'มัลลิกา' ชมรัฐบาลสุดปัง นายกฯ สั่งนำประกันรายได้ข้าวเข้าครม.ช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 บาท

'มัลลิกา' ชมรัฐบาล-ราชการ ยุคนี้ทำงานสุดปัง เป็นเลิศด้าน 'ช่วยชาวนา' ล่าสุด นายกฯ สั่งนำประกันรายได้ข้าวเข้าครม.สัปดาห์หน้า พร้อมช่วยค่าไถหว่านไร่ละ 1,000 ตามที่ 'จุรินทร์' เสนอ

9 พ.ย.2565 - ดร.มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อประโยชน์การรับรู้ข้อมูลข่าวสารของชาวนาและเกษตรกรทั้งประเทศรวมทั้งชื่มชมรัฐบาลที่ใส่ใจความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรปีที่ 4 โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ร่วมกันผลักดันงบประมาณรองรับโครงการปีที่ 4 นี้

ดร.มัลลิกา กล่าวว่า โครงการประกันรายได้นั้นเบื้องต้นนายจุรินทร์ดำเนินงานผ่านทุกขั้นตอนมาแล้วโดยผ่านคณะกรรมการที่ดูแลมีหลักเกณฑ์เหมือน 3 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ ข้าว วงเงิน 86,740 ล้านบาท จ่ายส่วนต่างงวดแรกวันที่ 14 ต.ค. 2565 งวดสุดท้ายวันที่ 26 พ.ค. 2566 มันสำปะหลัง วงเงิน 4,743 ล้านบาท ประกันรายได้ กก.ละ 2.50 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 100 ตัน เริ่มตั้งแต่ 1 ธ.ค. 2565 -1 พ.ย. 2566 ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ วงเงิน 1,669 ล้านบาท ประกันรายได้ กก.ละ 8.50 บาท เริ่มจ่ายส่วนต่างงวดแรก 20 พ.ย.2565 และปาล์มน้ำมัน 6,128 ล้านบาท ประกันรายได้ กก.ละ 4 บาท เริ่มจ่ายส่วนต่าง ก.ย. 2565 

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ทราบจากรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์ว่า โครงการประกันรายได้ปีที่ 4 มีแนวโน้มว่าจะใช้งบประมาณไม่มาก เนื่องจากราคาพืชเกษตรหลายตัวมีราคาสูงขึ้นเกินกว่าเพดานที่ประกันรายได้ ทำให้ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยส่วนต่าง โดยปาล์มน้ำมัน ที่ผ่านมาก็ไม่ต้องจ่ายชดเชย เพราะราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันก็ราคา 6.40 - 7.10 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) เกินกว่าที่ประกันรายได้ไว้ที่ 4 บาทต่อ กก.ด้วย

สำหรับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ไม่ต้องจ่ายชดเชยมากว่า 12 งวดติดต่อกันแล้ว และยังมีแนวโน้มที่ราคาจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงปัจจุบันราคาอยู่ที่ 11.60-11.80 บาทต่อ กก. และมันสำปะหลัง ไม่ต้องจ่ายชดเชยมาแล้ว 12 งวดเช่นเดียวกันและราคายังทรงตัวสูงอยู่ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 3.30-3.35 บาทต่อกก.สูงกว่าราคาประกันรายได้

"ส่วนข้าว ราคาเริ่มปรับตัวดีขึ้น โดยข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 15,000-16,000 บาทต่อตัน ข้าวหอมปทุมธานี 11,000-11,500 บาทต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 9,500 บาทต่อตัน และข้าวเปลือกเหนียว 11,000-12,200 บาทต่อตัน ซึ่งหลายชนิดมีราคาสูงกว่าที่ประกันรายได้ไว้และบางชนิดราคาเกือบเท่ากับที่ประกันรายได้ " ดร.มัลลิกา กล่าว

ดร.มัลลิกา ระบุว่า ก่อนหน้านี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ เปิดเผยแล้วว่า กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอโครงการประกันรายได้ปีที่ 4 สินค้าเกษตร 4 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เหลือเพียงยางพาราชนิดเดียวที่อยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และหากได้รับการอนุมัติก็จะนำเสนอ ครม.ตามไป

"สำหรับเรื่องข้าวที่ถามกันมามากนั้นขั้นตอนเหมือนปีก่อนและล่าสุดการจัดการด้านงบประมาณมีข้อยุติแล้วซึ่งนายจุรินทร์ ระบุว่านายกรัฐมนตรีสั่งการว่าให้นำเข้า ครม.สัปดาห์หน้าได้ เป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ โดยให้ดำเนินการทั้งนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและการช่วยชาวนาด้านไถหว่านเพื่อการผลิตไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 20 ไร่ด้วย ตามที่ได้เสนอ ส่วนรายละเอียดวงเงินให้คำนวณตามสถานการณ์ข้อเท็จจริงที่เป็นในปัจจุบัน เพราะปัจจุบันราคาข้าวปรับตัวดีขึ้นมาก ซึ่งราคาข้าวเปลือกปรับตัวสูงขึ้นมาก ทั้งหมดนี้ขอแจ้งให้พี่น้องเกษตรกร ชาวนา ทราบทั่วกันและขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี กับท่านรองนายกฯจุรินทร์ และรัฐบาลด้วย รัฐบาล-ราชการยุคนี้ทำงานสุดปังจริงๆ" ดร.มัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ 'นักโทษเทวดา' ซ้ำเติมความเสื่อมรัฐบาล จ่อเสนอแก้ พรบ.ราชทัณฑ์ 60

'จุรินทร์'ชี้ กรณี'นักโทษเทวดา' ซ้ำเติมความเสื่อมรัฐบาล ผสมกับการไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน เตรียมเสนอแก้พรบ. ราชทัณฑ์ 60 ให้กรรมการอิสระชี้เรื่องลดโทษและพักโทษแทนกรรมการราชทัณฑ์

'จุรินทร์' แนะปรับปรุงพรบ.ถวายความปลอดภัย ปี 60 ให้เพิ่มบทลงโทษ ย้ำนิรโทษต้องไม่รวม 112

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เสนอญัตติเรื่องถวายความปลอดภัยว่าเนื่องจากตนเองและพรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนชัดเจน ในเรื่องของการให้ความสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า

'จุรินทร์' สวนกลับ 'เศรษฐา' ฟังไม่ได้ศัพท์ แถมปากไว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาตอบโต้การอภิปรายฉายางบประมาณเป็ดง่อย