'ประชาธิปัตย์' ซัดกัญชาแผนอนุทิน ทำแพทย์แผนไทยผิดเพี้ยน ประกาศ สธ. แค่เสือกระดาษ

ปชป. ซัด “กัญชาแผนอนุทิน” ทำการแพทย์แผนไทยผิดเพี้ยน-ประกาศสธ.ฉบับใหม่ไร้อำนาจควบคุมจริง ทำให้เกิดคอมมอนรูม จี้ พูดให้ชัดอย่าแอบหลังเสื้อกาวน์ทำสิ่งแปดเปื้อน 

30 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่รัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นำโดยนพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง แถลงข่าวถึงร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ... ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2 และ 3 ว่า จากกรณีนพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เดินทางไปตรวจร้านขายกัญชาในบริเวณถนนข้าวสารเมื่อค่ำวันวานนี้ (29 พ.ย.) ที่ผ่านมา พบว่ามีการขายช่อดอกกัญชาทั้งที่ประกาศของกระทรวงสาธาณสุขได้กำหนดห้าม ซึ่งเรามองว่าการที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันว่าเป็นนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่ใช่เพื่อสันทนาการ หรือนันทนาการ แต่การปฏิบัติกลับไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ยืนยัน เราพบว่า ขณะนี้ประเทศไทยใช้กัญชาเพื่อสันทนาการเต็มรูปแบบ  ทำให้กัญชาทางการแพทย์ผิดเพี้ยนไป 
 
นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า เมื่อมีประกาสเกิดขึ้น พบว่าแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งจัดทำแบบคอมม่อนรูม โดยอ้างว่าเป็นสถานที่กลางไม่ใช่ที่สาธารณะให้มาสูบกัน  เมื่อกรมการแพทย์ฯ ไปตรวจพบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความสงสัยว่ากระทรวงฯ ได้ปฏิบัติตามนโยบายที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันหรือไม่ โดยตน ส.ส.พรรคและนักวิชาการทางการแพทย์ได้พยายามตรวจสอบสรุปว่า ขณะนี้ประเทศไทยกัญชาสันทาการเต็มรูปแบบ เราจึงไม่รู้จะเรียกว่ากัญชาทางการแพทย์แผนอะไร จึงขอเรียกกัญชาการแพทย์แผนอนุทิน 
 
นพ.บัญญัติ กล่าวด้วยว่า จากที่มีการเปรียบเทียบกับมาตรฐานสากล พบว่ากัญชาที่กระทรวงฯ ได้ประกาศว่าเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์แผนอนุทิน แตกต่างอยู่ 5 ข้อ คือ 1.กัญชาทางการแพทย์แผนอนุทินตัดสินประโยชน์และโทษของกัญชาด้วความเชื่อตามสื่อโฆษณาชวนเชื่อ และหลักฐานวิจัยขั้นต่ำ แต่ไม่สนใจตำราแพทย์หรือผลงานวิจัยเชิงประจักษ์ขั้นสูง 2.ไม่สนใจที่จะนำผลิตภันฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และปราศจากสารปนเปื้อนมาให้ผู้ป่วยใช้ แต่เน้นปลูกกันเอง รักษาตัวเอง ซึ่งจะมีสารปนเปื้อน โลหะหนักต่างๆ ที่เป็นอันตราย 3.อ้างว่าคนไทยทุกคนเก่งเรื่องกัญชาอยู่แล้ว และใช้มาหลายร้อยปี คิดเอง ปลูกเอง สกัดเอง สั่งใช้เอง โดยไม่ต้องพึ่งแพทย์ 4.คนไทยทนกัญาชาได้ดีกว่ามนุษย์พันธุ์อื่นบนโลกใบนี้ ใครอยากใช้ก็ใช้เลยไม่ต้องให้หมอตรวจหรือประเมิน และ 5.มีความเชื่อว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่สหประชาชาติและทั่วโลกยังกำหนดให้เป็นยาเสพติดให้โทษอยู่ 
 
"ดังนั้น เรายังยืนยันตามนโยบายพรรค ว่าเราสนับสนุนกัญชาทางการแพทย์ 100 เปอร์เซนต์ แต่ต้องตามมาตรฐานสากล และคัดค้านกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการ กัญาชายังเป็นสารเสพติดให้โทษต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด กระทรวงสาธารณสุขต้องพูดให้ชัด อย่าแอบผสมอยู่ในกัญชาทางการแพทย์ อย่าเอากัญชาเสรีไปหลบหลังเสื้อกาวน์ เพราะเสื้อกาวน์ไม่ใช่เป็นที่สำหรับเป็นที่แปดเปื้อนของโทษและพิษภัย" นพ.บัญญัติ กล่าว 
 
ด้าน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง กล่าวเสริมว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือประกาศกระทรวงฯ ที่เกิดใหม่ยังไม่สามารถควบคุมกัญชาทางการแพทย์ที่ไม่ใช่กัญชาเพื่อสันทนาการได้ เห็นได้ชัดจากที่อธิบดีกรมการแผนฯ ไปตรวจที่ถนนข้าวสารก็ยอมรับว่าไม่มีอำนาจจับคุมได้ สถานการณ์กัญชาเสรีสุดขั้วที่ผิดพลาดตั้งแต่ประกาศกัญชาออกจากยาเสพติดทั้งที่ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมจะสร้างปัญหาและนำไปสู่เรื่องนันทนาการ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไปตรวจด้วยก็ยอมรับว่า ไม่มีอำนาจจับกุมเช่นกัน ข้อสังเกตคือประกาศของกระทรวงฯ ที่อาศัยพ.ร.บ.สมุนไพรควบคุม แต่เจตนารมณ์ของพ.ร.บ.นี้ใช้เพื่อควบคุมสมุนไพรหายากและที่จะสูญพันธุ์ แต่ไม่มีเจตนารมณ์ควบคุมพืชที่มีสารเสพติดอย่างกัญชา ดังนั้น ที่มาของประกาศนี้จึงเป็นปัญหา และไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 
 
"คาดว่าพรุ่งนี้ (1 ธ.ค.) หากสภาพิจารณาพ.ร.บ.ขนส่งทางรางเสร็จสิ้น ที่จะมีการพิจารณร่างพ.ร.บ.กัญชงฯ วาระ2 ซึ่งขณะนี้กรรมาธิการก็ยังยืนอยู่แนวทางเดิม เราได้เตรียมอภิปรายและชี้ให้เห็นว่าแม้จะจำเป็น แต่ต้องเขียนในลักษณะควบคุม ไม่ใช่เป็นการเปิดเสรี  ก็ต้องดูในสภาว่ากมธ.จะรับฟังและแก้ไขรายมาตราหรือไม่ แต่ถ้าหากยังเดินไปสถานที่ไม่มีการแก้ไขหรือยืนตามกมธ. โอกาสที่จะถูกตีตกก็มีสูง" นายสาทิตย์ กล่าว 
 
นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ทางออกคือเมื่อประกาศกระทรวงฯ ไม่ได้ผล สถานการณ์กัญชายังเสรีสุดขั้น การทำกฎหมายจึงเป็นทางออกที่ดี จึงขอกมธ.และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) รับฟังสังคมและฝ่ายแพทย์ ปรับร่างตัวเนื้อหาเพื่อกลับไปสู่การควบคุมกัญชาให้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และยังเป็นพืชที่ควบคุมให้เป็นยาเสพติดต่อไปด้วย 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์' หาแนวร่วมสู้ยุบพรรค!โอดมี 2 มาตรฐาน-เตะตัดขาฝ่ายค้าน

'โรม' กระตุ้นสังคมคิดยุบ 'ก้าวไกล' เตะตัดขาการทำงานฝ่ายค้าน ชี้เป็นเรื่องล้าหลัง ยั พรรคเสนอกม.-ออกแคมเปญทำตามขั้นตอน กม.

‘ราเมศ’ แย้ง ‘วิโรจน์’ ถ่วงดุลโดยศาลรธน. ยึดกฎหมาย แนะไม่ทำผิดอย่ากลัว

หลักการสำคัญในระบบประชาธิปไตยได้มีการแบ่งแยกอำนาจกันอย่างชัดเจนฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ตามครรลองในระบบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางตุลาการย่อมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามอำนาจอำนาจหลัก

ปชป. เดินหน้าตรวจสอบงบปรับปรุงทำเนียบฯ กว่า 100 ล้าน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงว่า กลไกการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้จะไม่มีการลงมติ

'ภูมิใจไทย' เลือกเลขาฯพรรค-กก.บห. 24 มี.ค.นี้ 'เสี่ยหนู' ดันคนรุ่นใหม่ปรับพรรคทันสถานการณ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมพรรคภูมิใจไทย เพื่อเลือกเลขาธิการพรรคคนใหม่แทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ว่า พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุมใหญ่ในวันที่ 24 มีนาคมนี้

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152