'บิ๊กตู่' ยังโอเค กลับจากกัมพูชาตรวจโควิดแล้ว หลัง 'ฮุน เซน' ป่วย งดร่วมเอเปก

15 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ สมเด็จอัครมหาเสนบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ติดเชื้อโควิด-19 ได้มีการส่งใครมาร่วมประชุมเอเปกแทนหรือไม่ ว่า ตามกติกาเป็นการเชิญผู้นำโดยตรง สรุปว่าสมเด็จฮุน เซน ไม่ได้มาร่วมประชุมเนื่องจากไม่สบาย

ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯได้ตรวจโควิด-19 แล้วหรือยัง เนื่องจากในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนที่กัมพูชา นายกฯได้ใกล้ชิดกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนตรวจบ่อยอยู่แล้วและมีตรวจที่บ้านกันเองด้วย โดยมีเจ้าหน้าที่ตรวจ และวันไหนไปงานพิเศษอะไรต่างๆก็มาตรวจที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย แต่ที่บ้านมีการตรวจกันเป็นประจำ และหลังจากกลับมาจากกัมพูชาตนก็ได้ตรวจ เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ตอนกลางคืนก็ตรวจอีก ก็ยังโอเคอยู่

เมื่อถามว่า แสดงว่ากัมพูชาไม่ได้ส่งใครมาร่วมประชุมเอเปกใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ใช่ส่งใครมา แต่ตามกติกาจะต้องเป็นตัวผู้นำจริงๆที่มา เมื่อถามว่าจะต้องเพิ่มมาตรการตรวจโควิดในการประชุมเอเปกหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีตรวจอยู่แล้วที่โรงแรม และผู้ที่มาร่วมประชุมก็มีผลการตรวจมาแสดงอยู่แล้ว ระมัดระวังที่สุด ทุกคนไม่มีใครอยากเป็นหรอก และช่วงนี้การเดินทางก็มีบ่อยและเจอกันเยอะแยะ ฉะนั้นอยากฝากพวกเรา ขอเตือนด้วยแล้วกัน ซึ่งวันนี้ได้มีการฉีดเข็มกระตุ้น การใช้หน้ากากในพื้นที่สาธารณะต่างๆ ไม่อยากให้มันกลับมาอีก ตอนนี้ท่องเที่ยวก็เต็มอะไรก็เต็ม คนก็เยอะ ธุรกิจก็ดีขึ้น ฝากด้วยแล้วกัน

เมื่อถามว่าในการประชุมครม.วันนี้ได้มีการกำชับรัฐมนตรีต่อการเป็นเจ้าภาพเอเปกอย่างไรหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ได้กำชับอะไร เป็นการติดตาม ซึ่งมีการนำเสนอมามากพอสมควรในช่วง2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือการเจรจาข้อตกลงพันธสัญญาต่างๆ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาในครม. ให้เป็นไปตามกฎหมาย และไม่เข้ามาตรา 178 อะไรทำนองนี้ วันนี้มีประมาณ 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนามกับผู้นำที่มา รัฐบาลก็ตกลงในที่ประชุมเอเปก ช่วงนี้จะสังเกตได้ว่าการประชุมส่วนใหญ่จะมีเรื่องวาระจรเข้ามามาก ซึ่งวาระจรก็เป็นเรื่องพวกนี้ ไม่ใช่อยู่ดีๆเราจะร่างขึ้นมาแล้วนำเข้าครม. แล้วนำไปปฏิบัติ มันไม่ใช่ ต้องเจรจาจากข้างล่างมาก่อน จากประเทศที่เป็นสมาชิก เมื่อต่างคนต่างๆเสนอมาก็จะนำมาเข้าครม.เพื่ออนุมัติในครม. ขั้นตอนเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่าการที่นายกฯจะพบกับ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน มีวาระพิเศษที่จะหารือร่วมกันหรือไม่ อย่างกรณีการท่องเที่ยวหรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไม่มี ปกติก็คุยกันในห้องประชุมอยู่แล้ว และมีการพบปะทวิภาคีกับหลายประเทศ ส่วนใหญ่เป็นหลักการเดียวกัน ทำอย่างไรจะลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันในหลายๆมิติด้วยการแสวงหาความร่วมมือร่วมกันภายใต้ตรีม Open Connect Balance ซึ่งนายกฯก็พยายามทำอย่างนี้มาโดยตลอดในทุกเวที เราต้องสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกัน และเอาประเด็นที่เรามีความต้องการตรงกันมาเฉลี่ยแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อประชาชนของเราโดยรวม

เมื่อถามถึงการเคลื่อนไหวต่างๆในช่วงการประชุมเอเปก นายกฯ กล่าวว่า ขอให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอขอบคุณทุกคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ