นายกฯ แหลงใต้ ตรวจน้ำท่วม ส.ส.สงขลา เชียร์ลุงตู่นำพาประเทศเดินหน้าต่อ

“บิ๊กตู่” แหลงใต้ “รักจังฮู้ คิดถึงจังฮู้” ปลุกรักสามัคคี ไม่แบ่งแยก ร่วมมือรัฐบาลแก้ทุกปัญหา ลั่นทำเต็มที่ตราบใดที่ยังเป็นนายกฯ พร้อมฝากส.ส.ดูแลปชช. ขณะ ส.ส.สงขลา เชียร์ลุงตู่อยู่ต่อนำพาประเทศ ประชาชนปรบมือกึกก้อง

20 ธ.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่วัดเขาตกน้ำ ต.กำแพงเพชร อ.รัตภูมิ จ.สงขลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เยี่ยมเยียนผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยทันทีที่ถึงวัดเขาตกน้ำ นายกฯได้ทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า สวัสดีวันนี้มาเยี่ยมมาดูสถานการณ์ความเป็นจริงว่าจะแก้ไขได้อย่างไร วันนี้นายกฯมาด้วยความห่วงใย จริงๆแล้วห่วงใยทุกวันเพราะเราคือคนไทยด้วยกัน ซึ่งที่มาช่วงบ่ายเพราะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และที่ผ่านมานายกฯมีงานทุกวัน ไม่เคยคิดว่าจะไม่มา ยังไงก็ต้องมาให้ได้ แล้ววันนี้ได้รับการต้อนรับจากบรรดาผู้แทนของพวกท่าน ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร พร้อมรับฟังการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯเอามาคิดว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป สิ่งที่รัฐบาลทำคือการแก้ปัญหาความเร่งด่วน ปัญหาความเดือดร้อนของพวกเรา แต่ต้องดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดซ้ำ โดยสามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีกว่าเดิม ซึ่งจากการเสนอแนวทางแก้ปัญหามารัฐบาลต้องจัดสรรแผนงานโครงการเพิ่มเติมและทยอยดำเนินการ

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมีปัญหาคือน้ำจะท่วม 2 ระลอก ระลอกแรกภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันออกตะวันตก และมาที่ภาคใต้ ขอชื่นชมนายอำเภอผู้หญิงเข้มแข็งพูดจาเข้าใจง่าย สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นดูแลเยียวยาพวกเราให้ได้มากและเร็วที่สุด ฉะนั้นการเร่งสำรวจความเสียหายต้องเร่งดำเนินการเพื่อรัฐบาลจะได้เตรียมเงินงบประมาณ ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนเยอะพอสมควร ถ้าสำรวจพร้อมมีหลักฐานชัดเจนเราก็พร้อมดูแลให้

“สิ่งสำคัญที่สุดเราจะต้องรักกัน เราต้องไม่แบ่งแยกซึ่งกันและกัน และเราจะต้องร่วมมือกับรัฐบาลและภาครัฐในการที่จะทำอะไรสักอย่างให้เกิดประโยชน์โดยรวม และภาพรวม ถ้าเรามองแต่เราคนเดียวไม่ได้ รัฐบาลพร้อมทำแผนงานต่างๆหลายอย่างด้วยกัน แต่ติดปัญหาการยินยอม หรือไม่ยินยอม ก็ถือเป็นสิทธิ์ของท่าน ฉะนั้นก็ต้องช่วยกันคิด เช่น การขยายลำน้ำคูคลองทำประตูน้ำ ซึ่งบางทีมีปัญหา โครงการมีงบประมาณมีแต่ทำไม่ได้เพราะประชาชนไม่ยินยอม นี่คือปัญหา แต่ผมไม่โทษท่าน มันอยู่ที่เราจะสร้างความเข้าใจระหว่างกันให้มากยิ่งขึ้น วันนี้ดีใจได้มาเจอหน้าพวกเราด้วยตัวเป็นๆ ด้วยความปราถนาดี ด้วยความรักพวกเราทุกคน และช่วงเวลานี้ใกล้ปีใหม่อยากให้ทุกคนมีความสุขสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ และช่วยกันสวดมนต์ถวายพระพรชัย ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในขณะนี้ ขอให้ทุกคนร่วมกันเป็นกำลังใจ กำลังพระทัยถวายขึ้นไปด้วย วันนี้เราเจอปัญหาพร้อมๆกัน นายกฯไม่เคยนิ่งนอนใจทุกเรื่อง ขอฝากพวกเราให้ช่วยกันดูแลบ้านเมือง ดูแลครอบครัว บุตรหลาน ซึ่งเรามีโอกาสอีกเยอะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯกล่าวว่า วันนี้ที่อยากจะฝากคือความรักความสามัคคี รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รักประชาชน รักเพื่อน รักน้องรักครอบครัว รักคนอื่นให้เท่ากับเรารักตัวเอง นั่นแหละประเทศไทยจะไปข้างหน้าได้ทุกอย่าง นายกฯยินดีที่จะส่งเสริมพวกเราทุกคน ถ้ามีอะไรผู้แทนฯก็พูดแทนท่านอยู่แล้วแล้วรัฐบาลก็รับมาเพื่อจัดสรรแผนงานโครงการต่างๆ ซึ่งมีหลายอันที่ค้างอยู่ โดยปี 62-66 งบประมาณลงมาในพื้นที่สงขลาหลายหมื่นล้านบาท และอนาคตจะเดินหน้าต่อไปอีกทุกจังหวัด นายกฯเป็นนายกฯของประเทศไทยฉะนั้นทุกจังหวัดต้องได้รับการดูแล และการดูแลจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันและกัน ถ้าท่านต้องการตนก็พร้อมจะคิดให้ หากอยากให้เกิดขึ้นก็ต้องร่วมมือกันผลักดันเรื่องเหล่านี้ให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะเจอแต่ปัญหาเดิมๆ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนภูมิใจเราเกิดบนแผ่นดินไทยผืนนี้ ที่หลายคนอาจจะว่าดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่ต่างชาติเขาอิจฉาเราที่อยู่ได้อย่างนี้เพราะโลกกำลังปัญหาทางเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง ซึ่งเรารักษาสถานภาพตรงนี้ไว้ให้ได้ เพียงแต่การใช้จ่ายงบประมาณมีจำกัด แต่เดี๋ยวเราก็ดีขึ้นเอง

วันนี้โลกเปลี่ยนแล้ว ฉะนั้นขอฝากให้คิดด้วยถ้าเราคิดอยู่แบบเดิมๆก็จะได้แบบเดิม เราก็จะเตี้ยลงไปเรื่อยๆ ฉะนั้นขอให้พวกเรารักสามัคคี วันนี้นายกฯมาเอาหัวใจคนกรุงเทพฯมาฝาก เอาหัวใจคนทุกจังหวัดมาฝากพวกเรา ต่างชาติเขาชื่นชมว่าเราประคับประคองประเทศได้ ฝากไว้ด้วยแล้วกันเขาอยากมาเที่ยว

นายกฯ กล่าวว่า เรามีทุกอย่างแต่ต้องเผชิญกับธรรมชาติ ซึ่งเราต้องสู้เขาให้ได้ด้วยความร่วมกันคิด ร่วมกันทำร่วมกันศึกษา และมองดูว่าอะไรที่พอจะสละกันได้บ้าง แค่นี้ตนคิดว่าไปโลดได้ทุกเรื่อง เคารพพ่อแม่ครูอาจารย์ รักกัน นั่นคือสังคมไทย ขอบคุณ ขอให้กำลังใจทุกคนให้มีทั้งกำลังสติปัญญา ร่างกายสุขภาพแข็งแรง นำพาครอบครัว ท้องถิ่น พื้นที่ ประเทศชาติไปข้างหน้าให้เร็วที่สุดขอให้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่รัฐบาลทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนั้นนายกฯได้พูดเป็นภาษาใต้ว่า หร่อยจังฮู้ คิดถึงจังฮู้ รู้สึกนายกฯเกิดอีสานผสมใต้ รักจังฮู้คือรักมากๆ แล้วเรารักกันหรือเปล่า คนใต้ด้วยกันเองไม่รักกันได้อย่างไรขอให้ฟังข้อมูลจากส.ส. จากผู้แทนแล้วเอามารวมกัน แล้วจะทำกันได้ไหม ซึ่งหวังว่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้ รัฐบาลก็รับมาเป็นหน้าที่ คิดถึงทุกคนคิดถึงทุกวัน เพราะเป็นหน้าที่ การทำอะไรเพื่อคนอื่นเขาเรียกว่าทำกุศลให้ทุกคนมีความสุข ถ้าทุกคนคิดแบบนี้เราจะมีความสุขทางใจ แม้เราอาจจะไม่ได้อะไร แต่ก็สุขใจสุขกาย และประสบแต่สิ่งดีงาม ขอให้ประสบความสุขขึ้นโดยเร็ว ฝนไม่ตก แต่วันนี้มันตกไม่เลิก ฉะนั้นวันนี้ไหว้พระขอพร ตกมาขนาดนี้ไม่ไหวแล้ว และรัฐบาลมีหน้าที่ดูแลประชาชนและจะทำให้เต็มที่ตราบใดที่ยังเป็นนายกฯอยู่ พร้อมกล่าวว่าเป็นห่วงอย่างแรง เดี๋ยวต้องไปหัดพูดใหม่ คิดถึงจังฮู้

จากนั้นนายกฯได้เดินพบปะประชาชน โดยนายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจที่นายกฯวันนี้เปรียบเสมือนช้างเหยียบนา พญาเหยียบเมือง ซึ่งนำรัฐมนตรีลงมาด้วย พร้อมกล่าวว่าลุงตู่อยู่ต่อ เรารักลุงตู่ ขอให้ลุงตู่เดินไปข้างหน้านำพาประเทศ จังหวะนี้ทำให้ประชาชนปรบมือดังกึกก้อง

นายกฯ กล่าวย้ำว่ามาให้กำลังใจ วันนี้มาในนามรัฐบาล พร้อมแนะนำรัฐมนตรีและเลขาธิการนายกฯ ก่อนถอดหน้ากากอนามัยโชว์หน้า กล่าวว่า อย่าลืมคิดถึงกันเด้อ พอตนกลับไปจะคิดถึงจังฮู้จากกรุงเทพฯมา ขอบคุณบรรดา ส.ส.ขอให้ช่วยกันดูแล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม