ทนาย 'ยิ่งลักษณ์' อ้างย้ายข้าราชการ ทำกันทุกรัฐบาล โวย ปปช.ชี้มูลผิดคนเดียว

22 พ.ย.2565 - นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากนางสาวยิ่งลักษณ์ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คดีสั่งย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรีว่า สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาต่อหน้าจำเลย เป็นสิทธิในการต่อสู้คดีอาญาของจำเลย สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและการเมืองค.ศ. 1996 (ICCPR) แต่ปัจจุบันสิทธิดังกล่าวถูกฝ่าฝืนโดยรัฐ มีการออกกฎหมายหรือแก้ไขกฎหมายให้เป็นข้อยกเว้นหลักการนี้โดยให้มีการพิจารณาลับหลังจำเลยได้ นั่นคือ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 28

ส่วนตัวมองว่า ขัดต่อสิทธิของจำเลยในคดีอาญาที่จะได้รับการพิจารณาต่อหน้าจำเลย ซึ่งกฎหมายเช่นนี้ออกมาภายหลังมีการยึดอำนาจทำรัฐประหารของคสช. บางคนอาจมองว่าเป็นการรับรองหลักให้พิจารณาคดีลับหลังเป็นการเฉพาะหรือไม่ก็ได้ แม้จะบอกว่านำมาใช้กับระบบไต่สวน ที่ใช้ในศาลฎีกาคดีการเมืองเท่านั้นก็ตาม แต่ระบบไต่สวนและระบบกล่าวหามีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาความจริงในคดี จึงต้องอยู่บนพื้นฐานของการประกันสิทธิเสรีภาพของผู้กล่าวหาและเปิดโอกาสให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

ส่วนการออกหมายจับจำเลยที่ไม่มาศาลนั้น ถือเป็นกระบวนการของวิธีพิจารณาความอาญาฯคดีนักการเมือง อันเป็นกระบวนการปกติตามกฎหมายดังกล่าว แต่ก็มิได้หมายความว่า ศาลออกหมายจับเพราะตัดสินแล้วว่าจำเลยได้กระทำความผิด ดังนั้นคดีนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ จึงยังถือว่าไม่มีความผิดตามฟ้อง เป็นหลักสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์ จำเลยก็มีสิทธิที่จะแต่งตั้งทนายความเข้าไปต่อสู้คดี โดยทีมทนายได้ขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 60 วัน และจะได้ระบุพยานเอกสารและพยานบุคคลเข้าไปหักล้างพยานตามสำนวนที่ได้จากการไต่สวนของ ป.ป.ช. ว่าการโยกย้ายเป็นกระบวนการของมติ ครม. และการย้ายข้าราชการในตำแหน่งนี้ รัฐบาลอื่นๆก็ทำกันมาตลอด ส่วนตัวขอตั้งข้อสังเกตถึงการไต่สวนของ ป.ป.ช.ที่ชี้มูลความผิดเพียงนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งเป็นายกรัฐมนตรีคนเดียวนั้น มีความชอบธรรมหรือไม่ และเป็นดุลพินิจที่ไม่เป็นธรรมกับท่านอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่

“ในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้ต่อสู้ข้อกล่าวหานี้มาในชั้นไต่สวนข้อเท็จจริง และในชั้นศาลฎีกาฯ จะนำข้อเท็จจริงที่แสดงให้เห็นว่ากรณีที่เกี่ยวกับการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี มิใช่เจตนาให้นายถวิลได้รับความเสียหาย และความเป็นนายถวิล ที่มีทัศนคติทางการเมืองเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเป็นกรรมการ ศอฉ.เข้าใช้อำนาจสั่งการให้กองทัพใช้อาวุธสงครามกระสุนจริงปราบปรามประชาชนที่ชุมนุมทางการเมือง ย่อมเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้คำนึงถึงความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร” นายวิญญัติกล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก