'จรุงวิทย์' ยื่นลาออกจากเลขาฯกกต. เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว. หลัง 'บิ๊กช้าง' ปฏิเสธ

18พ.ย.2564 - มีรายงานว่าพ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการกกต.ต่อประธานกกต.แล้วโดยให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค.64 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่าจะรับตำแหน่งวุฒิสภาหรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็น ส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภาภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ การไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของพ.ต.อ.จรุงวิทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการรมว.กห. และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็นส.ว. ซึ่งบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่งในลำดับถัดไป 2 ราย คือนายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือบิ๊กช้าง รมช.กลาโหม ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7

แต่มีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญได้มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่งส.ว. ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาจึงได้มีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 ซึ่งหลังพ.ต.อ.จรุงวิทย์ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่ง ส.ว. ก็ได้มีการแจ้งให้กกต.ทราบ ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการกกต. รวมระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนับแต่ 17 พ.ค.2561 จนปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปีตามสัญญาจ้างที่พระราช​บัญญัติ​ประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ว่าด้วยกกต.กำหนด

สำหรับประวัติของพ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2501 จบการศึกษา รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ , นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ,  รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประสบการณ์ ปี 2550 เป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย , สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) , ปี 2561 ได้รับเลือก เป็นเลขาธิการ กกต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.