เตือนพรรคการเมืองไลฟ์สดประชุมหน่วยงานรัฐสุ่มเสี่ยงผิดระเบียบ กกต.

'วิษณุ' กระตุกพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ไลฟ์สดประชุมหน่วยงานรัฐสุ่มเสี่ยงผิดระเบียบ กกต. ย้ำให้ยึดหลักอย่าใช้เวลาราชการเพื่อประโยชน์หาเสียงให้ตัวเองและพรรค

18 ม.ค.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประสานมายังรัฐบาลถึงกรอบการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อไม่ให้สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เขาไม่จำเป็นต้องมาหารือ หากผิด กกต.ก็สั่งเลยว่าผิด แต่ถ้าเป็นเรื่องที่กลัวจะมีคนอื่นทำซ้ำ กกต.จะประกาศมาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องนำระเบียบของ กกต.มาย้ำในที่ประชุม ครม.หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าจะทำ แต่ยังไม่ได้ทำ ที่ผ่านมา กกต.ออกระเบียบมาหลายครั้งจนจับต้นชนปลายไม่ถูก เมื่อแน่ชัดแล้วจะประมวลออกมา ปกติ กกต.ทำทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง เป็นข้อเตือนแก่ ครม. รวมถึงข้าราชการการเมือง

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ ที่การประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าจะมีการเตือน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังย้ำไม่ได้ เพราะเขายังออกระเบียบมาไม่หมด และกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่มีผลใช้บังคับ เมื่อกฎหมายใหม่มีการบังคับใช้เมื่อไรก็ควรดำเนินการ แต่เบื้องต้นขอให้ยึดหลัก อย่าใช้ทรัพยากร งบประมาณ บุคลากร สถานที่ และเวลาของทางราชการเพื่อประโยชน์ในการหาเสียงให้แก่ตนเองหรือพรรคการเมือง อย่างบางคนลาราชการหรือไปหลัง 16.30 น. ก็เป็นการหลีกเลี่ยงเรื่องเวลา บางคนใช้รถส่วนตัว แต่ กกต.ระบุว่ารถหลวงสามารถใช้ได้ แต่เติมน้ำมันเอง แต่อย่าใช้รถส่วนกลางแล้วกัน

ถามว่า กรณีมีการประชุมของส่วนราชการที่มีสมาชิกพรรคการเมืองเป็นประธานหรือร่วมประชุม สามารถถ่ายทอดทางเพจเฟซบุ๊กของพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นความเสี่ยง หากพรรคการเมืองเอาไปถ่ายทอดเอง แต่ต้องดูทั้งหมดถึงจะตัดสินได้ว่าเป็นการทำซ้ำหรือไม่ หรือถ่ายทอดเพื่อแฝงประโยชน์ทางการเมือง เรื่องนี้ถือว่ามีรายละเอียด คงตอบไม่ถูก

เมื่อถามย้ำว่า เพจพรรคการเมืองสามารถถ่ายทอดได้ แต่คำพูดไม่ควรแฝงการหาเสียงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ อย่างกรณีขึ้นไปอวยพรงานแต่งงานไม่มีใครห้าม แต่อวยพรในลักษณะหาเสียงไม่ได้ ไม่ได้ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ทำกิจกรรมสังคม ไปงานศพและให้ซองได้ เพียงแต่อย่าเกิน 3,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม