'ปิยบุตร' ปัดพัลวันบั่นทอนศาล-องค์กรอิสระ แค่ไม่ให้ใช้เป็นเครื่องมือการเมือง

16 พ.ย.2564 - เวลา 15.45 น. นายปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ร่วมเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ได้ชี้แจงอีกครั้งว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมฉบับนี้ไม่ใช่ปฏิวัติ ที่มีการล้มจากเดิมไปทั้งฉบับ แต่คือปฏิรูป เราแก้ไขรายมาตราที่เป็นปัญหาจากรัฐธรรมนูญ 2560 ประเทศไทยยังคงระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแบบเดิมทั้งหมด ที่บอกว่า ร่างแก้ไขฉบับนี้บั่นทอนความเป็นอิสระของศาล ที่ระบุไม่ให้ศาลรับรองการรัฐประหาร เพราะศาลจะได้มีบทบัญญัติในการนำไปอ้าง หากรัฐประหารสำเร็จ ศาลจะไม่รับรองรัฐประการอีกแล้ว ตุลาการศาลบางคนบอกว่า ก็กฎหมายเป็นแบบนี้มาโดยตลอด จะให้ทำอย่างไร เมื่อนิรโทษกรรมตัวเองแล้ว จะให้ทำอย่างไร ถ้าเราเขียนไว้แบบนี้ ตุลาการศาลจะได้นำมาอ้างอิงได้ ไม่ได้เป็นการละเมิดอำนาจศาลแต่อย่างใด แต่ศาลยังสูงเด่นไปอีก ในการปกป้องประชาธิปไตย ต่อต้านรัฐประหาร ส่วนที่เสนอปรับโครงสร้างตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น ก็เพื่อทำให้เกิดดุลยภาพในการตรวจสอบ ของคนตรวจสอบอีกที ไม่ให้มีการแทรกแซง

นายปิยบุตรกล่าวว่า ความกังวล ถ้ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน จะไม่มีการตรวจสอบนักการเมือง ตนเห็นตรงกันข้าม ไม่ต้องกังวล รัฐธรรมนูญไทย ล้อมคอกรัฐธรรมนูญจนนักการเมืองกระดิกไปไหนไม่ได้ ถ้าร่างฉบับนี้ผ่าน กกต.ยังทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ออกใบเหลือง แดง ปปช.ยังตรวจสอบทุจริต บัญชีทรัพย์สิน ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งไปศาลฎีกาฯ ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน ยังตรวจเงินแผ่นดิน ไม่ได้ไปลดทอนอำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังมีอำนาจตรวจสอบพรบ.ไม่ให้ขัดรัฐธรรมนูญ ยุบพรรค วินิจฉัยคุณสมบัติต้องห้ามส.ส.เหมือนเดิม ส.ส.ยังโดนตรวจสอบตามเดิม ไม่ได้ไปยกเลิกอะไร เพียงแต่ได้สร้างดุลยอำนาจ อย่างน้อยมาเกาะเกี่ยวกับทางสภาฯไว้หน่อยได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้น จะเป็นอย่างที่เราตั้งคำถามกัน เมื่อให้องค์กรนี้ตรวจสอบ แล้วใครจะตรวจสอบคนตรวจสอบอีกที และจะรู้ได้อย่างไรว่า เขาใช้อำนาจโดยชอบเสมอ

นายปิยบุตรกล่าวว่า รัฐธรรมนูญในช่วง 24-30 ปีก่อน เป็นเรื่องของรัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ แต่วันนี้เป็นอีกโจทย์ ที่บางองค์กรมาใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือ รัฐบาลสามารถล้มได้ หากองค์กรตรวจสอบเป็นแบบนี้ จึงเป็นที่มานั่งออกแบบ ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่สว.บางคนบอก แขนซ้ายมีปัญหา ทำไมถึงต้องตัดตัว ขอบอกว่า เราไม่ได้ตัดหัว แต่เรากำลังเอาแขนขวา ไปรักษาแขนซ้าย สมานบาดแผล ให้แขนซ้าย ทำหน้าที่ตรวจสอบ ทำหน้าที่ได้อย่างเป็นอิสระ

นอกจากนี้ที่บอกว่า ร่างนี้รวมศูนย์ บั่นทอน ควบคุม แต่ผมเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 2560 รวมศูนย์เหมือนกัน รวมศูนย์อำนาจองค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง มาจากรัฐประหาร บั่นทอนอำนาจสภา บั่นทอนประชาธิปไตย ควบคุมส.ส. ประชาชน การตัดสินใจประชาชนไม่เป็นเช่นนั้นจริง เลือกมาเป็นอันดับหนึ่งแต่ก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะมีสว. 250 คน สุดท้ายควบคุมประเทศ รัฐธรรมนูญนี้ไปแก้ปัญหาการรวมศูนย์ องค์กรที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แก้ปัญหาบั่นทอนประชาธิปไตย แก้ปัญหาการควบคุมกลไกลต่างๆที่ไม่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.