ฉายารัฐบาลโดนใจ พท. ได้ทีขยี้ซ้ำ ปัดปฏิญญาฮ่องกง

พท. โต้ไม่มีปฏิญญาฮ่องกง เมิน ‘เนวิน’ แบะท่าร่วมงาน ชอบใจสื่อมอบฉายา ‘แปดเปื้อน-หน้ากากคนดี’ ได้ทีขยี้ซ้ำ

26 ธ.ค. 2565 – ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเนวิน ชิดชอบ ในฐานะครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ออกมาระบุพร้อมจับมือกับพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งว่า ยังไม่อยากพูดในประเด็นนั้น เพราะยังไม่ถึงเวลา ยังไม่เหมาะสม เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกประชาชน เราต้องได้รับมอบอำนาจจากประชาชนก่อน พรรคเพื่อไทยจะพูดอะไรได้ ก็ต่อเมื่อประชาชนมอบอำนาจให้ได้เกิน 250เสียงขึ้นไป ยังไม่อยากประกาศหรือแสดงเจตจำนงว่าจะมือกับใครร่วมรัฐบาล

ส่วนพันธมิตรทางการเมืองหลังของพรรคเพื่อไทยหลังเลือกตั้งนั้น เมื่อประชาชนให้ความไว้วางใจมา ต้องมาดูว่า พรรคการเมืองไหนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ส่วนพรรคที่มีที่มาที่ไป มีอุดมการณ์ต่างกัน ไปสนับสนุนอำนาจเผด็จการ เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณา ที่สำคัญเราต้องถามประชาชนว่าพรรคที่จะไปร่วมด้วยนั้น ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ คนอื่นจะพูดอย่างไร เป็นความคิดเห็น เป็นเสรีภาพทางการเมือง ไม่ก้าวล่วง เพียงแต่คนจะพูดต้องคำนึงถึงเสรีภาพพรรคเรา ถ้าทำให้เสียหายเราก็ต้องปกป้องพรรคเรา

เมื่อถามว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ มีกระแสความนิยมเพิ่มขึ้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ผลสำรวจบางสำนักน่าจะออกมาก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไม่แน่ใจว่าความนิยมเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ เพราะก่อนหน้าจากร้อยละ20 เหลือ 14 คงไม่น่าจะขึ้น เมื่อไปดู น.ส.แพทองธาร ชินวัตร กลับมีคะแนนนิยมมากกว่า ไม่เชื่อว่า โพลสะท้อนว่าความนิยม พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มขึ้น แต่มั่นใจ ยิ่งสำรวจ ความมั่นใจคงไม่น่ามากกว่านี้ เมื่อนายกฯประกาศตัวออกมา ประชาชนจะได้ตัดสินใจได้ถูกต้อง จะมอบอำนาจให้เพื่อสืบทอดอำนาจต่อไปหรือไม่ ตอนนี้มีการแบ่งข้างชัด ถ้าพ ล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัด ถ้าต้องการให้ พรรคเพื่อไทยเป็นตัวแทนประชาชนจัดตั้งรัฐบาลประชาชน ก็ต้องเลือกเพื่อไทยให้ชนะขาด เพื่อเอา พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากอำนาจ ออกจากการสืบทอดอำนาจ

ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร เดินทางไปพบนายทักษิณ ชินวัตร ที่ฮ่องกง โดยมีกระแสข่าวเรื่องการคัดสรรว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ไม่ลงตัวระหว่างคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า ทำให้ถูกมองว่าจะมีปฏิญญาฮ่องกงอะไรหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า น.ส.แพทองธารไปพบคุณพ่อ เป็นปกติวิสัยของครอบครัว ที่เดินทางไปพบปะพูดคุยกัน จะเป็นปฏิญญาฮ่องกงหรือไม่ แล้วแต่จะวิจารณ์ การสื่อสารการเมืองยุคนี้ ไม่จำเป็นต้องมีปฏิญญาฮ่องกง สมาชิกพรรคเพื่อไทยคำนึงถึงข้อกฎหมาย และสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามจะทำลาย

“การที่มีแกนนำ สมาชิกพรรค คนรู้จักไปแสดงความยินดีช่วงคริสต์มาส ช่วงปีใหม่ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีปฏิญญาฮ่องกง และก็ไม่มีกระแสข่าวเรื่องคนรุ่นใหม่ คนรุ่นเก่า ที่อาจมีปัญหาต่อการจัดวางว่าที่ผุ้สมัคร น.ส.แพทองธาร ทำหน้าที่ด้านนวัตกรรม แสดงวิสัยทัศน์ ทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไม่เคยมาเกี่ยวข้องกับการสรรหา คัดเลือกผู้สมัคร การสรรหามาจากระดับพื้นที่ เมื่อคัดกรองเสร็จส่งมาส่วนกลางพิจารณา เรื่องที่สมมติเป็นเรื่องที่คนวิจารณ์ไป ขอเน้นย้ำ อย่าเอามาเป็นการให้ร้ายเพื่อไทย เราขอสงวนสิทธิ์ในการตอบโต้” นพ.ชลน่าน ระบุ

เมื่อถามถึง ฉายารัฐบาล หน้ากากคนดี และฉายา พล.อ.ประยุทธ์ คือ แปดเปื้อน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องสื่อมวลชน คำนี้โดนใจมาก เป็นฉายาที่เหมาะสม เรื่องหน้ากากคนดี หมายถึง สิ่งที่เห็น เสมือนเป็นคนดี แต่ที่เจอมา 8ปี วิถีประชาธิปไตย ถูกทำลายอย่างย่อยยับ เรื่องของเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ วิถีเชิงสังคม ถูกปิดกั้นโอกาส ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ ใช้โอกาส 8 ปี เป็นลักษณะแปดเปื้อนทุกอย่างในการสืบทอดอำนาจ คงไว้ซึ่งอำนาจ ขอบคุณที่ช่วยกันสะท้อนภาพบอกว่า อย่าให้คนดีในสังคม ที่มีแต่หน้ากาก อย่าทำให้ภาคการเมือง แปดเปื้อน โดยแสวงหาประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฉายาที่สื่อมวลชนมอบให้รัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าโดนใจ หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เข้ามาเป็นเลขาธิการนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ มีท่าทีเป็นมิตรกับสื่อมากขึ้น พยายามทำตัวแบบนักการเมือง ข้อความหนึ่งที่ได้บอกคณะรัฐมนตรี ขอให้ระมัดระวังในการใช้งบกลาง ดังนั้นที่ผ่านมา มีการใช้อย่างสุรุ่ยสุร่ายหรือไม่ หน้ากากคนดี อาจไม่ได้ดีจริง แต่ใส่หน้ากากเอาไว้เพื่อซ่อนอะไรไว้เยอะแยะ ส่วนฉายาแปดเปื้อนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อยู่เบื้องหลังทุกอย่าง แม้หน้าฉากจะทำเป็นไม่รู้อะไร แต่ที่จริงรู้ทุกอย่าง สื่อมวลชนให้ฉายา ถือว่าเหมาะสม รวมทั้งการปฏิรูป8ปี มีอะไรหรือไม่ ซึ่งประชาชนยังไม่ได้รับคำตอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.ดีอี ปั้นผลิตผลชุมชน ขึ้นแท่นซอฟต์พาวเวอร์กระตุ้นท่องเที่ยวไทย

รมว.ดีอี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลการดําเนินโครงการระบบควบคุมความชื้นในโรงเรือนเห็ดอัจฉริยะของวิสาหกิจชุมชนสวนเห็ดกรรณิกา จ.เชียงราย หวังปั้นผลิตผลชุมชน ขึ้นแท่นซอฟต์พาวเวอร์กระตุ้นท่องเที่ยวไทย

เลยจุดกลบซีน ‘เศรษฐา’ ‘แม้ว’ ลุยสุด ภารกิจ ‘พิฆาตส้ม’

การเมืองเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา คงไม่มีปรากฏการณ์ไหนได้รับการจับตาเท่าพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่มีตัวละครทางการเมืองสำคัญในปัจจุบันอยู่ที่นั่น

'นพดล' อัด 'อมรัตน์' ล้ำเส้น ด่า 'ทักษิณ' มักใหญ่ใฝ่สูง อยากเป็นสมเด็จแบบฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่ชอบหน้าให้ต่างคนต่างอยู่นั้น

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ