ยังไม่ยุบสภา 'วิษณุ' แจงไทม์ไลน์ กกต.ขอเวลาแบ่งเขตถึงสิ้น ก.พ. ปัดยื้อเลือกตั้ง

"วิษณุ" แจง ครม. นายกฯ ทราบ กกต. ขอ 1 เดือน อย่าเพิ่งยุบสภาฯ แต่หากเลือกตั้งสะดวก-ให้โอกาสพรรคเล็ก ต้องบวกเพิ่ม 15 วัน ยัน "ไม่ตื๊อ ไม่ยื้อ ไม่ถ่วงเวลา" บอก อยากไปเร็วจะตาย ย้ำ คำนวณเขต ไม่นับต่างด้าว - คนไทยต่ำกว่า 18 ปี

31 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้นนายวิษณุให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องที่ตนได้พบกับนายกฯ นั้น เล่าไม่ได้ เป็นเรื่องราชการ และไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดที่รองนายกฯ จะคุยกับนายกฯ ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง สำหรับเรื่องการเลือกตั้ง ตนได้พูดในที่ประชุมครม. หมดแล้ว โดยตนได้พูดไปเหมือนกับที่ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯ ก็รับทราบ เพราะเป็นปัญหาของทุกพรรค เป็นอันว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ไม่สามารถยุบสภาฯ ได้ ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้ง

"ไม่ใช่ว่าตื๊อ ไม่ใช่ว่ายื้อ ไม่ใช่ว่าถ่วงเวลาอะไรทั้งสิ้น แต่หาก กกต. สามารถแบ่งเขตได้เร็วกว่านั้น ก็จะเป็นอิสระได้เร็วกว่านั้น ขณะนี้กกต. ขอเวลา ประมาณ 1 เดือน หรือ 28 กุมภาพันธ์ ส่วนเวลาที่ กกต. ขอ 45 วันนั้น 15 วันหลังได้ให้เวลาพรรคเล็กทำไพรมารีโหวตและจัดตั้งสาขาพรรค" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ขณะนี้กกต. ได้จัดทำร่างระเบียบเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 4 ฉบับ ซึ่งได้ส่งมาให้ทางครม. พิจารณาแล้ว 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการแบ่งเขตเลือกตั้ง ฉบับที่ 2 เป็นเรื่องของการทำไพรมารีโหวต ฉบับที่ 3 การตั้งสาขาพรรคการเมือง และ ฉบับที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็น โดย 3 ฉบับจะจัดทำเสร็จภายในสัปดาห์นี้ ส่วนอีก 1 ฉบับซึ่งเป็นประกาศใหญ่จะเสร็จภายในสัปดาห์หน้า หลังจากนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ กกต. จะส่งเรื่องไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด เปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากนั้นจึงจะเริ่มกระบวนการการเลือกตั้งได้

เมื่อถามถึงมีกระแสข่าวว่า จะยุบสภาฯ ในวันที่ 15 มีนาคม นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นสมมติฐานที่กกต. ใช้เตรียมพร้อมการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่อย่างที่พูด หากแบ่งเขตการเลือกตั้งเสร็จแล้ว จะยุบช้ายุบเร็วก็แล้วแต่ ถ้าพูดเอาให้เขาสะดวก และทุกฝ่ายสะดวก ซึ่งรวมถึงพรรคเล็ก ก็ต้องบวกอีก 15 วัน จึงกลายเป็น 45 วัน แต่ถ้าไม่เอาสะดวก 30 วันก็ยุบได้ แต่จะยุ่งหน่อย เขาก็โยนหินถามทางเหมือนกัน เพื่อที่จะดูว่าพรรคเล็กว่าอย่างไร ส่วนพรรคใหญ่ไม่เดือดร้อน เพราะซุ่มทำไพรมารีโหวตไว้อยู่แล้ว แต่พรรคเล็กยังไม่ทำผ่านไพรมารีและยังไม่พร้อม เพราะไม่รู้ว่าเขตอยู่ตรงไหน ดังนั้นพรรคเล็กจึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม สมมติว่าหากยุบสภาฯ วันที่ 3 มีนาคม เขาก็แย่ เพราะวันที่ 5 มีนาคม กกต. จะออกประกาศวันเลือกตั้ง และวันรับสมัครมันก็จะสมัครไม่ได้และไม่ทัน ดังนั้นเพื่อให้เกียรติและโอกาสแก่พรรคเล็ก กกต. จึงช่วยบวกไปอีก 15 วัน แต่ถ้าไม่คิดไม่เอื้อไม่เฟื้อกัน เอาเลย ทำเลยก็ได้ แต่ 30 วัน อย่าทำเลยเด็ดขาด ตนจึงบอกว่า ยกเดือนกุมภาพันธ์ให้เขาไปทั้งเดือน

เมื่อถามว่า นิยามของพรรคเล็กคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า พรรคเล็กคือพรรคที่ยุ่งเกี่ยวกับสูตรการหาร 100 หรือ 500 หรือพรรคที่ปัจจุบันมีส.ส. 1-2 คน เพราะครั้งที่แล้วไม่ได้เข้ามาจากส.ส.เขตเลย คราวนี้ไม่ได้แล้ว จึงต้องให้โอกาสเขาหน่อย ว่าจะส่งส.ส.เขตหรือส.ส.บัญชีรายชื่อหรือไม่ จึงต้องให้เวลาเขา 15 วันแต่ถ้าไม่นึกถึงหัวอกเขา 1 มีนาคมก็ยุบสภาฯ ได้ แต่ถ้าพรรคเกิดใหม่คือ พรรคใหญ่ทั้งนั้น เพราะในยามอย่างนี้ ยังอุตส่าห์เกิดพรรคอีก ต้องแน่ใจว่าตัวเองเป็นพรรคใหญ่ สรุปไม่ได้ตื๊อไม่ได้ยื้อ อยากให้ไปเร็วจะตาย

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายพรรคเสรีรวมไทย (สร.) และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งข้อสังเกตเรื่องการคำนวน จำนวนส.ส. โดยนำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมานับรวมด้วย จะทำให้การแบ่งเขตเกิดความผิดพลาดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ เพราะกกต. เป็นผู้จัดทำ โดยหลักการแล้วคนต่างด้าวไม่มีสิทธิเลือกตั้ง และไม่นำมานับเพื่อคำนวณเกี่ยวกับการแบ่งเขตเลือกตั้ง อย่าว่าแต่ต่างด้าวเลย คนไทยที่อายุต่ำกว่า 18 ปีก็ต้องคิดอีกแบบหนึ่ง ตรงนี้ไง กรุงเทพฯ จาก 36 เขต จึงลดเหลือ 33 เขต เพราะนับไปนับมามีต่างด้าวจึงต้องนำออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”