'อนุทิน' แจง 'สมชาย' ลั่นใครก็เปิดร้านกัญชาเพื่อสูบไม่ได้ เห็นด้วยให้สภาผ่านกฎหมายโดยเร็ว

'อนุทิน'แจง'สว.สมชาย'ย้ำประกาศสธ.ฉบับใหม่ห้ามการขายช่อดอกกัญชาทั้งหมดยกเว้นได้รับอนุญาต ลั่นใครก็เปิดร้านกัญชาเพื่อสูบไม่ได้ เห็นด้วยอยากให้สภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว ไม่ควรประวิงเวลา

16 พ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)หารือในที่ประชุมส.ว. กังวลเกี่ยวกับร้านขายกัญชาเพื่อสันทนาการ พร้อมเร่งให้สภาพิจารณาผ่านร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ สู่การพิจารณาของวุฒิสภา ว่า

ได้เห็นข่าวท่านส.ว. สมชาย แสวงการ แสดงความกังวลเกี่ยวกับร้านค้าที่ขายกัญชาให้นักท่องเที่ยวสูบในร้าน ผมได้รับฟังและเข้าใจข้อกังวลของสังคมในเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ระหว่างที่เรารอการพิจารณาพรบ.กัญชากัญชงฯในสภาครับ

นั่นคือเหตุผลที่เราออกประกาศสมุนไพรควบคุมกัญชาฉบับใหม่ที่ปรับปรุงจากฉบับเดิมขึ้นมา เพราะประกาศฉบับเดิมนั้นเน้นควบคุมการขายให้เด็กและสตรีมีครรภ์ แต่ฉบับใหม่มีการห้ามการขายช่อดอกทั้งหมดไม่ว่ากับใคร ยกเว้นได้รับอนุญาต โดยเฉพาะการขายช่อดอกที่แปรรูปเพื่อสูบด้วย แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยืนยันว่าการสูบกัญชาแบบคนที่ใช้เป็นจะไม่เป็นอันตรายเท่าเหล้าบุหรี่ ซึ่งเราก็ทำเพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลของสังคมโดยตรง ระหว่างรอพรบ.กัญชาฯ

ประกาศกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าด้วยเรื่องกำหนดช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุมนั้น ผมได้ลงนามและส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการครม. เพื่อให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หมายความว่าหลังประกาศฉบับนี้ถูกประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ใครก็เปิดร้านกัญชาเพื่อสูบไม่ได้ ขายช่อดอกไม่ได้ ยกเว้นคนที่ขอใบอนุญาต ซึ่งเราเปิดช่องไว้สำหรับการแพทย์ อย่าลืมว่ามีการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคและบำบัดการติดยาเสพติดเช่นพวกยาบ้าได้ด้วย

ผมเห็นตรงกับท่านส.ว.ครับ อยากให้สภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว ไม่ควรประวิงเวลา เพราะถ้ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน แทนที่จะเป็นประกาศหลายๆฉบับอย่างที่มีอยู่ ก็ย่อมสะดวกกว่าสำหรับผู้บังคับใช้ หากมีอะไรที่กระทรวงสาธารณสุขทำเพิ่มเติมได้ระหว่างนี้ เราก็จะดำเนินการอย่างดีที่สุดครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย