เสียงประชาชน กับ เสียง 250 ส.ว.

วันชัย สอนศิริ
17 ธ.ค.2565 - 17 ธ.ค.2565 -​ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)​ โพสต์ข้อควาทใน้ฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

เสียงประชาชนกับเสียง 250 ส.ว.

เห็นหลายพรรคหาเสียง ไม่ว่าจะเป็นพรรคเล็กพรรคใหญ่ พรรคที่เป็นรัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน มักจะพูดถึงส.ว.250 ในแง่ร้ายว่าเป็นอุปสรรคขวากหนามประชาธิปไตย ซากเดนเผด็จการ แง่ดีก็พอมีอยู่บ้างแต่ไม่ค่อยได้ยิน ลึกๆบางพรรคก็หวังเอามาเป็นพวกตอนโหวตนายกในสภา เสร็จแล้วจะให้ค่าหรือเปล่านั่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งพรรคใหม่พรรคเก่า เขย่าส.ว.250 มาโดยตลอดและคงจะกระแทกแรงขึ้นทั้งใกล้เลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง มีบางพรรคเล่นแรงทุกเวทีว่านี่คือคู่ขัดแย้งทางการเมือง ต้องเอาเสียงประชาชนมาแลนด์สไลด์ปะทะเสียง 250 ส.ว.ให้ได้ คำว่าแลนด์สไลด์ก็คือถล่มทลาย พังกำแพง 250 ส.ว. ก็ไม่ว่ากัน แต่ผมเห็นว่าบริบททางการเมืองในตอนนั้นและสถานการณ์ทางการเมืองในตอนนี้มันต่างกันมาก 250 ส.ว.ตอนนั้นกับส.ว. 250 ตอนนี้ก็ไม่เหมือนกันอย่างมากเช่นกัน ใครจะมาจากสายของใคร แต่ตอนเลือกนายกในครั้งนั้นเขาดูว่าใครจะรวบรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่ากึ่งหนึ่ง เขาก็เลือกคนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี เรื่องเลือกตัวบุคคลเป็นเหตุผลรอง และในการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ใครจะมองอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ในฐานะที่ผมเป็นส.ว.คนหนึ่ง รู้และเข้าใจความรู้สึกของส.ว.ว่าเพื่อนก็คือเพื่อน พวกก็คือพวก ความกตัญญูรู้คุณนั่นก็เป็นเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เรื่องของประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนสำคัญกว่า ใครที่รวบรวมเสียงส.ส.ได้เกินกว่ากึ่งหนึ่งจึงมีแต้มต่อที่สำคัญ ส.ว.ก็ต้องตัดสินใจด้วยเสียงของประชาชนเป็นตัวตั้ง คงไม่ได้มองเพื่อนและพวกเป็นหลัก ไม่อยากให้พวกหาเสียงตีโพยตีพายตีตนไปก่อนไข้ ก่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างส.ส.กับส.ว. ระหว่างส.ว.กับประชาชนไปเปล่า ส.ว.ก็ลูกชาวบ้าน รู้ร้อนรู้หนาวเหมือนชาวบ้าน ไม่ใช่เทวดามาจากไหน อย่ามาเสียเวลากับการหาเสียงแบบนี้

ดูอย่างเสี่ยหนูพรรคภูมิใจไทยสิ ส.ส.ไหลเข้าจนล้นพรรคไปหมดแล้ว ไม่ได้หวังว่าจะเป็นแค่รัฐบาลเท่านั้น ซีกนู้นก็เป็นไม่ได้ ซีกนี้ก็ทะเลาะกัน ก็อาจจะคว้าพุงปลามันไปกินอย่างภาคภูมิใจก็ได้ เข้าได้กับทุกฝ่าย แทงหวยได้ว่าเป็นรัฐบาลแน่ ไม่เคยกระแทกแดกดันถึงส.ว.สักแอะ อย่าประมาทพรรคนี้คนนี้ เห็นเขาว่าดวงดีมาก ทั้งดาวอาทิตย์ ดาวพฤหัสและดาวจันทร์สนับสนุนอย่างแรง อย่าคิดว่าพรรคใหญ่เสียงมากจะได้เป็นนายก พรรคขนาดกลางเสียงพอดีๆ ประนอมอำนาจเป็นก็มีสิทธิ์เหมือนกัน ชีวิตคนไม่แน่... 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน