เพื่อไทย คาดได้อภิปราย 152 ปลาย ม.ค. ลั่นเตรียมขุนพลเรียบร้อย

1 ม.ค.2566-นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีการยื่นอภิปรายรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ 152 ว่า ขณะนี้เราได้มีการยื่นญัตติเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากภายใน 7 วันนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้แจ้งอะไรกลับมา ก็ต้องรอท่านบรรจุเข้าระเบียบวาระ หลังจากนั้นก็จะมีการนัดประชุมวิป และเรื่องก็จะถูกส่งไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  ซึ่งครม.ก็จะเอาเข้าสู่ที่ประชุมว่าจะมีความเห็นอย่างไร จะให้อภิปรายได้วันไหน หลังจากนั้นวิปฝ่ายค้าน วิปรัฐบาล และตัวแทนของครม.ก็จะมาปรึกษาหารือกันเรื่องวันเวลา ทั้งนี้ คาดว่าจะได้อภิปรายช่วงปลายเดือนมกราคม

ถามว่า ประเด็นที่พรรคพท.จะอภิปราย มุ่งไปที่เรื่องอะไรบ้าง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ครอบคลุมทุกเรื่องคือเป็นผลการบริหารแผ่นดินที่ผ่านมา 4 ปี โดยในปี 2565 มีประเด็นให้ซักถามข้อเท็จจริง และมีประเด็นที่เราต้องเสนอแนะรัฐบาลเยอะ อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรค พท.เราได้วางตัวขุนพลไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการซักซ้อมการอภิปราย การกำหนดเวลาที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งเราได้ตั้งนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้เป็นหัวหน้าคณะในการดำเนินการเรื่องนี้

กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มองว่าการอภิปราย 152 ถือเป็นการชี้แจงผลงานของรัฐบาล หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า เขาก็มีโอกาส หากเราสอบถามข้อเท็จจริงไป เขาก็ย่อมมีโอกาสที่จะนำผลงานของเขามาชี้แจงในสภาได้ หากคิดในแง่บวกเขาก็มีโอกาสแถลงผลงานได้ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นพดล' อัด 'อมรัตน์' ล้ำเส้น ด่า 'ทักษิณ' มักใหญ่ใฝ่สูง อยากเป็นสมเด็จแบบฮุนเซน

นายนพดล ปัทมะ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าคนไม่ชอบหน้าให้ต่างคนต่างอยู่นั้น

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ