดงเจตนาลวงส่อยุบพรรค

ศุภชัย เปิดพรรคภูมิใจไทย รับฟังปัญหาผู้ใช้แรงงานนอกระบบ “กลุ่มหาบเร่-ผู้ทำการผลิตที่บ้าน-ลูกจ้างทำงานบ้าน-ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง” เต

20 ต.ค. 2566 นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ให้การต้อนรับกลุ่มเครือข่ายเพื่อการพัฒนาแรงงาน

ศุภชัย ร่วมเวทีเสวนา คนทำการผลิตที่บ้าน ย้ำ พรรคภูมิใจไทย เสนอ เรื่อง Work From Home ก่อนโควิด

ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ร่วมเวที เสวนา "ผู้หญิงตนทำการผลิตที่บ้าน" โดยมีนางสาวจิตติมา ศรีสุขนาม เจ้าหน้าที่บริหารโครงการอาวุโสประจำประเทศไทย