รองโฆษกเพื่อไทยโวพรรคจะเข้ามากู้ซากปรับหักพังเรื่องค่าแรงที่ พปชร.ทำทิ้งไว้!

รองโฆษกสาวเพื่อไทยโต้ รมว.แรงงาน ลั่นพรรคพูดแล้วรับผิดชอบทำได้ ไม่เหมือนพลังประชารัฐที่หาเสียงแล้วทำไม่ได้สักอย่าง โวจะเข้ามากู้ซากปรักหักพังที่รัฐบาลนี้ทำไว้

08 ธ.ค.2565 - น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟสบุ๊กพาดพิงการแสดงวิสัยทัศน์ประเทศไทยในปี 2570 ภายใต้รัฐบาลเพื่อไทยว่าหากจะหาเสียงควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจ เป็นการโยนระเบิดให้เจ้าของกิจการ โยนภาระให้กับภาคเอกชน แต่พรรคได้คะแนน และยังกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศ เพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุนนั้น ว่ารู้สึกแปลกใจที่คนเป็นรัฐมนตรีที่ดูแลผู้ใช้แรงงานแต่กลับมองไม่เห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนผู้ใช้แรงงาน ปัจจุบันได้ค่าแรงต่ำสวนทางกับค่าครองชีพสูง เงินไม่พอใช้ และการที่นายสุชาติกล่าวชี้แจง เข้ามาหลังจากที่นโยบายค่าแรงของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ดำเนินการไปก่อนแล้วนั้น ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบ นายสุชาติเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานมาเป็นเวลากว่า 2 ปี แต่ชีวิตพี่น้องผู้ใช้แรงงานยากลำบาก ปี 2565 คนตกงาน 1.93% อยู่ที่ 700,000 คน และยังบอกว่าเงินเดือนเด็กจบปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือนเป็นเรื่อง น่ากลัว

น.ส.ตรีชฎากล่าวอีกว่า หากคนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานยังมีแนวคิดเช่นนี้ เมื่อไหร่พี่น้องแรงงานจะหลุดออกจากความยากจนแร้นแค้นอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้ได้ ทั้งที่การเพิ่มรายได้ไปพร้อมกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เป็นเรื่อง น่าทำ มากกว่า ในการแสดงวิสัยทัศน์ของ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ 600 บาท และเงินเดือนผู้จบการปริญญาตรีจบใหม่ที่ 25,000 บาท ภายในปี 2570 เป็นการทยอยปรับขึ้น เพราะพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการกระตุ้นและสร้างความเติบโตเศรษฐกิจทั้งระบบเฉลี่ย 5% ต่อปี เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ทักษะฝีมือแรงงานปรับตัวดีขึ้น จะทำให้ค่าแรงขยับขึ้นตาม ไม่ใช่มองแบบแยกส่วนว่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอย่างเดียว วิสัยทัศน์นี้นอกจากจะไม่นำพาความหายนะทางเศรษฐกิจและไม่ใช่ระเบิดเวลาตามที่นายสุชาติพยายามพูดให้คนเข้าใจผิดแล้ว สิ่งที่เพื่อไทยทำยังนำพาความสุข ลดความเหลื่อมล้ำ คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้กับพี่น้องแรงงานไทยได้อีกด้วย

“พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองที่พูดแล้วรับผิดชอบในคำพูดและทำได้ พิสูจน์แล้วจากรัฐบาลพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ตรงกันข้ามกับพรรคที่นายสุชาติสังกัดที่หาเสียงในการเลือกตั้งปี 2562 ไว้ว่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำที่ 400-425 บาท เงินเดือนผู้จบการศึกษาปริญญาตรีจะอยู่ที่ 20,000 บาท มีหลักฐานของการหาเสียงไว้ชัดเจน ยังไม่สามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ เปรียบเสมือนการตระบัดสัตย์ต่อพี่น้องประชาชน นายสุชาติ อย่าคิดว่าพรรคอื่นจะไม่รักษาคำพูดเหมือนพรรคที่นายสุชาติสังกัดอยู่ ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ได้ทั้งหมด และหากพรรคเพื่อไทยจะหาเสียงในตอนนี้ว่าค่าแรงขั้นต่ำจะปรับขึ้น 600 บาท ในอีก 3 ปี เท่าๆ กับระยะเวลาที่พรรคนายสุชาติสังกัดเคยหาเสียงไว้ ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และสมเหตุสมผลในเชิงตัวเลขแล้ว”น.ส.ตรีชฎากล่าว

รองโฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า หายนะทางเศรษฐกิจที่แท้จริงตอนนี้เป็นที่ประจักษ์ว่า หนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นสูงสุด หนี้สาธารณะที่ทะลุเกินเพดาน การเติบโตทางเศรษฐกิจตกต่ำดำดิ่ง ดัชนีชี้วัดการทุจริตที่องค์กรนานาชาติเก็บข้อมูลพุ่งสูงสุดน่าอับอาย และคำสัญญาหาเสียงนโยบายที่พรรคพลังประชารัฐเคยพูดไว้ ทั้งมารดาประชารัฐ ค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท เงินเดือนผู้จบปริญญาตรี 20,000 บาท ไม่สามารถทำได้สักอย่าง นี่คือหายนะที่แท้จริงที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้ ซึ่งรัฐบาลหน้า รัฐบาลเพื่อไทย จะต้องมากอบกู้ซากปรักหักพังนี้ให้ได้ นายสุชาติต้องศึกษาหาข้อมูลเพิ่มขึ้นให้เป็น เป็นถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กลับมีปัญหาเรื่องการปรับค่าจ้างให้พี่น้องแรงงานไทย นับว่าเป็นเรื่องที่แปลกประหลาดที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

“พิพัฒน์” รมว.แรงงาน เปิดสายด่วน 1506 ติดต่อญาติแรงงานไทยไต้หวัน ล่าสุดแรงงานไทยปลอดภัยดี

วันที่ 3 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริกเตอร์ที่เมืองฮัวเหลียน ทางภาคตะวันออกของเกาะไต้หวัน

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า