'วิษณุ' ไม่กล้าตอบจะเกิดสุญญากาศการเมือง หากไม่มีกม.เลือกตั้ง ให้รอฟังศาลรธน.

"วิษณุ" บอกให้รอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ปม กม.ลูก ชี้ทางออก กกต.-รบ.-รัฐสภา ต้องถกร่วมกัน เชื่อใช้วิธีออกพรก. ไม่มีใครรั้ง-ทำทัน ไม่ฟันธงจะเกิดสุญญากาศก่อนเลือกตั้งหรือไม่

21 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองและการเลือกตั้งส.ส. ในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า รัฐบาลตั้งรับอย่างไร ว่า รัฐบาลไม่ได้ตั้งรับ เพราะไม่รู้ว่าผลจะออกมาอย่างไร และการตั้งรับเป็นภาระ รับผิดชอบของหลายฝ่าย ทั้งกกต. รัฐบาล และสมาชิกรัฐสภา ที่ ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาถ้ามันมีปัญหา แต่ถ้าไม่มีปัญหาก็แล้วไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเป็นปัญหาจะต้องแก้ไขกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าศาลจะตัดสินอย่างไร เมื่อถามว่า มุมที่แย่ที่สุดที่มีการหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่าง อาทิ การแก้กฎหมายแม่แก้ไม่หมด นายวิษณุ กล่าวว่า ตัวแม่คือรัฐธรรมนูญ กฎหมายอื่นจะขัดรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่รัฐธรรมนูญขัดกฏหมายอื่นได้ จึงต้องให้รัฐธรรมนูญชนะไว้ เว้นแต่จะแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนที่ มีการอ้างว่ารัฐธรรมนูญอาจขัดแย้งกันเองนั้น ต้องรอฟังศาลว่าศาลจะชี้อย่างไร หากบอกว่าแย้งกันเองก็ต้องหาทาง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรอบเวลาที่เหลือของรัฐบาล หากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร เรายังแก้กฎหมายกันทันใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า อยู่ที่เราจะแก้ด้วยวิธีใด หากแก้ด้วยการออกพระราชกำหนด ถ้าร่วมมือกันเร่งก็คงจะได้ เพราะสภาเปิด สมัยประชุมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และเข้าที่ประชุมรัฐสภา หากไม่มีใครดึงให้ช้ามันก็ไปได้ อีกทั้งสภาหมดวาระถึง 22 มีนาคม 2566 ยังสามารถเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้

เมื่อถามว่า ถึงอย่างไรการเลือกตั้งก็จะไม่เกินวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่เคยพูดว่าเป็นวันที่ 7 พฤษภาคม วันดังกล่าวเป็นกรอบที่กกต.กำหนด ถึงอย่างไร กรอบเลือกตั้งก็จะเป็นไปตามกฏหมาย

เมื่อถามว่าถึงที่สุดแล้วจะไม่เกิดสุญญากาศของการไม่มีกฎหมายในการเลือกตั้งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "หวังว่าจะเป็นเช่นนั้น ผมไม่กล้าจะตอบแบบนั้น เพราะไม่รู้ว่าศาลจะบอกว่า กฎหมายจะใช้ได้หรือไม่ได้ในประเด็นใด เรื่องใด มากหรือน้อย"

เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลได้เตรียมทางหนีทีไล่ไว้ในทุกกรณีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีทางหนีทีไล่ เพราะไม่รู้ว่าจะเตรียมอย่างไร คงต้องรอศาลออกมาก่อน เมื่อออกมาก็คงรู้ และเชื่อว่าทางหนีทีไล่ศาลจะแนะนำมาให้ด้วย เหมือนในบางคดี ศาลเองก็ไม่อยากเหนื่อยหลายหนเหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าระหว่างนี้นายวิษณุได้มีการหารือกับกกต.บ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หารือ เมื่อศาลตัดสินมาทั้งสามฝ่ายคงต้องคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้หากนายกฯ จะลงพื้นที่หาเสียงจะต้องใช้เวลานอกราชการใช่หรือไม่ เวลาราชการนายวิษณุ กล่าวว่า หากใช้คำว่าหาเสียงก็ต้องใช้นอกเวลาราชการ ถ้าไปทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ตรวจน้ำท่วม ไฟไหม้ เยี่ยมประชาชน เราไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียง และวิธีการแยกนั้น สามารถดูรู้ทั้งนั้น และที่ผ่านมานายกฯไม่เคยหารือกับตน เกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองหลังเอเปค อย่างไรก็ตามตนไม่ทราบว่าไทม์ไลน์เรื่องการยุบสภาจะ เกิดขึ้นในจังหวะใด

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ จะขอเข้าพบนายวิษณุเพื่อหารือ ถึงร่างพรบ.นิรโทษกรรม นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้นพ.ระวียังไม่ได้พบกับตน และไม่ทราบว่าถึงเวลานี้เขาอาจเปลี่ยนใจไปแล้วก็ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 19: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 24 กันยายน 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา