ส.ส.หญิงเชียงใหม่เพื่อไทยเพิ่งตื่น! อัดประยุทธ์เรื่องสุราก้าวหน้าพันบัตรคนจน 22 ล้าน

ส.ส.หญิงเพื่อไทยจากเชียงใหม่ อัดประยุทธ์ไม่จริงใจปลดล็อกสุราพื้นบ้าน กฎกระทรวงผลิตสุรายังแฝงปกป้องนายทุน

09 พ.ย.2565 - น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่าจากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกฎกระทรวงการผลิตสุรา พ.ศ.2565 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งเป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงการอนุญาตผลิตสุราพ.ศ. 2560 ทำให้เปิดโอกาส ให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ทำการผลิตสุราดำเนินการได้ง่ายขึ้น หากพิจารณาโดยละเอียดพบว่าร่างดังกล่าวกีดกันการเข้าสู่อุตสาหกรรม สุราของประชาชนอย่างชัดเจน กฎกระทรวงที่ออกมาไม่มีความชัดเจน รวมทั้งเนื้อหาที่มีการประกาศออกมา ระเบียบดังกล่าวเป็นการปิดโอกาสอุตสาหกรรมสุราพื้นบ้านโดยตรงเพราะด้วย เงื่อนไขที่ตั้งไว้สร้างปัญหาให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชน การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเร่งออกกฎกระทรวงเพียงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับรัฐบาล เพราะเกรงว่าหากพระราชบัญญัติสุราก้าวหน้าผ่าน ความเห็นชอบจากสภาจะกระทบกับนายทุนสุรารายใหญ่ที่สนับสนุนรัฐบาล

น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า กฎกระทรวงที่ออกมาชัดเจนว่าต้องการปกป้องผลประโยชน์ของนายทุนสุรามากกว่า ไม่ได้ส่งเสริมให้ประชาชนสามารถผลิตสินค้าหรือผลิตเหล้าประจำถิ่นไปจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวได้ ในขณะเดียวกันในต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น เยอรมนี ญี่ปุ่น แม้แต่จีน รัฐบาลจะส่งเสริมให้กลุ่มวิสาหกิจท้องถิ่นชุมชนในแต่ละพื้นที่ผลิตสุราหรือเบียร์ประจำถิ่นของตนเองเป็นซอฟเพาเวอร์ขายนักท่องเที่ยวสร้างรายได้มหาศาล ต่างจากรัฐบาลไทยที่กลัวชาวบ้านมีรายได้ปิดช่องทางทำมาหากินของประชาชน

“พล.อ.ประยุทธ์ ออกกฎกระทรวงเพื่อปกป้องผลประโยชน์นายทุนโดยตรง พล.อ.ประยุทธ์รู้แต่แกล้งไม่รู้ว่าการทำสุราพื้นบ้านเป็นการแปรรูปสินค้าเกษตร เพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร เพราะกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจะสามารถผลิตสุราผลิตได้ สุราทั้งจากข้าว ทั้งผลไม้ ประจำถิ่นเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรแต่การออกมา ปกป้องนายทุนสุรารายใหญ่จึงไม่ต่างจากการปิดช่องทางทำมาหากินของประชาชน ตามยุทธศาสตร์รัฐบาลใช้มาตลอด คือกดให้จนแล้วแจก เพื่ออ้างผลงาน นำงบประมาณมาแจกเงินประชาชนมากกว่าทุกรัฐบาล สามารถทำให้คนจนเพิ่มขึ้นจาก 14 ล้านเป็น 22 ล้าน นี่คือความภูมิใจของ พล.อ.ประยุทธ์หรือ”น.ส.ทัศนีย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน