ซัด 'บิ๊กตู่' ราดน้ำมันเข้ากองไฟกรณีให้รถทหารมาขนส่งสินค้า

“กิตติกร”แนะรัฐเร่งเจรจาช่วยผู้ประกอบการขนส่งอย่าวิ่งหนีปัญหา อัด “บิ๊กตู่”ราดน้ำมันเข้ากองไฟ ชี้ใช้รถทหารมาขนส่งสินค้าไม่เกิดประโยชน์

17 พ.ย.2564 - นายกิตติกร โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงกรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือกับพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซลเป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม และให้ลดค่าการตลาด ที่เป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันแพงลงกึ่งหนึ่ง และย้ำด้วยว่าในข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล ย้ำว่ารัฐบาลต้องทำให้น้ำมันราคาลิตรละ 25 บาท ขอรัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมาก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐบาล หากทำไม่ได้ ก็ขอให้ผู้มีความสามารถขึ้นมาบริหารแทน ว่าที่ผ่านมา กมธ.การพลังงาน มีการประชุมและหารือกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน ก่อนส่งหนังสือเตือนไปยังรัฐบาล ถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น แต่รัฐบาลไม่เคยให้ความสำคัญกับข้อเสนอแนะของ กมธ.ที่เสนอ ไม่เคยได้รับการพิจารณาจากผู้ที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด ดังนั้นผลที่ออกมาคือรัฐบาลไม่เคยรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ แต่อยู่ที่ว่าจะทำเมื่อไหร่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากหากช้าเกินไป ก็จะเกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น

นายกิตติกร กล่าวว่า ราคาน้ำมันในขณะนี้เป็นไปได้ยากที่จะลดลง มีแต่จะทรงตัวหรือเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ พลังงานในประเทศยุโรปต้องติดตามสถานการณ์โควิดรอบที่ 5 ที่กำลังระบาดในกลุ่มประเทศยุโรปว่ารุนแรงแค่ไหน หากรุนแรงอาจจะส่งผลให้กลุ่มประเทศยุโรปล็อกดาวน์อีกครั้ง การใช้น้ำมันจะลดลงอย่างแน่อน หากไม่มีเหตุการณ์อะไร เชื่อว่าราคาน้ำมันจะทรงตัวในราคา 80-100 ดออลลาร์ต่อบาร์เรลไปจนถึงเดือนเมษายนปี 2565

นายกิตติกรกล่าวอีกว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ระบุพร้อมให้รถทหาร รถไฟ และรถขนส่งสาธารณะมาขนส่งสินค้าแทน เป็นการพูดโดยไม่คิด เหมือนเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ กลุ่มผู้ประกอบการที่มานั้น ต้องการมาเจรจาเพื่อให้รัฐหาแนวทางช่วยเหลือ การพูดเช่นนี้ของนายกฯ เหมือนเป็นการไม่ให้ความสำคัญและมั่นใจในอำนาจที่ตัวเองมีว่าสามารถกำราบได้ กรณีดังกล่าวรัฐบาลไม่ควรที่จะหักด้ามพร้าด้วยเข่า และไม่ควรหนีผู้ประกอบการ การแก้ปัญหาต้องจบที่โต๊ะเจรจา เชื่อหากรัฐบาลจริงใจจะหาทางออกได้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร