พรรคกล้าฟันธง! เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไขรธน. ผ่านวาระ 1 ยาก

‘โฆษกพรรคกล้า’ ชี้ เงื่อนไขยกเลิกวุฒิสภา ทำร่างแก้ไข รธน. ผ่านวาระ 1 ยาก เหตุ ส.ว. ไม่เอาด้วย ชะตากรรมอาจซ้ำรอยร่างไอลอว์ปีที่แล้ว เสนอทางออก ต้องเริ่มที่แก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ มีทางเป็นไปได้ มี ส.ว.หลายคนสนับสนุน

16 พ.ย.2564- นายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า กล่าวถึงที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่นายพริษฐ์ วัชรสินธุ แกนนำกลุ่ม Re-Solution และประชาชนเข้าชื่อเสนอ ว่า 1 ใน 6 ประเด็นสำคัญของร่าง คือการเสนอยกเลิกวุฒิสภา ให้เหลือสภาผู้แทนราษฎรเพียงอย่างเดียว แม้จะให้เหตุผลเพื่อแก้ปัญหาความชอบธรรมทางประชาธิปไตย หรือการยกเลิกกลไกสืบทอดอำนาจรัฐประหาร แต่โอกาสผ่านวาระรับหลักการแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดเงื่อนไข ต้องอาศัยเสียง ส.ว. ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือไม่น้อยกว่า 84 เสียง มีโอกาสสูงที่ประเด็นยกเลิกวุฒิสภารวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่อยู่ในร่างเดียวกันจะตกไปทั้งหมด เพราะ ส.ว. ที่ คสช. เลือกมาคงไม่เอาด้วย

“ชะตากรรมของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีโอกาสสูงถูกตีตก ไม่ต่างกับร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่มไอลอว์เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพราะเงื่อนไขแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ ส.ว. เห็นชอบยุบตัวเอง สุดท้ายไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ไปต่อ แต่หากลดเงื่อนไขโดยเริ่มจากการเสนอแก้บทเฉพาะกาลมาตรา 272 ตัดอำนาจไม่ให้ ส.ว. ที่ คสช. แต่งตั้งร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี น่าจะมีโอกาสที่เป็นไปได้มากกว่า ตามที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า เคยเสนอมาแล้วก่อนหน้านี้” นายแสนยากรณ์ กล่าว

โฆษกพรรคกล้า กล่าวว่า โครงสร้างวุฒิสภามีมาตั้งแต่ปี 2489 คงไม่ใช่เรื่องเล็กๆ หากจะตัดหรือยกเลิกทั้งโครงสร้าง แต่หากเริ่มจากลดอำนาจที่ไม่จำเป็น ตัดช่องทางที่ถูกมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจออก ตัดประเด็นที่ไม่เป็นประชาธิปไตยออกไป น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี มีหนทางเดินต่อไปได้ ซึ่ง ส.ว.หลายคน อาทิ นายวันชัย สอนศิริ , นายคำนูณ สิทธิสมาน , นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ , แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ และคาดว่ายังมีอีกหลายคน ที่เคยสนับสนุนตามแนวทางนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กกรณ์ระส่ำ! ’ผกก.หนุ่ย’ บอกหัวหน้าลาออก แล้วลูกน้องเอาไงดี

พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ หรือ ผู้กำกับหนุ่ย อดีตผู้สมัครเลือก ส.ส. พรรคชาติพัฒนากล้า และอดีตผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส. เขต 1 ชุมพร พรรคกล้า

อดีตรองหัวหน้าพรรคกล้า โพสต์กระตุก 'พิธา' อย่าลืมหลักการ เอาแต่กระแส เดี๋ยวจะเป็นเหมือน เขมรแดง

พงศ์พรหม" ป้อง "กรณ์ " เทียบ "สุริยะ"เคียงข้างลุง สร้างพปชร.มา 4ปี สุดท้ายย้ายหนีกระแสขาลงแต่ ไม่ถูกบูลลี่ ไม่ต่างยุคปฏิวัติวัฒนธรรมจีน -เขมร ไร้หลักการเฮโลตามกระแส

'กล้า' ได้หัวหน้าพรรค-กก.บห.ชุดใหม่ ไร้ชื่อ 'อรรถวิชช์' ส่อไปตามกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ พรรคกล้าจัดประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2 ประจำปี 2565 โดยมีการเลือกกรรมการบริหารชุดใหม่ทั้งหมด หลังนาย

'พงศ์พล' ตัวแทนพรรคกล้าแนะสภาคำนึงถึง ปชช. อย่าใช้เล่นเกมเอาคืนกัน

“พงศ์พล” แนะสภาคำนึงถึง ปชช. อย่าใช้เล่นเกมเอาคืนกัน ชี้ "ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา" เกิดสุญญากาศต่อ ไม่มีกฎหมายคุมนานขึ้น - “ยกดอกเบี้ยหนี้ กยศ.” ทำกองทุนพัง ผลกระทบจมเด็กรุ่นหลัง

งบพิสดาร! 'อรรถวิชช์' ยื่น สตง. สอบกทม.แปรญัตติเพิ่ม 'งบเที่ยวสัมมนา' 111 ล้าน

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ตรวจพบเพิ่ม กทม.แปรญัตติเพิ่ม “งบเที่ยวสัมมนา 111 ล้าน” กระจายโครงการหลายเขตในกรุงเทพ ผมยื่นผู้ว่า สตง. ตรวจสอบแล้ว! อยากเห็นงบสัมมนาพิศดารนี้

'อรรถวิชช์' จ่อยื่น สตง. สอบด่วน กทม.ตัดทิ้งงบป้องกันน้ำท่วม จัดเที่ยวสัมมนา

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวภายหลังจากพบความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพฯ ปี 2566 ว่า สาเหตุที่ตนออกมาเปิดเผยเรื่องงบประมาณกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการจัดสัมมนาแล้วพาคนไปเที่ยวในช่วงน้ำท่วมนั้น เพราะอยากเห็นการปรับปรุงรูปแบบบริหารงบประมาณงบประมาณกรุงเทพขนานใหญ่