ชี้ 2 ข้อเสนอ หยุดขายที่ดิน แลกลงทุนต่างชาติ

เพื่อไทยจวก ‘ประยุทธ์’ เปิดทางต่างชาติครอบครองที่ดิน จี้ล้มเลิก ห่วงชาติเสียแผ่นดิน หนุนข้อเสนอจัดสรรที่ดิน สร้างการหมุนเวียนเศรษฐกิจ

6 พ.ย.2565 – นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้แม้จะมีกระแสสังคมต้านทานถึงการออกกฎกระทรวงว่าด้วยการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ  ที่มีมติการประชุม ครม.ออกมาเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่พลเอกประยุทธ์ ไม่มีทีท่าว่าจะล้มเลิกความตั้งใจในการแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ เวลานี้พลเอกประยุทธ์ต้องเลิกห่วงเสียหน้า หันมาห่วงเสียแผ่นดิน  เพราะแนวคิดการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเอาที่ดินของชาติไปแลก ได้รับฉันทามติคัดค้านต่อต้านจากพี่น้องประชาชนคนไทยแล้ว แม้กระทั่งจากกลุ่มที่เคยเป็นผู้นิยมตัวพลเอกประยุทธ์เองก็ไม่เห็นด้วย

“การดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ รัฐบาลที่นำโดยไทยรักไทย พลังประชาชนและเพื่อไทย มีแนวทางปฏิบัติหลากหลายรูปแบบ แต่ยังไม่เคยเห็นรัฐบาลใดสิ้นไร้ไม้ตอกขนาดต้องผ่อนปรนกฎหมายขายที่ดินกับต่างชาติ แลกกับการลงทุนในรูปแบบของการให้กู้เงินความเสี่ยงต่ำระยะสั้นแค่3ปี เปิดช่องให้ชาวต่างชาติสามารถเข้ามาจับจองถือกรรมสิทธิ์ถาวรที่ดินในประเทศไทย ในระหว่างที่คนไทยในเมืองจำนวนมากเองยังถูกละเลยให้ไร้กรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ไม่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในราคาที่ประชาชนเข้าถึงได้ ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดจำนวนมากก็ยังเข้าไม่ถึงสิทธิในที่ดินทำกิน” นายชนินทร์ กล่าว

 นายชนินทร์ ระบุว่า จึงอยากเสนอว่าสิ่งที่รัฐบาลควรมุ่งทำมากกว่าในเวลานี้ คือ 1. จัดสรรที่ดินรกร้างว่างเปล่าของรัฐในเมือง เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยราคาประหยัดเป็นสวัสดิการให้แก่ประชาชนที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเมือง 2. จัดสรรกรรมสิทธิ์ในการใช้ประโยชน์บนที่ดินของรัฐ ให้แก่ประชาชนที่ยังเข้าไม่ถึงที่ดินทำกินได้เข้าไปประกอบอาชีพ เพื่อสร้างรายได้ และสร้างการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ

“รัฐบาลคงยังไม่เข้าใจว่า การดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติที่มั่นคงและส่งผลบวกระยะยาว ต้องแก้ปัญหาที่ข้อจำกัดของกฎหมายที่วุ่นวายยุ่งยาก และการขาดข้อตกลงทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่จะช่วยขยายขนาดของตลาดผู้ซื้อจากการผลิตในประเทศไทย ให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการส่งออกของภูมิภาคที่แท้จริง แต่การกระตุ้นในแบบที่พลเอกประยุทธ์อยากทำ เป็นการเอาทรัพย์สินถาวรของชาติไปแลกเงินกู้เงินลงทุนระยะสั้น ไม่ก่อให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจที่มั่นคงในระยะยาว” นายชนินทร์ ระบุ

นายชนินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ ได้พิสูจน์แก่สายตาประชาชนแล้วว่าเป็นรัฐบาลที่ล้มเหลวในการสร้างเศรษฐกิจ เงินกู้ลงทุนที่กู้มามากเพียงใดก็จมหายไปกับนโยบายแจกเงินที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่ก่อให้เกิดการหมุนรอบซ้ำของเงินต่อด้วยตัวเอง เพราะขาดการสร้างสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ดี ให้คนอยากลงทุน อยากใช้จ่าย อยากประกอบธุรกิจต่อ แต่กลับกันพลเอกประยุทธ์มุ่งแต่ทำให้ประชาชนติดอยู่กับความกลัว ความไม่มีหวัง และไม่เห็นอนาคตที่ดีกว่าของตัวเอง

“พลเอกประยุทธ์ต้องเลิกบริหารเศรษฐกิจ ด้วยการเอาผลประโยชน์ประเทศมาแลกการลงทุนจากต่างชาติและทุนใหญ่ เพราะวิธีการนี้มีแต่จะขยายความเหลื่อมล้ำในประเทศ และผูกขาดการลงทุนไว้ที่คนกลุ่มน้อยในสังคม หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลเราจะมุ่งสร้างความพร้อมทางเศรษฐกิจแบบองค์รวม ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงโอกาสในการทำธุรกิจ เปิดประตูการแข่งขัน และปลุกความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆให้กับการลงทุนในประเทศ” นายชนินทร์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน