'เพื่อไทย' อัด 'บิ๊กตู่' ตั้ง 'พีระพันธุ์' ไม่เห็นหัวประชาชนพ่วงโยงตุกติกงบกลาง

'ชลน่าน' ลั่นนายกฯ ตั้ง 'พีระพันธ์ ไม่เห็นหัวประชาชน กมธ.ติดตามงบฯ เตรียมตรวจสอบงบกลางที่ ครม.อนุมัติ

21 ธ.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ว่าเรื่องนี้เป็นไปตามที่เราคาด เพราะมีการลาออกของนายดิสทัต โหตระกิตย์ อดีตเลขาธิการนายกฯ และแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาแทน นายพีระพันธุ์ก็มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายกฯ อยู่แล้ว

“หากถามว่าทำได้หรือไม่ ก็ต้องตอบว่าทำได้ ไม่มีกฎหมายใดๆ ที่จะไปห้ามว่าไม่ควรตั้ง หรือห้ามแต่งตั้งแต่หากถามว่าเหมาะสม สมควรหรือไม่ ก็ต้องถามว่าตั้งไว้เพื่อการใด อายุของรัฐสภาจะหมดอายุลงวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือน การเปลี่ยนแปลงบุคลากรของรัฐ โดยเฉพาะฝ่ายการเมืองในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่สำคัญเช่นนี้ โดยสามัญสำนึกแล้วมันไม่เหมาะสม และโดยเฉพาะคนที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ คนเดิม เป็นคนที่มีความสามารถเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งไม่มีข้อบกพร่องใดๆ แต่กลับเปลี่ยนออก เพราะฉะนั้นวัตถุประสงค์ของการแต่งตั้ง ก็เชื่อได้เลยว่าไม่เกี่ยวกับหน้าที่และการทำงานที่ควรจะเป็น เลยสามารถทำให้มองได้ว่า เป็นเรื่องของการเมือง เป็นการเอื้ออำนวยให้กับพรรคการเมือง ที่มีข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะไปอยู่ด้วย การกระทำเช่นนี้ก็เหมือนกับว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่เห็นหัวของประชาชน เป็นการใช้หน้าที่ในการเอาเปรียบทางการเมือง มันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง” นพ.ชลน่าน กล่าว

เมื่อถามว่าจะเข้าข่ายการครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การตีความมาตรานี้ หากพรรคการเมืองยินยอมให้บุคคลภายนอกมาครอบงำชี้นำในการทำกิจกรรมของพรรคการเมือง โดยเฉพาะทำให้สมาชิกขาดความเป็นอิสระ ก็ถือว่าเป็นการครอบงำ

ด้านนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร อยากตั้งข้อสังเกตในประเด็นดังกล่าว โดยจะทำให้เห็นว่า มีการใช้งบประมาณโดยเฉพาะงบกลางที่อยู่ในอำนาจของนายกฯ จากนี้ไปจนกว่าจะถึงการเลือกตั้ง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมือง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะเห็นได้ว่า แม้ระเบียบวิธีการปฏิบัติในการอนุมัติงบประมาณ จะเป็นอำนาจและมีระเบียบวิธีปฏิบัติของสำนักงบประมาณก็ตาม แต่ปรากฏว่าการใช้งบประมาณดังกล่าว ก็เป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจของนายกฯ ที่ต้องรับทราบ และอนุมัติ ทั้งนี้ก็มีหลายโครงการ ที่ส่อไปในทางทุจริต

นายไชยา กล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้(22 ธ.ค.) จะลงนามหนังสือของ กมธ.ติดตามงบฯ ไปถึงสำนักงบประมาณให้รายงานการใช้งบกลางที่ผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในแต่ละสัปดาห์มาให้ กมธ.ได้รับทราบ เพราะวิธีปฏิบัติของสำนักงบประมาณก็ทำเหมือนงบกลางเป็นงบราชการลับ ซึ่งงบนี้ไม่ใช่งบราชการลับ แต่เป็นงบประมาณที่จะต้องมีการเปิดเผยต่อสาธารณะว่างบประมาณโดยการอนุมัติของ ครม.ต้องสามารถตรวจสอบและติดตามได้ แต่ที่ผ่านมางบกลางกว่าจะได้มา อาจจะไม่ทันการ เพราะเป็นขั้นตอนตามอำนาจของนายกฯ ที่จะต้องสั่งการให้สำนักงบประมาณเป็นคนให้ข้อมูลกับหน่วยงานต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

ปาฏิหาริย์! ผู้ป่วยวิกฤตทักษิณหน้าตาสดใสโผล่ไหว้ศาลหลักเมืองแบบVVIPก่อนขึ้นเชียงใหม่

'ทักษิณ' พร้อม 'อิ๊งค์' ไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ก่อนปิ๊กเชียงใหม่ 'อดีตนายกฯ' ยังคงใส่เฝือกคอ ไร้ผ้าคล้องแขน ไม่มี สส.-มวลชน มารอ

'เศรษฐา-ชอล์ซ' แถลงผลหารือ 2 ประเทศชื่นมื่น

นายกฯ แถลงข่าวร่วมกับนายกฯ เยอรมนี สถาปนาความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เดินหน้าความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย