'หมอระวี' แห้ว! รัฐบาลผวา 'นิรโทษกรรม'

‘วิษณุ’ ถามคนคิดนิรโทษกรรม ยังไม่เข็ดอีกหรือ ยันรัฐบาลไม่เคยมีแนวคิดเรื่องนี้ ผวาปลายทางไม่ดีเหมือนที่ตั้งต้น

11 พ.ย. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม โดยกำหนดเงื่อนไข ไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า รัฐบาลไม่เคยมีใครพูดเรื่องนี้ ตนยังไม่ทราบ

เมื่อถามว่า หากเรื่องดังกล่าวถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นสังคมจะดำเนินการอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ต้องถามว่ายังไม่เข็ดอีกหรือ”

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุว่ายังไม่เข็ดอีกหรือหมายถึงอะไร รองนายกฯ กล่าวว่า เนื่องจากเคยมีความคิดทำเรื่องนี้มาแล้ว แล้วก็เป็นเรื่อง

ส่วนที่ นพ.ระวี อ้างว่า มีการกำหนดเงื่อนไขที่รัดกุมและจะไม่ใช่การนิรโทษกรรมแบบสุดซอย นายวิษณุ ตอบว่า มันอาจมีวิธีเขียนให้ผลออกมาคล้ายๆ กัน แต่ดูนุ่มนวลกว่านี้ก็ได้ ใส่เงื่อนไขใส่หลักเกณฑ์และวิธีการเข้าไป ตนไม่รู้ ตนไม่ได้เสนอ ต้องไปถาม นพ.ระวี ตนตอบไม่ถูก

ผู้สื่อข่าวว่า การอ้างเงื่อนไขที่รัดกุมไว้ก็ยังน่ากังวล เพราะในการพิจารณาอาจมีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในสภาฯใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า “อันนั้นแหละที่น่ากลัว ส่วนน่ากลัวอย่างไร เหมือนที่สื่อถาม ก็คือตั้งต้นเสียดี แต่พอไปถึงปลายทางอาจไม่เหมือนที่ตั้งใจไว้”

เมื่อถามอีกว่า นายกรัฐมนตรี เคยเปรยเรื่องการนิรโทษกรรมไว้บ้างหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า “ไม่เคยได้ยินตั้งแต่เกิดมา และในรัฐบาลไม่เคยได้ยินใครพูดเลยถึงเรื่องนี้”

เมื่อถามว่า ในช่วงปลายรัฐบาลเช่นนี้หากผลักดันเรื่องดังกล่าวจะเป็นผลบวกหรือผลลบ นายวิษณุ ตอบว่า “น่าจะเป็นผลลบ เพราะจะถูกการเมืองนำไปตีความต่างๆ และยิ่งมาทำใกล้ช่วงนี้น่าจะเป็นลบ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน