'ณัฐวุฒิ' กันท่า 'ธรรมนัส' กลับเพื่อไทย ชี้เปรี้ยงทางรอดเดียวประเทศไทยต้องได้รัฐบาลฝ่ายปชต.

9 พ.ย.2565 - นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้

“ทางรอดของประเทศคือต้องมีรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย”

ค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่า 3ป จะแตกตัวออกเป็นอย่างน้อยสองพรรค “พลังประชารัฐ” กับ “รวมไทยสร้างชาติ”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเดินหน้าล่าฝันของตัวเอง ทำแฮตทริกนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่สาม สถานการณ์แบบนี้เท่ากับว่าผู้กุมอำนาจเดินหน้าเข้าสู่สนามเลือกตั้ง อากัปอาการมั่นใจ ไม่กังวลกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 23 พฤศจิกายน

ลักษณะแบบนี้แสดงออกให้จับสังเกตได้ครั้งหนึ่งแล้วนะครับ นั่นคือก่อนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของตัวพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งขณะนั้นกลุ่มผู้มีอำนาจชุดนี้ไม่มีความไหวหวั่นเช่นเดียวกัน

ถ้าบรรยากาศของการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังจากการประชุมเอเปค สิ่งที่จะต้องเป็นแน่ ๆ คือรัฐบาลนี้จะไม่มีทางอยู่ครบเทอม หากพล.อ.ประยุทธ์เดินเข้า “พรรครวมไทยสร้างชาติ” จริง เท่ากับว่าต้องมีเวลายุบสภาให้องคาพยพ เช่น สุชาติ ชมกลิ่นและชาวคณะ มีเวลาลาออกจาก “พรรคพลังประชารัฐ” เข้าไปสังกัดพรรคใหม่ให้ทันกับวันเลือกตั้ง ซึ่งนั่นหมายความว่าต้องยุบสภาก่อนครบวาระแน่ ๆ

ส่วนพล.อ.ประวิตร ถ้ายังปักหลักอยู่กับ “พรรคพลังประชารัฐ” คงได้เห็นลูกน้องคนสนิทอย่าง “ผู้กองธรรมนัส” กลับเข้าไปร่วมทางกันอีกครั้ง

การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นจึงมีสองฝ่าย นั่นก็คือ ฝ่ายประชาธิปไตย และฝ่ายอำนาจนิยม เข้าชิงชัยกัน โจทย์สำคัญของ “พรรคเพื่อไทย” คือต้องแลนด์สไลด์เท่านั้นจึงจะได้จัดตั้งรัฐบาล ถ้า “เพื่อไทย” ไม่แลนด์สไลด์ เป็นฝ่ายค้านล้านเปอร์เซ็นต์!

ที่ฟันธงแบบนี้เพราะแม้ว่า 3ป จะแยกพรรคกันจริง แต่ประโยชน์และอำนาจทางการเมืองจะทำให้คนกลุ่มนี้สามารถจะกลับมาจับมือกันเดินใหม่ได้ตลอดเวลา ประวิตรกับประยุทธ์จะเหยียบตาปลากันยังไงก็ตาม แต่ถ้า “เพื่อไทย” ไม่แลนด์สไลด์จะเกิดปรากฏการณ์ขี้หมูไหลรวมขั้วรัฐบาลให้เห็นแน่ๆ

แล้วที่ยึดอำนาจกันมา ร่างกติกาสืบทอดอำนาจ ตั้งพรรคการเมือง ขัดแย้งกันภายในจนต้องแตกพรรคแตกตัวกันออกมา เหลือเวลาแค่ 2 ปี จะเดินหน้าอยู่ต่อ ทั้งหมดทั้งหลายนี้ถ้าพูดว่าทำเพื่อประชาชน ก็แสดงว่าโกหกเต็มคาราเบล

ถ้า “เพื่อไทย” ไม่แลนด์สไลด์ “พลังประชารัฐ” กับ “รวมไทยสร้างชาติ” และพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันจะได้รับการสนับสนุนจากส.ว. 250 คน เป็นรัฐบาลต่อทันที

ในทางกลับกัน หาก “เพื่อไทย” แลนด์สไลด์ จะบวกคะแนนกับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยตั้งรัฐบาลได้เช่นเดียวกัน ไม่มีความจำเป็นต้องจับมือกับ “พลังประชารัฐ” ไม่มีความจำเป็นต้องจับมือกับพรรคร่วมรัฐบาลใด ๆ ในชุดปัจจุบัน

มีคำถามว่าแม้จะแลนด์สไลด์โดย “เพื่อไทย” ได้ แต่ 250 ส.ว. จะยอมยกมือโหวตให้หรือไม่? ผมเชื่อว่า 250 ส.ว. วันนี้กำลังเฝ้าดูสถานการณ์ หาก “เพื่อไทย” ตัวแทนของฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนเสียงเกินครึ่งในสภาผู้แทนราษฎร จะมีจำนวนไม่น้อยหันมายกมือตามเจตนารมณ์ของประชาชน ไม่มีทางที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยเข้าไปแล้วถูกล้มในสภาผู้แทนราษฎร

ดังนั้น ภาพที่จะเกิดขึ้นในโลกของความเป็นจริงหลังการเลือกตั้งคราวนี้ จะมีรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย หรือไม่ก็จะมีรัฐบาลฝ่ายสืบทอดอำนาจโดยคนกลุ่มเดิมเท่านั้น

สำหรับ “พรรคเพื่อไทย” นี่คือการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่สุด และนี่คือโอกาสสุดท้ายหากได้เป็นรัฐบาล ถ้าไม่สามารถจะแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนได้ ครั้งต่อไปอาจจะกลายเป็นพรรคพ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้ง

ในทางกลับกัน ถ้าหาก “เพื่อไทย” ได้รับชัยชนะเป็นรัฐบาล แล้วสามารถจะแก้ไขปัญหา นำพาประเทศออกจากวิกฤตได้ ก็จะเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับหนึ่งไปอีกนาน

สิ่งสำคัญในทุกก้าวย่างของ “พรรคเพื่อไทย” วันนี้ จึงคือการรักษาศรัทธาและความเชื่อมั่นของประชาชน จะเสี่ยงกับเกมไหนก็เสี่ยงได้ แต่ไม่สามารถจะเสี่ยงกับศรัทธาของประชาชนโดยเด็ดขาด

กระแสข่าวการจับมือกับพรรคการเมืองบางพรรค กระแสข่าวการรับนักการเมืองบางคนเข้าพรรค จึงเป็นเรื่องเล่าเรื่องลือเรื่องวิเคราะห์กันไป

แต่ในการตัดสินใจสุดท้าย ผมเชื่อว่า “พรรคเพื่อไทย” จะยืนอยู่กับหลักการประชาธิปไตย จะไม่ทำอะไรที่ฝืนศรัทธาประชาชน

ทหาร 3ป กลุ่มนี้อยู่มา 8 ปี คิดจะเฉือนแผ่นดินขายกันแล้วนะครับ ทางรอดเดียวของประเทศคือต้องมีรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี