'ธนกร' สอนฝ่ายค้านเรื่องสุราก้าวหน้าอย่าเน้นแต่วาทกรรมหัดคิดถึงสังคมบ้าง

'ธนกร' แนะฝ่ายค้านอย่ามองด้านเดียว ย้ำชัดกฎกระทรวงของรัฐบาลครอบคลุมแล้ว วอนประชาชนศึกษา ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถ้วนถี่ เพราะเสรีเกินไปเป็นดาบสองคม

03 พ.ย.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎรมีมติคว่ำร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าว่า อยากให้ฝ่ายค้านเปิดใจรับฟังความห่วงใยจากที่ประชุมสภา บ้าง เพราะหากเรื่องไหนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนนั้น รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว แต่ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านั้น เห็นได้ชัดเจนว่ายังมีจุดบกพร่องอยู่ในหลายจุดที่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนมาก ซึ่งรัฐบาลได้ระบุเงื่อนไขเพื่อลดผลกระทบต่างๆ ดังกล่าวในกฎกระทรวง ซึ่งเงื่อนไขเหล่านี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยแท้จริง ดังนั้นอย่ามาใช้วาทะกล่าวหาว่าเงื่อนไขเหล่านั้น ทำให้ไม่เป็นการเปิดเสรีอย่างแท้จริง

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่าเราควรเปิดโอกาสในการผลิตและจำหน่ายสุราและเบียร์ แต่ไม่ควรให้อิสระมากเกินไปจนไม่มีขอบเขต ตาม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เพราะต้องยอมรับว่าสุราส่งกระทบต่อสังคมต่อศีลธรรม ต่อสุขภาพ การกระจายตัวของการผลิตไปยังทุกๆ บ้าน ทุกท้องถิ่น สุราเบียร์มีราคาถูกลง ทำให้การเข้าถึงสุราได้โดยง่ายในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนและครอบครัวที่อ่อนไหวต่อปัญหาสุรา ซึ่งสุดท้ายจะหนีไม่พ้นปัญหาเดิมๆ คือ ปัญหาครอบครัว การเมาแล้วขับ การทะเลาะวิวาท ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความห่วงใยในเรื่องนี้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้านั้น แม้ว่าอาจจะแก้ไขการผูกขาดได้ แต่กลายเป็นว่ามองข้ามผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสังคมในอนาคต ซึ่งกฎกระทรวงนั้นได้แก้ไขจุดอ่อนเหล่านี้เอาไว้แล้ว โดยหัวใจของการแก้แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 1 ส่วนของการปลดล็อกทุนจดทะเบียน และกำลังการผลิตเพื่อให้รายย่อยทำได้ และ 2 เงื่อนไขสำหรับการปกป้องสังคมและประชาชน เช่น ผู้ผลิตต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าสู่วงจรการผลิตเสียเอง ลำพังเพียงกินดื่มก็ห้ามยากแล้ว เรื่องแบบนี้ฝ่ายค้านต้องตระหนักบ้าง

นายธนกร กล่าวว่า ส่วนเงื่อนไขที่ต้องทำตาม พ.ร.บ.โรงงาน นั้นมีสำหรับรายขนาดกลางและขนาดใหญ่เท่านั้น ส่วนรายเล็กที่ผลิตที่บ้านนั้น มีข้อกำหนดเพียงให้เป็นสถานที่ซึ่งมีความเหมาะสม ปลอดภัยและต้องมาขออนุญาตก่อน จะให้ทุกรายตั้งแบบไม่มีเงื่อนไขได้อย่างไร ถ้าส่งผลกระทบต่อคนรอบข้างจะทำอย่างไร เวลามีคนร้องเรียนว่าสร้างความเดือดร้อนจะใช้กฎหมายใดไปแก้ไขหากให้อิสระทำได้ทุกอย่างขนาดนั้น รู้หรือไม่ว่าโรงสุรามีน้ำเสีย มีกลิ่น มีแหล่งความร้อนเช่น การตั้งหม้อกลั่น และแอลกอฮอล์จากสุราก็คือเชื้อเพลิงดีๆนี่เอง อันตรายเกิดขึ้นได้ใช่ไหม จะไม่ให้มีเงื่อนไขเพื่อความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมได้อย่างไร ส่วนการให้รายเล็กขยายขึ้นเป็นขนาดกลาง ก็ให้มีระยะเวลาดำเนินกิจการก่อน 1 ปี เพื่อดูความพร้อม ความปลอดภัย ปัญหาคุณภาพ สิ่งปนเปื้อน ความสะอาด หรือแม้แต่การร้องเรียนต่างๆ หากดำเนินการด้วยดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่จะขยายกิจการต่อไป มาตรฐานคุณภาพสุราก็มีความสำคัญมาก รายเล็กรายใหญ่ก็ต้องผลิตที่มาตรฐานขั้นต่ำเท่าเทียมกัน เพราะสิ่งปนเปื้อนในการหมักสุราหรือเบียร์นั้นมีมาก เช่น อะซีตัลดีไฮด์ที่เกิดจากการหมัก สารปนเปื้อนเช่น ยากำจัดศัตรูพืช สารโลหะหนัก สารเหล่านี้ส่งผลร้ายต่อสมอง ต่อตับไต ก็ต้องป้องกันประชาชนส่วนใหญ่ที่เป็นผู้บริโภคด้วย รัฐบาลต้องเสียงบประมาณดูแลสุขภาพประชาชนเพิ่มอีกปีละกี่แสนล้านถ้าปล่อยปละละเลย จึงต้องมีเงื่อนไขด้านมาตรฐานคุณภาพสุรา

“รัฐบาลจึงออกกฎกระทรวง ที่ทั้งเปิดกว้างให้มีการผลิตรายย่อยได้ มีการยกเลิกเงื่อนไขกำลังแรงม้าของเครื่องจักรและทุนจดทะเบียนแล้ว ในขณะที่ต้องมีเงื่อนไขครอบคลุมการปกป้องเยาวชน ปกป้องสิ่งแวดล้อมจากการผลิต ปกป้องสุขภาพของประชาชน ล้วนเป็นเงื่อนไขที่มีขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อเยาวชนและประชาชนส่วนรวม ไม่ใช่คิดถึงแต่เรื่องเสรีอย่างเดียว ที่สำคัญการออกเป็นกฎกระทรวงรอบนี้มีผลทันที ไม่ต้องรอผ่านร่าง พ.ร.บ.และไม่ต้องรอออกกฎกระทรวงอีกรอบภายหลัง ซึ่งหากรัฐบาลหน้าไม่ยอมออกกฎกระทรวงจะทำอย่างไร ดังนั้นรัฐบาลนี้ทำให้แล้ว กฎกระทรวงนี้ดีที่สุดกับทุกฝ่ายแล้ว จึงขอให้ฝ่ายค้านเข้าใจและอย่าคิดแบบไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเช่นนี้อีก ต้องหัดมองให้ครบทุกมิติ”นายธนกรระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

ฟังไว้ 'วันนอร์' ฮึ่ม! ตำแหน่งประธานสภาฯ ใครจะมาแทรกแซงไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'พิธา' เปิดใจอำลาสภา! ทิ้งทวนซักฟอก ครั้งสุดท้ายชีวิตการเมือง

’พิธา‘ ลาสภา เปิดใจ ‘อภิปราย ม.152’ อาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตการเมือง ลั่นยิ่งยุบพรรคยิ่งทำให้ถึงเส้นชัยเร็วขึ้น แนะ ‘เศรษฐา’ 3 เรื่อง ปลุกภาวะผู้นำ ‘ปรับ ครม. – มีโรดแมป – ฟังให้มากขึ้น’