อย่างหล่อ! 'พิธา' นำ ส.ส.ก้าวไกลยืนหยุดขัง ลั่นไม่กังวลกระทบพรรค เป็นห่วงม็อบ 3 นิ้วมากกว่า

"พิธา" เผยพรรคก้าวไกลจะเปิดนโยบายเรือธง 28 ม.ค. นี้ ประชุมใหญ่ของพรรค พร้อมนำทัพอภิปราย ม.152 จี้รัฐตอบปม ทุนจีน-ส่วยอุทยานฯ-ทุนจีนสีเทา-เรือหลวง สุโขทัย อับปาง ติง 2ป.มัวเล่นการเมือง

25 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกิจกรรมคาม็อบเรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง และหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ไปร่วมกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "ยืนหยุดขัง" ด้วยนั้นว่า ไม่ห่วงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล เพราะไม่ใช่เรื่องที่ ส.ส. ไม่พึงกระทำ แต่กังวลสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้ชุมนุมทางการเมือง ซึ่งมองว่าการเคลื่อนไหวของเยาวชนนั้นเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องวาระทางสังคมในการคืนสิทธิ์การประกันตัวและเป็นกังวลเรื่องของการใช้อำนาจ กดขี่ประชาชนและการใช้ความรุนแรงที่ส่วนใหญ่เกิดจากตำรวจ จึงเรียกร้องไปยังภาครัฐและฝ่ายความมั่นคง ว่าอย่าเห็นอนาคตของชาติเป็นศัตรู แต่รัฐควรจะมีหลักประกันความปลอดภัยให้กับบุคคลที่ออกมาเรียกร้องระบบนิติรัฐนิติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ

นายพิธา กล่าวถึงการลงพื้นที่ของ 2 ป. ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ว่าเป็นการลงพื้นที่ตัดหน้ากัน แต่ห่วง เรื่องของปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทั้งเรื่องการทุจริตและยาเสพติด หรือฝุ่นPM 2.5 แต่รัฐบาลไม่ได้เอาเวลาไปบริหารประเทศแต่กลับนำเวลาไปเล่นการเมือง หาเวลาเข้าสู่อำนาจ

สำหรับความพร้อมในการคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในขณะนี้ นายพิธา กล่าวว่า เตรียมเกือบครบ ในช่วงคงสุดท้ายก็จะดำเนินการให้ครบทั้ง 400 เขต และในวันที่ 28 ม.ค. นี้ในการประชุมใหญ่สามัญของพรรคจะมีการเปิดนโยบาย เป็น"นโยบายเรือธง" จากนั้นก็จะลงพื้นที่หาเสียงในพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกครั้งหนึ่ง โดยคาดหวังที่จะปักธงสนามเลือกตั้ง คว้าเก้าอี้ ส.ส. ในกรุงเทพมหานครให้ได้มากที่สุด จาก 33 เขต นอกจากนี้แกนนำพรรคก้าวไกลยังอยู่ระหว่างการวางแผนถึงยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการหาเสียงเลือกตั้ง วางไว้หลายฉากทัศน์ทางการเมือง ทั้งฉากทัศน์ที่มีการยุบสภา หรือการครบวาระของรัฐบาล

ส่วนการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติของพรรคการเมืองฝ่ายค้านตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 นายพิธา กล่าวว่า จะเป็นผู้อภิปรายนำในส่วนของพรรคก้าวไกล ซึ่งถือเป็นการตรวจการบ้านในเรื่องของการทุจริต หรือการประพฤติมิชอบ การบริหารแผ่นดินที่ล้มเหลวทั้งสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม ส่วยอุทยานฯ ส่วยทุนจีน รวมถึงเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ซึ่งจนถึงตอนนี้ประชาชนยังไม่ได้รับคำตอบคำชี้แจงจากนายกรัฐมนตรี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่

'เศรษฐา' เผยไต๋นั่งควบกลาโหม ทุกอย่างมีโอกาสขึ้นอยู่กับเงื่อนเวลา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในที่ประชุมได้มีรัฐมนตรีซักถามถึงกระแสข่าวการปรับ ครม.หรือไม่ ว่า ไม่มีใครถามอะไรเลย ทุกคนยังทำงานอย่างต่อเนื่อง