'อมลวรรณ'จี้ทำกรอบผลิตครูใหม่ไม่ใช่ใครก็เป็นได้ ล้วงลึกพัฒนา'ครูของครู '

7 พ.ย.2565-ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้คุรุสภาจะทำงานร่วมมือกับสภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อให้ระบบการผลิตครูมีคุณภาพมาตรฐานมากยิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งการผลิตครูของสถาบันผลิตครูแต่ละแห่งถือว่ามีหลักการที่ดีอยู่แล้ว แต่จะต้องมีการเติมเรื่องการบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรมให้มากขึ้น รวมถึงการปลูกฝังจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูที่ต้องเน้นการผลิตครูแบบมีคุณภาพมากกว่าปริมาณ การผลิตรครูยุคใหม่และตอบโจทย์โลกอนาคตเราจะต้องให้ความสำคัญตั้งแต่จุดเริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการ  เพราะเรามีเป้าหมายอยากได้ครูที่มีคุณภาพ มีทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะเชิงบูรณาการ ดังนั้นคนที่จะออกไปเป็นครูจะต้องเป็นต้นแบบที่มีทักษะเหล่านี้ก่อนไปสอนเด็ก รวมถึงสถาบันผลิตครู ซึ่งเป็นครูของครูก็จะต้องมีคุณภาพเหล่านี้ตามไปด้วยเช่นกัน  

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า  อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้หารือร่วมกับรศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ในการจัดทำกรอบแนวทางหลักสูตรการผลิตครู โดยมีผศ.ดร.รุ่งทิวา แย้มรุง คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นประธาน ซึ่งคาดว่าการจัดทำกรอบหลักสูตรการผลิตครูใหม่จะแล้วเสร็จไม่เกิน 2 เดือน

นอกจาก  การออกแบบกรอบพัฒนาการผลิตครูแล้วสิ่งสำคัญอยากให้มองไปถึงคณาจารย์ผู้สอนในคณะศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ของสถาบันผลิตครูแต่ละแห่งจะต้องเป็นต้นแบบให้แก่นักศึกษาครูด้วย โดยคุรุสภาจะจัดอคาเดมี่ร่วมกับกมว.ในการพัฒนาครูของครูให้มีคุณวุฒิองค์ความรู้วิชาการที่จะไปผลิตครู โดยจะเริ่มจากการกำหนดคุณสมบัติของผู้มาเรียนครู เนื่องจากไม่ใช่ใครก็ได้จะมาเรียนครู โดยคุณสมบัติของการเป็นครูจะต้องมีทั้งความรู้ด้านวิชาการ และความรักความศรัทธาในวิชาชีพครูอย่างเข้มข้น รวมถึงการสร้างกิจกรรมเสริมที่ใช้บ่มเพาะความเป็นครูด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘บิ๊กตู่’ ร่วมงานวันครู รับ ปท.ยังมีปัญหา เลือกตั้งขอทุกคนคิดเพื่อประเทศชาติ

นายกฯร่วมงานวันครู คารวะ ‘พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์’ คุณครูคณิตศาสตร์ ปี 1 จปร. ‘ครูง เผยภูมิใจศิษย์เป็นผู้นำประเทศที่ดี ถือเป็นภารกิจหนัก ชี้ต้องไม่ทิ้งความสุจริต ซื่อสัตย์ บอกนิสัยนายกฯเสียงดังพูดจาฉะฉาน ‘บิ๊กตู่’ยันทำตัวอยู่ในกรอบวินัยตามคำสอน ยอมรับประเทศยังมีปัญหา แนะ เลือกตั้งขอให้ทุกคนคิดใคร่ครวญเพื่อประเทศชาติอยู่ได้อย่างมีเสถียรภาพ ยิ้มชอบใจเด็กเชียร์สู้ๆ