'นิกร' รับสภาน่าห่วง ชี้เรื่องยุบสภาไม่ได้อยู่ที่นายกฯคนเดียว

11 ธ.ค. 2565 – นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ห่วงบรรยากาศสภาไม่แน่นอน เกรงอุบัติเหตุ ยุบสภา ให้ส.ส.เร่งทำงาน ว่า ตนเห็นตรงกัน ซึ่งนายชวน เป็นประธานสภาก็ต้องห่วงงานของสภา เป็นสภาวะที่น่าห่วงจริง ในขณะที่ส.ส. เองเขาก็ห่วงเรื่องการเมืองด้วยเพราะการเมืองคือการเมือง สภาคือสภา และเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งแล้ว ดังนั้นในตัวสภาจึงจะมีปัญหาซึ่งเราก็โทษ ส.ส. เขาไม่ได้ เพราะเขาก็ต้องเตรียมการเพื่อการเลือกตั้ง ส.ส.ที่อยู่ในพื้นที่จึงต้องรักษาสถานะความเป็นส.ส.ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

นายนิกร กล่าวว่า ขณะเดียวกันส.ส.ส่วนที่กำลังคิดจะมีการเปลี่ยนแปลงในการย้ายพรรค ที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ แต่ครั้งนี้จะเกิดขึ้นมาก เพราะครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องระบบกฎหมายเลือกตั้ง กฎหมายพรรคการเมือง จึงมีแรงส่งทำให้เกิดการเคลื่อนไหวย้ายพรรคกันอีกมาก และมากกว่าปกติ ขนาดคนที่อยู่ในพรรคเดิม ยังต้องออกไปหาเสียง แล้วนับประสาอะไรกับคนที่จะต้องเปลี่ยนพรรค ที่ต้องทำงานเป็นสองเท่า

นายนิกร กล่าวว่า การที่จะมี ส.ส. ลาออกกันเป็นจำนวนมากจึงอาจเกิดขึ้นได้จริง ซึ่งจะทำให้สภามีปัญหาเรื่ององค์ประชุม “เมื่อทราบว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในการลาออกเพื่อไปเตรียมการในการเลือกตั้งในนามพรรคใหม่ ซึ่งจำนวนส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในสภาจะลดลง ถ้ากึ่งหนึ่งก็พอประคองได้ แต่ถ้าฝ่ายรัฐบาลลดไปมากจะมีปัญหา เสียงของรัฐบาลจะไม่พอสู้กับฝ่ายค้าน จะลำบาก ปริ่มน้ำ ทำให้มีปัญหามากในสภา สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเองโดยที่คอนโทรนไม่ได้”

นายนิกร กล่าวว่า ถ้าสภายังล่มอยู่แบบนี้ การพูดถึงการยุบสภามันก็มี เพราะสภาไม่ฟังชั่น ไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น แต่จะมีปัญหาที่สาหัสอยู่มากคือกฎหมายลูก 2 ฉบับ ยังไม่ประกาศใช้ หากยุบสภาตอนนี้จะเกิดปัญหาตามมาเยอะมาก เพราะฉะนั้นอาจจำเป็นต้องทำใจ ตอนนี้จึงต้องทนๆกันไป ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เท่าที่โอกาสและปัจจัยเป็นแบบนี้ เราระงับปัญหาไม่ได้ จึงต้องรอกฎหมายลูก 2 ฉบับก่อน

“ผมเป็นห่วงมาก ว่าสถานการณ์มันพร้อมจะยุบสภา แต่จะยุบเมื่อไหร่อาจจะไม่ได้อยู่ที่นายกฯคนเดียวแล้ว อยู่ที่สถานการณ์ในสภาด้วย แม้ไม่อยากยุบก็ต้องยุบ ถ้าย้ายพรรค 2 ข้างพอๆกัน เสียงของส.ส.ที่เอามานับก็ลดลงทั้งคู่ อันนี้เสมอกัน แต่กลัวว่าถ้าฝ่ายรัฐบาลย้ายมากกว่า เสียงฝ่ายค้านที่เคยอยู่แต่จะย้ายออกเหมือนพวกงูเห่า เมื่อไม่อยู่แล้วแกนเสียงก็จะเปลี่ยนไปทันที ถ้าฝ่ายรัฐบาลเป็นเสียงข้างน้อยแล้วสภาจะไปต่ออย่างไร สถานการณ์จึงคับขัน น่าห่วง อยากให้ทนๆกันไป” นายนิกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง