7 ธ.ค.ลุ้น 'กฎหมายธนาธร' ได้ไปต่อหรือไม่

เตรียมลุ้นระทึกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปลดล็อกท้องถิ่นคณะก้าวหน้าวาระแรก 7 ธ.ค. หลังถกยาวเฉียด 12 ชั่วครึ่ง

01 ธ.ค.2565 - เมื่อช่วงค่ำวันที่ 30 พ.ย. รัฐสภามีการประชุมเพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับหมวดการปกครองท้องถิ่นและการกระจายอำนาจ ซึ่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าและประชาชน จำนวน 76,591 คนเข้าชื่อเสนอ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งตลอดทั้งวันมีผู้อภิปรายทั้ง ส.ส. และ ส.ว.ทั้งนับสนุน และคัดค้านจำนวนมาก

ต่อมานายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่า วิปทั้ง 3 ฝ่าย เห็นชอบและขอนัดลงมติในวาระแรก วันที่ 7 ธ.ค. เวลา 9.30 น. และในเวลา 13.00 น. จะประชุมสภาผู้แทนราษฎร สำหรับวันที่ 20 และวันที่ 21 ธ.ค. ไม่มีการนัดประชุมรัฐสภา และจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายในวันที่ 28 - 29 ธ.ค.จากนั้นนายชวน ได้สั่งปิดการประชุมเวลา 22.23 น.รวมเวลาการประชุมทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง 23 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' อุ้ม 'ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ'

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้ความเห็นถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อา

'ก้าวไกล' ไม่ยื่นซักฟอก 'รัฐบาล' เกรงใจหรือกลัวถูกย้อนเกล็ด?

จากการกลับคำของ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ว่า "ซักฟอกที่เป็นอภิปรายไม่ไว้วางใจโอกาสมีน้อยมากจริงๆ เพราะรัฐบาลก็เพิ่งมา ยังไม่ได้ใช้งบประมาณที่ตนเองเป็นคนทำเลยแม้แต่บาทเดียว ทำให้ยังไม่มีประเด็นใหญ่มากที่จะเปิดอภิปราย ถ้าเปิดแล้วไม่มีคุณภาพ ไม่เปิดดีกว่า ควรใช้เมื่อเหมาะสม"

'พิธา'ว่าไง 'ธนาธร' ว่าตามนั้น หลังศาลฟันคดีชุมนุมสกายวอล์ค อาจหลุดแคนดิเดตนายกฯ

ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์กรณีที่เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ศาลแขวงกรณีที่ศาลแขวงดุสิต มีคำพิพากษา