'สุทิน' ยันมีพรรคแกนนำรัฐบาล ขอร่วมแจมซักฟอก ชี้โดยมารยาทจะไม่ทำกัน

"เพื่อไทย" พร้อมวาง 15 ขุนพล สู้ศึกซักฟอกแบบไม่ลงมติตาม ม.152 บอกรัฐบาลคงไม่เล่นเกมล่มองค์ประชุม เพราะเขาเสียหายเอง แย้มใกล้วันถล่มมีคนในพรรคแกนนำตั้งรัฐบาลร่วมแจมถลกด้วย

4 ก.พ.2566 - นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ของพรรค พท. ว่า มันเป็น 152 จะน็อกรัฐบาลเหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ก็คงไม่ใช่ แต่คงเป็นการชักถาม เสนอแนะเป็นการเปิดแผลและตรวจการบ้านในรอบ 4 ปีของรัฐบาล ซึ่งถ้าเป็นมวยก็คงไม่น็อก แต่คงเป็นลักษณะชนะคะแนนขาดลอย โดยหลายเรื่องที่เราจะนำมาพูด เมื่อพูดจบก็จะทำให้ประชาชนเห็นว่ารัฐบาลนี้ล้มเหลวจริงๆ และประเทศไทยก็เสียโอกาสมา 4 ปีจริงๆ คนที่ทุกคนคิดว่าเป็นคนดีสุดท้ายก็ไม่ใช่คนดี ที่เคยพูดสัญญาเรื่องนโยบายว่าจะทำอะไรบ้างสุดท้ายก็ไม่ทำอะไร ก็จะเป็นบทเรียนที่ดีให้กับประชาชนในการเลือกตั้งที่จะมาถึง

เมื่อถามว่า เบื้องต้นพรรค พท. วางผู้อภิปรายไว้อย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า เราจัดตามกลุ่มเนื้อหาอยู่ที่ประมาณ 15 คน ขณะนี้ อยู่ในระหว่างการตรวจเช็คข้อมูล การขัดเกลาข้อมูล การซักซ้อม โดยผู้อภิปรายเปิดจะเป็นนพ.ชลน่านศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. ส่วนผู้อภิปรายปิดจะเป็นตนเหมือนเดิม

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลอาจจะเล่นเกมเรื่องขององค์ประชุมล่ม นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่น่าจะเล่นเพราะถ้าเล่นเขาก็เสียหายเอง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลติดต่อมาเพื่อร่วมอภิปรายบ้างแล้วหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตอนนี้ยัง แต่ทราบว่าใกล้ๆ น่าจะมี โดยเป็นพรรคแกนนำตั้งรัฐบาล ซึ่งหากเขามีความตั้งใจที่จะอภิปราย และมีเหตุผลเราก็ไม่ขัดข้อง เพราะทุกฝ่ายสามารถอภิปรายได้ แต่โดยมารยาทคนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลเขาก็จะไม่อภิปรายกัน แต่หากเขาจะอภิปรายข้อบังคับก็ให้เขาอภิปรายได้

ถามต่อว่า หากภายในวันที่ 15-16 ก.พ. นี้ ฝ่ายค้านยังอภิปรายไม่ครบ 24 ชั่วโมง ตามที่ได้เวลามาจะมีวิธีจัดการเรื่องของเวลาอย่างไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ก็จะต้องมีการคุยกับรัฐบาล เพราะสามารถขอต่อกันได้ เนื่องจากวันถัดไปก็จะเป็นวันศุกร์ ซึ่งก็คงไม่มีปัญหาอะไร หากเราทำให้เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ซึ่งหากฝ่ายรัฐบาลอยากจะขอเวลาเพิ่มด้วยก็ต้องมาคุยกันง หากมีเหตุมีผลเราก็สามารถยืดหยุ่นกันได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน