ร้อนตัวแทนนาย! รองโฆษกสาวเพื่อไทยขู่ 'หมอวรงค์' ครบองค์ประกอบหมิ่นประมาท

เพื่อไทยขู่เอาผิด 'นพ.วรงค์' กล่าวหา 'แม้ว-ปู-แดง' โครงการจำนำข้าว โวยครบองค์ประกอบหมิ่นประมาท แนะเอาเวลาทำนโยบายสู้ศึกเลือกตั้ง

21 ธ.ค.2565 – น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟสบุ๊กถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยกคำร้องสำนวนคดีทุจริตจำนำข้าวแบบจีทูจีในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยช่วงหนึ่ง นพ.วรงค์โพสต์ว่า “เรื่องนี้เป็นนโยบายที่ ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ แน่นอนว่า สโลแกนดังกล่าว ต้องถูกเชื่อมโยงไปถึง แผนระบายข้าว… ที่สำคัญที่สุด การที่ ป.ป.ช.ตีตกตระกูลชินวัตร ไม่ได้หมายความว่า คนพวกนี้ไม่ได้โกงจำนำข้าว….” นั้น นายวรงค์คงอยากให้คำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.เป็นลบต่อตระกูลชินวัตรให้ได้ใช่หรือไม่ จึงเอาแต่ตั้งข้อกังขาว่าคนกลุ่มนี้ยังโกง ไม่รู้ว่าหมายถึงใคร แต่ด้วยบริบทที่นายวรงค์ โพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น ทำให้วิญญูชนและสังคมเข้าใจผิดไปว่าหมายถึง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หากหมายถึงบุคคลทั้งสามข้างต้นแล้ว ถือว่าครบองค์ประกอบความผิดฐานหมิ่นประมาทใส่ร้ายความเท็จให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย เป็นความผิดทางอาญาด้วย

“หาก นพ.วรงค์จะศึกษาคำวินิจฉัยของศาล ศาลยังไม่เคยพิพากษาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความผิดฐานโกงจำนำข้าวอย่างที่ นพ.วรงค์กล่าวหา ดังนั้นพรรคเพื่อไทย ไม่จำเป็นต้องร้องขอความเป็นธรรมจาก นพ.วรงค์ แต่ นพ.วรงค์ เองควรยับยั้งชั่งใจในการใส่ร้าย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เสียบ้าง แล้วเอาเวลาไปศึกษาคำพิพากษาของศาลให้ถี่ถ้วน หยุดวาทกรรมเดิมๆ และควรใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ด้วยการไปลงพื้นที่ศึกษาปัญหาพี่น้องประชาชน หรือคิดค้นนโยบายเพื่อต่อสู้ในสนามเลือกตั้งครั้งหน้าจะดีกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

เอาแล้ว! ‘หมอวรงค์’ เล็งหอบหลักฐานสำคัญ ร้องป.ป.ช.เอาผิดช่วยนักโทษป่วยทิพย์

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ผมจะไปร้องป.ป.ช. กรณีช่วยเหลือนักโทษป่วยไม่จริง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง