'จตุพร-นิติธร' ชำแหละประชานิยมค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท จับตา 13 ธันวานโยบายนี้จะถูกหักล้าง!

8 ธ.ค.2565 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยนายนิติธร กล่าวว่า ทันทีที่เสียงปี่กลองเลือกตั้งดังขึ้น ค่าตัว ส.ส.ทุกพรรคจะเริ่มขยับขึ้นถี่เช่นกัน ขณะเดียวกันก็มีขบวนการตัดกำลังเช่นกัน แต่ทุกอย่างย่อมไม่เป็นความจริง เนื่องจากอยู่ด้วยความต้องการของชาวบ้านมากที่สุด เพื่อจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม มีเพียงนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าภูมิใจไทย พรรคเดียวที่พร้อมเป็นนายกฯ แต่พรรคอื่นๆยังไม่ปรากฎการประกาศตัว พรรคเพื่อไทยก็ยังไม่ประกาศความพร้อมเป็นนายกฯ ออกมาเช่นกัน ส่วนการเสนอนโยบายค่าแรงขั้นต่ำวันละ 600 บาทต่อวัน ทักษิณ ชินวัตร บอกไทยยังมีเงินอีกมาก ดังนั้นการเสนอเช่นนี้ ถ้าเศรษฐกิจปี 2570 ดีจริงค่าแรงขั้นต่ำต้องไม่ต่ำ 1,000 บาทต่อวัน แต่ราคา 600 บาทต่อวัน จะต่ำมากๆ และควรต้องมีตั้งนานกว่า 20 ปีมาแล้ว

"การเสนอค่าแรง 600 บาทต่อวัน ที่น่าสนใจคือ เจตนาทำจริงหรือไม่ หรือเอาแต่พูดเลอะเทอะไปเรื่อย หรือเพียงเพื่อไทยเสนอให้ตรงความต้องการของประชาชน แล้วจะได้เสียงเลือกตั้ง ถามว่าแล้วเพื่อไทยผ่านมา 4 ปี ทำไมไม่ทำ พรรคก้าวไกลยังเสนอ พรบ.สุราเสรี แม้ไม่ผ่านสภาก็ได้พยายามทำให้เป็นจริงจังตามที่ประกาศไว้แล้ว"

นายนิติธร กล่าวว่า เมื่อเสียงปี่กลองดังขึ้นแล้ว สิ่งที่จะตามมาขณะนี้คือ นโยบายขายฝันจะตามมาอีกหลายพรรคการเมือง และจะรวมหัวกันหลอกประเทศ ประชาชนกันอีก ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่บอกอยู่อีก 2 ปี ดังนั้น ในช่วงเวลานี้ต้องแก้ค่าไฟฟ้าที่มีส่วนต่างมากมาย ต้องยกเลิกการผูกขาดสินค้าจนประชาชนถูกตัดขาดจากโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจ อีกทั้งค่าน้ำมันจะทำอย่างไรให้ถูกลง ต้องตอบมาให้ชัดเมื่ออยากจะอยู่อีก 2 ปีจนถึงปี 2568

นอกจากนี้ นายนิติธร กล่าวว่า เมื่อเสียงปี่กลองดังขึ้นแล้ว จะเกิดสื่อมวลชนเลือกข้างขึ้นมาชัดเจน แต่ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องประชาธิปไตย อย่างแท้จริง สิ่งน่าสงสัยคือ จะเลือกตั้งทำไมเมื่อมี ส.ว. 250 คนแล้ว ดังนั้น จะบอกได้เลยว่า เสียงปี่กล่องนี้จะนำไปสู่สุคติ

ขณะที่นายจตุพร กล่าวว่า ปรากฏการณ์การออกอาวุธทางการเมืองขณะนี้ เป็นการเริ่มต้นเท่านั้น แต่อย่าเชื่อทุกอย่างจะราบรื่น เพราะ 13 ธ.ค.นี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) จะชี้มูลความผิดการขายข้าวจีทูจี จากนั้นจะมีขบวนการออกแบบจัดการพรรคการเมืองตรงข้าม เป็นแบบมุ่งกระทืบกันให้ระส่ำระสาย ซึ่งเป็นทิศทางการเมืองอย่างนั้น

นอกจากนี้ หลังเพื่อไทยประกาศนโยบายออกแล้ว พรรคต่อไปจะเสนอนโยบายประชานิยมที่หนักกว่าเพื่อให้เข้าตาประชาชน แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ การประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันนั้น จะทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้นไปแล้ว แต่ยังไม่มีรายรับเกิดขึ้นอย่างใด

“ถ้าประยุทธ์ ทำค่าแรงขั้นต่ำตามสัญญา 425 บาทให้ได้ แต่ก็ทำไม่ได้ ส่วนค่าใช้จ่ายก็ถีบตัวขึ้นไปไกลแล้ว เมื่อเพื่อไทยประกาศ 600 บาท ในปี 2570 สิ่งที่น่าคำนึงคือ ค่าครองชีพจะมากตามตัวไปด้วย แล้วรายรับจะเหลือเท่ากับค่าใช้จ่ายหรือไม่ ดังนั้น รายเหลือจึงสำคัญในการเก็บออมของชีวิตเช่นกัน แต่ทุกอย่างของรายรับยอมไปจบที่ธุรกิจเจ้าสัวเหมือนเดิม”

นายจตุพร กล่าวว่า ผู้ปกครองที่ดีงามต้องหิวเป็น อิ่มเป็นและรู้จักพอ บ้านเมืองจึงจะไปได้ แต่วันนี้บ้างเมืองไม่รู้จักพอกันทั้งสิ้น จึงกลายเป็นผลประโยชน์ทับซ้อน แล้วนำไปสู่การล้มกระดาน ถ้าทุกงบประมาณต่อไปนี้ไม่มีผลประโยชน์ใดๆ บ้านเมืองไทยก็จะไม่จมแบบเดิมและล้มซ้ำแล้วซ้ำเล่าตามที่ผ่านมา จึงทำให้เกิดอันเป็นไปทางการเมืองมาทุกครั้ง

“ถ้าไม่โกงกันจริงประเทศก็ไปได้ การเมืองก็ไม่เข้าสู่วงจรอุบาทว์ ผมเห็นมาแล้ว และก็จะเป็นไป แล้วจะลามไปถึงเห็นจุดจบแบบเดิม แต่สถานการณ์จะหนักยิ่งขึ้น ดังนั้น หลังจากนี้ไปความชุลมุนจะเกิดขึ้น เมื่อประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ก็อาจจะถูกหักล้างในวันที่ 13 ธ.ค. และเชื่อว่า ในปี 2570 ค่าแรงจะมากกว่า 600 บาทด้วยซ้ำไป”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง