พท. ซัดแรง! ส.ส.ย้ายพรรคได้ผลประโยชน์ รธน.ปราบโกงเหลว

‘เพื่อไทย’ อัด ส.ส.แห่ย้ายพรรคได้ผลประโยชน์ ตอกย้ำปฏิรูปการเมือง-รธน.ปราบโกงล้มเหลว ย้อนไปยุคธนกิจการเมือง เหน็บ ‘บิ๊กตู่’ กลับลอยตัว

16 ธ.ค. 2565 – นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ส.ส.ลาออก และย้ายพรรคพร้อมกันจำนวนมากเป็นประวัติการณ์แม้สภายังไม่หมดวาระว่า ที่ผ่านมาการย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ แต่ส่วนใหญ่มักจะเกิดหลังยุบสภา หรือสภาหมดอายุ และเป็นรายคน มิใช่เป็นแบบกระบวนการ กรณีที่เกิดขึ้นเวลานี้ ดูจะชัดเจนว่าการลาออกเพื่อไปสังกัดพรรคใหม่ เป็นไปตามคำสั่งของพรรคที่จะย้ายไป ความคิดเบื้องต้นทราบว่า เพื่อกันปัญหาการเป็นสมาชิกพรรค 90 วัน และเพื่อความชัวร์ว่าคุณมาแน่ การลาออกและย้ายพรรคกันเป็นล็อต 30-40 คน ชัดเจนว่าเกิดจากการวางแผนกันมา โดยไม่สนใจว่ายังมีภารกิจในฐานะตัวแทนประชาชนที่ต้องทำอยู่หรือไม่ ไม่สนใจว่าประชาชนเขาเลือกเรามาให้ทำหน้าที่ในสภามีระยะเวลาสี่ปี

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า เป็นส่วนหนึ่งในการสอบสวนทางวินัยจรรยาบรรณ ส.ส.หลายคน ขอบอกอย่างตรงไปตรงมาว่าที่มาที่ไปคือ เพราะได้ผลประโยชน์ ได้โครงการ ได้การดูแลที่พรรคเดิมไม่อาจให้ได้ หลายคนยอมเป็นงูเห่าถ้าจะขับก็ยินดี แถมบอกให้รีบขับเร็วๆ แสดงว่าจริงๆ แล้ว ไม่เกี่ยวกับอุดมการณ์อะไรทั้งสิ้น

“สภาพการเมืองเช่นนี้น่าห่วง ส่วนหนึ่งแสดงว่า รัฐธรรมนูญปราบโกงล้มเหลวสิ้นเชิง การปฏิรูปการเมืองตามรัฐธรรมนูญและนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ล้มเหลว การเมืองย้อนไปสู่ธนกิจการเมือง การเมืองแบบแจกกล้วย ดูแล้วคล้ายๆ ก่อนยุครัฐธรรมนูญ2540 ที่เป็นเหตุให้ต้องปฏิรูปการเมืองขนานใหญ่ ยิ่งได้ฟังคำสัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีเรื่องสภาล่ม และส.ส.ย้ายพรรคว่า เป็นเรื่องฝ่ายการเมืองตัวเองสั่งไปแล้ว ไม่เกี่ยว ต้องว่ากันเอง ก็รู้สึกถึงการลอยตัว ทำนองว่าคุณมาเลือกผมเองทั้งๆ ที่ผมก็ไม่ได้เป็นแม้แต่สมาชิกพรรคของคุณ จริงๆแล้วพรรคที่เสนอเขาก็ควรจะได้รับรู้ว่าแท้จริงเป็นอย่างไร แปลกประหลาดคนที่เสนอเป็นนายกฯ ในนามพรรคตัวเองไม่เป็นอะไรเลยแม้แต่สมาชิกพรรค แต่มีอิทธิพลถึงขั้นให้เสนอชื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีได้” นายชูศักดิ์ ระบุ

ทั้งนี้เป็นห่วงความรู้สึกของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะความศรัทธาในระบอบพรรคการเมืองและความศรัทธาในนักการเมืองและระบอบประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญที่บอกว่าให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการกำหนดนโยบายและส่งผู้สมัครเป็นเพียงลายลักษณ์อักษรหรูๆ ของพวกสร้างภาพเท่านั้นเอง นี่แหละรัฐธรรมนูญปราบโกงของพวกคนดีทั้งหลาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง