'ชลน่าน' ชี้ร่างพรบ.นิโทษกรรมฉบับหมอระวี ไม่โยงพา 'ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์' กลับ

11 พ.ย.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม โดยกำหนดเงื่อนไข ไม่รวมไปถึงคดีทุจริต คดีอาญาร้ายแรง และความผิดเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า เป็นหน้าที่และอำนาจที่จะเสนอได้ โดยผ่านการเข้าชื่อ 20 คนเพื่อเสนอกฎหมาย ส่วนสภาฯจะพิจารณาอย่างไร ต้องดูว่า เสียงข้างมากคิดกันอย่างไร ขณะที่เสียงข้างน้อยต้องดูในรายละเอียดว่า มีประเด็นอะไร ครอบคลุมในเรื่องใด และเนื้อหาสาระเป็นอย่างไร

"ในอดีตพรรคเพื่อไทย เคยเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมที่เขากล่าวหาว่า เป็นนิรโทษกรรมสุดซอย คดีทุจริตไม่สามารถนิรโทษกรรมได้อยู่แล้ว ซึ่งมุ่งเน้นนิรโทษกรรมทางการเมือง แต่ต้องไปนิยามให้ชัดว่าคดีทางการเมืองคืออะไร ยกตัวอย่างเช่น คดีความมั่งคง ส่วนคดีอาญาหรือคดีทุจริต เนื้อหามันอาจไม่ครอบคลุม" นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่า การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม จะเป็นประโยชน์ในการพานายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกันเลย คดีที่เขาฟ้องนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ฟ้องด้วยคดีทางการเมือง แต่เป็นการกล่าวหาว่าทุจริต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เพื่อไทย' กำลังถูกดึงลงสู่ระบบกงสีของการโกงที่ 'ทักษิณ' พาเดินลงเหว

จากกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยมีการต้อนรับอย่างคึกคัก นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่าวิกฤต เก่ง / โกง

สส.เพื่อไทย ฮึกเหิม! 'อุ๊งอิ๊ง' พาทักษิณดูห้องหัวหน้าพรรค ปัดครอบงำ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า การเดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทันทีที่เดินทางมาถึงตนได้พาไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ชั้น 8 ซึ่งเดิมตนทำงานอยู่ชั่น 9 แต่กำลังปรับปรุงเลยย้ายมาทำงานที่ชั้น 8 ซึ่งห้องดังกล่าวเป็นห้องทำงานที่นายทักษิณเคยทำงาน