ทนาย 'ยิ่งลักษณ์' อ้างย้ายข้าราชการ ทำกันทุกรัฐบาล โวย ปปช.ชี้มูลผิดคนเดียว

22 พ.ย.2565 - นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีสั่งย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรีว่า สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาต่อหน้าจำเลย เป็นสิทธิในการต่อสู้คดีอาญาของจำเลย สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมืองค.ศ. 1996 (ICCPR) แต่ปัจจุบันสิทธิดังกล่าวถูกฝ่าฝืนโดยรัฐ มีการออกกฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายให้เป็นข้อยกเว้นหลักการนี้โดยให้มีการพิจารณาลับหลังจำเลยได้ นั่นคือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28

ส่วนตัวมองว่า ขัดต่อสิทธิของจำเลยในคดีอาญาที่จะได้รับการพิจารณาต่อหน้าจำเลย ซึ่งกฎหมายเช่นนี้ออกมาภายหลังมีการยึดอำนาจทำรัฐประหารของคสช. บางคนอาจมองว่าเป็นการรับรองหลักให้พิจารณาคดีลับหลังเป็นการเฉพาะหรือไม่ก็ได้ แม้จะบอกว่านำมาใช้กับระบบไต่สวน ที่ใช้ในศาลฎีกาคดีการเมืองเท่านั้นก็ตาม แต่ระบบไต่สวนและระบบกล่าวหามีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาความจริงในคดี จึงต้องอยู่บนพื้นฐานของการประกันสิทธิเสรีภาพของผู้กล่าวหาและเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ส่วนการออกหมายจับจำเลยที่ไม่มาศาลนั้น ถือเป็นกระบวนการของวิธีพิจารณาความอาญาฯคดีนักการเมือง อันเป็นกระบวนการปกติตามกฎหมายดังกล่าว แต่ก็มิได้หมายความว่า ศาลออกหมายจับเพราะตัดสินแล้วว่าจำเลยได้กระทำความผิด ดังนั้นคดีนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ จึงยังถือว่าไม่มีความผิดตามฟ้อง เป็นหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ จำเลยก็มีสิทธิที่จะแต่งตั้งทนายความเข้าไปต่อสู้คดี โดยทีมทนายได้ขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน และจะได้ระบุพยานเอกสารและพยานบุคคลเข้าไปหักล้างพยานตามสำนวนที่ได้จากการไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่าการโยกย้ายเป็นกระบวนการของมติ ครม. และการย้ายข้าราชการในตำแหน่งนี้ รัฐบาลอื่นๆก็ทำกันมาตลอด ส่วนตัวขอตั้งข้อสังเกตถึงการไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดเพียงนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นายกรัฐมนตรีคนเดียวนั้น มีความชอบธรรมหรือไม่ และเป็นดุลพินิจที่ไม่เป็นธรรมกับท่านอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

“ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ต่อสู้ข้อกล่าวหานี้มาในชั้นไต่สวนข้อเท็จจริง และในชั้นศาลฎีกาฯ จะนำข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นว่ากรณีที่เกี่ยวกับการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี มิใช่เจตนาให้นายถวิลได้รับความเสียหาย และความเป็นนายถวิล ที่มีทัศนคติทางการเมืองเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นกรรมการ ศอฉ.เข้าใช้อำนาจสั่งการให้กองทัพใช้อาวุธสงครามกระสุนจริงปราบปรามประชาชนที่ชุมนุมทางการเมือง ย่อมเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้คำนึงถึงความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร” นายวิญญัติกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ไม่เกินคาด! อัยการสั่งเลื่อนคดีทักษิณคดี 112 ไป 29 พ.ค.

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้อง ‘ทักษิณ’ สัมภาษณ์เกาหลีกระทบสถาบันฯ เหตุรอผลสอบเพิ่ม ‘ประยุทธ’โฆษกอัยการเผยผลสอบคืบ 80% เผยไม่ทราบมีการสอบประเด็นต้นขั้วสัมภาษณ์จากต่างประเทศหรือไม่